Vụ thẻ tín dụng Eximbank: Do cán bộ thu hồi nợ xử lý máy móc, khách hàng không cần trả đủ 8.8 tỷ
Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết không có chuyện thông báo 8.8 tỷ đồng là thu đủ 8.8 tỷ đồng.
Chiều ngày 21/03/2024, tại họp báo kinh tế - xã hội TPHCM, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, cho biết, Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, phải làm việc với khách hàng, báo cáo về NHNN cũng như thông tin đến các cơ quan báo chí.
Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM
|
Chia sẻ về cách tính lãi của Eximbank, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng: “Số nợ gốc từ 8.5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1,000 lần lên 8.8 tỷ đồng, bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong cách tính lãi".
Theo ông Tuấn, đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, riêng giao dịch thẻ tín dụng có nhiều đơn vị tính lãi như vậy. Còn với các giao dịch thông thường khác thì quy định không được tính lãi kép.
Trong thời gian tới, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng. Với các chủ thẻ sau thời gian lâu không giao dịch, không sử dụng, hoặc phát sinh trường hợp tương tự vụ việc nêu trên. Từ đó, ngân hàng kịp thời làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.
Đồng thời, trong cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm, NHNN chi nhánh TPHCM yêu cầu các ngân hàng tư vấn đầy đủ các nội dung chính các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, theo quy định của NHNN, khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ, các ngân hàng phải công khai biểu phí, chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai.
Trong tương tác với khách hàng, ngân hàng cũng cần đảm bảo thông tin kịp thời tới khách hàng liên quan đến số dư, thông qua văn thư, email, tin nhắn, số điện thoại.
Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank, HOSE: EIB) chia sẻ, về quy trình xử lý nợ thông thường, cán bộ xử lý nợ phải căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất cấp lãnh đạo phê duyệt mức thu phí, lãi trước khi làm việc với khách hàng.
Với trường hợp khách hàng P.H.A, khách hàng nợ thẻ quá hạn 11 năm, cán bộ xử lý nợ lại tương đối "máy móc", không thông báo đến lãnh đạo mà trực tiếp thông báo đến khách hàng, gây bức xúc với khách hàng.
Sáng ngày 19/03 vừa rồi đại diện Eximbank cũng đã gặp gỡ, trao đổi với khách hàng.
Phó Tổng Giám đốc Eximbank thông tin, Ngân hàng sẽ thống nhất một số lãi nhất định với khách hàng P.H.A, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên. Không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8.8 tỷ đồng là thu đủ 8.8 tỷ đồng.
* Vụ thẻ tín dụng 8.5 triệu bị đòi nợ 8.8 tỷ: Eximbank sẽ điều chỉnh lại chính sách tính lãi vay
* Không trả nợ thẻ tín dụng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
* Từ vụ thẻ tín dụng 8.5 triệu bị đòi nợ 8.8 tỷ, người dùng cần lưu ý gì?
Hàn Đông
FILI
|