Thứ Bảy, 02/03/2024 10:02

Thị trường cho thuê xe ô tô (phần 2): Nhiều phân khúc để lựa chọn

Thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam có nhiều doanh nghiệp tham gia ở hầu hết phân khúc, cũng như mô hình hoạt động khác nhau. Vậy, nếu có nhu cầu thuê xe, cái tên nào sẽ phù hợp nhất?

* Thị trường cho thuê xe ô tô (phần 1): Phân mảnh nhưng kén “người chơi”?

Những “người chơi” chính trên thị trường cho thuê xe Việt Nam

Mảng gọi xe tích hợp cho thuê theo giờ

Những người muốn thuê xe nhiều giờ để đến nhiều địa điểm trong ngày nhưng không biết trước kế hoạch, có thể tìm đến các nền tảng gọi xe Grab, Be hay GSM. Chỉ vài thao tác đơn giản, ứng dụng sẽ tự tìm kiếm xe gần nhất quanh khu vực muốn thuê trong thời gian ngắn, giá thuê có thể thay đổi theo những khung thời gian nhất định trong ngày. Điều hạn chế là một số dịch vụ hiện chỉ được cung cấp tại TP.HCM và Hà Nội.

Từ nhiều năm trước, Grab cho ra mắt dịch vụ GrabRent nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại với tài xế riêng và số điểm dừng không giới hạn, thậm chí không cần đặt trước, do đó giá thuê sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của người viết, Grab hiện đang ngưng dịch vụ này tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ và sẽ có thông báo khi mở lại dịch vụ.

Giá cước sử dụng dịch vụ thuê xe ô tô của Grab - Nguồn: Grab

Be, đối thủ đáng gờm của Grab trong phân khúc gọi xe, mới đây đã cho ra mắt beRental - dịch vụ cho thuê xe theo giờ áp dụng tại TP.HCM và Hà Nội.

Nếu thuê 4 tiếng, quãng đường tối đa 60km, giá cước cơ sở của gói thuê cơ bản là 600 ngàn đồng và khách hàng cần chi khoảng 1.1 triệu đồng cho gói thuê 8 tiếng với quãng đường tối đa 120km. Tất cả đã bao gồm các loại thuế, phí theo quy định nhưng chưa bao gồm phụ phí.

Bảng giá cho thuê xe giờ của dịch vụ beRental (Đvt: đồng) - Nguồn: Ứng dụng Be

Trong năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng tuyên bố thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM). Trên ứng dụng Xanh SM, GSM cung cấp dịch vụ cho thuê xe theo giờ Xanh Plus.

Dịch vụ Xanh Plus cho phép người thuê được lựa chọn các gói thời gian phù hợp: 4 giờ, tối đa đi được 55km, có giá 1.1 triệu đồng; gói 8 giờ, tối đa 100km, giá 2 triệu đồng, hoặc theo nhu cầu cá nhân và kèm theo những tiện ích như nước uống, gối ngủ, wifi miễn phí, trông giữ đồ, chuẩn bị bữa ăn hoặc thuốc trong trường hợp cấp bách và chỉ áp dụng khi điểm bắt đầu và điểm kết thúc trong cùng một thành phố.

GSM cung cấp dịch vụ Xanh Plus trên ứng dụng Xanh SM - Nguồn: Ứng dụng Xanh SM

Với Mioto, nền tảng thuộc CTCP Mioto Asia, người thuê có thể chọn thuê xe theo giờ để di chuyển nội thành hoặc liên tỉnh trên trang web mioto.vn hoặc ứng dụng Mioto.

Ưu điểm là khách hàng có thể chọn loại xe họ muốn đi cũng như các mức giá khác nhau nhằm duy trì khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc đặt xe thành công có thể tốn thời gian hơn so với các ứng dụng gọi xe.

Mioto cho phép người thuê xe theo giờ - Nguồn: Mioto

Nếu có nhu cầu thuê xe tự lái tính tiền theo giờ linh hoạt, người dùng có thể tìm đến Sencar - một startup khá mới mẻ tại Việt Nam. Giá thuê của Sencar dao động khoảng từ 80,000 - 200,000 đồng cho mỗi 2 tiếng sử dụng, tùy loại xe.

So với Sencar, Bonboncar có nhiều xe để lựa chọn hơn do mô hình kinh doanh theo hướng dễ mở rộng và gói thuê thấp nhất là 4 tiếng.

Một số mẫu xe Sencar cung cấp - Nguồn: Sencar

Đa dạng nền tảng thuê xe ô tô ngắn ngày

Nền tảng cung cấp dịch vụ cho thuê theo ngày được xem là đa dạng, nhộn nhịp nhất, bao gồm cả tự lái lẫn có tài xế; nhưng khác với thuê theo giờ, khách hàng cần phải đặt trước và tốn thời gian hơn.

Chẳng hạn, nếu cần đi về 2 chiều ngoài tỉnh với quãng đường trên 35km, người thuê có thể chọn dịch vụ beRental của Be với giá cước di chuyển linh hoạt tối đa 120km cho gói thuê 2 ngày 1 đêm - khoảng hơn 1 triệu đồng nếu thuê xe 7 chỗ và 960 ngàn đồng/xe 4 chỗ, đã bao gồm tất cả loại thuế, phí theo quy định nhưng chưa bao gồm phụ phí.

Bảng giá cho thuê theo ngày của dịch vụ beRental (Đvt: đồng) - Nguồn: Ứng dụng Be

Nhờ lượng lớn xe điện tự có, GSM mới đây cũng cho ra mắt dịch vụ cho thuê xe Xanh SM Rentals tự lái.

Chẳng hạn, gói thuê từ 1 - 30 ngày, xe VinFast VF5 có giá thuê rẻ nhất là 720 ngàn đồng/ngày, cho đến đắt nhất là VinFast VF9 Plus có giá 2.55 triệu đồng/ngày. Tất cả đều giới hạn 200km/ngày, phụ trội mỗi kilomét sẽ tùy dòng xe, dao động từ 2,500 - 7,000 đồng.

Bảng giá dịch vụ cho thuê xe ô tô điện của GSM - Nguồn: GSM

Nếu có nhu cầu thuê xe theo thương hiệu, màu sắc ưa thích, người thuê có thể tìm đến các nền tảng trung gian như Mioto, Sigo, TripX, ChungXe, Bonboncar hay Sencar…

Lợi thế của những nền tảng này là độ phủ rộng khắp cả nước, một số có thể biết được tổng tiền cần thanh toán cuối cùng để người thuê dễ so sánh, ngoại trừ các khoản phụ phí; nhưng cũng có điểm bất tiện là đôi khi yêu cầu người thuê phải thế chấp tiền hoặc tài sản, có thể là một chiếc xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên nếu muốn thuê xe tự lái.

Tại Mioto, khách hàng có thể thuê xe theo ngày, tự lái hoặc có tài xế. Mạng lưới chủ xe mà startup này kết nối rất đa dạng với khoảng hơn 5,000 đầu xe.

Với mô hình này, người thuê sẽ chọn xe, sau đó đặt cọc cho bên trung gian (ở đây là Mioto) số tiền khoảng 30% giá trị thuê, sau đó sẽ được cung cấp thông tin chủ xe để tự trao đổi trong suốt quá trình thuê. Mioto sẽ là bên hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, chẳng hạn việc hủy chuyến giữa một trong hai bên.

Kết quả tìm kiếm xe thuê trên trang web mioto - Nguồn: Mioto

Tương tự Mioto hay Sigo, Chungxe cũng đưa ra các thông tin mô tả chi tiết xe nhưng không cung cấp cụ thể hình ảnh xe. Đồng thời mức giá đưa ra chưa bao gồm phụ phí tăng giá ngày lễ, tết nên khách hàng cần để lại thông tin liên hệ và hoàn tất đặt xe để được tư vấn cụ thể. Điều này có thể tạo chút khó khăn khi người thuê muốn so sánh về mặt giá cả.

Với Bonboncar, khách thuê được Công ty liên hệ để báo phí giao và trả xe. Ngoài ra, tiền cọc được quy định là 10 triệu đồng, sau khi nhận và kiểm tra xe, không nhận cọc bằng xe máy như các nền tảng khác.

Đã dễ dàng hơn khi thuê xe vào các dịp lễ

Với những người ngại sở hữu xe cá nhân vì nhiều lý do nhưng vẫn muốn di chuyển bằng ô tô tự lái trong dịp lễ, tết; có thể lựa chọn thuê xe trên Mioto, GSM

Mioto thiết kế để người thuê có thể xem được các mức giá thuê theo từng dòng xe, cũng như cho phép đặt xe sớm 1 hoặc 2 tháng, đặc biệt là các dịp cao điểm như lễ, tết nghỉ dài ngày. Tất nhiên, việc thuê xe dịp tết có thể sẽ khó khăn hơn do chủ xe thường chỉ chấp nhận cho thuê từ 7 - 10 ngày trở lên.

Mioto cho phép người thuê biết trước mức giá trong các dịp cao điểm - Nguồn: Mioto

Tết Nguyên đán cũng được GSM thiết kế thành một gói riêng, khi nhu cầu thuê xe vào dịp này thường tăng rất cao. Cụ thể, gói thuê xe được tính theo khoảng thời gian 10 ngày, rẻ nhất là 11.9 triệu đồng/10 ngày (1.19 triệu đồng/ngày), cho đến đắt nhất 34.4 triệu đồng/10 ngày (3.4 triệu đồng/ngày) và được đi tối đa 2,000km.

Bảng giá dịch vụ cho thuê xe ô tô điện của GSM trong dịp tết - Nguồn: GSM

Một số nền tảng trung gian khác cho đặt xe trong dịp lễ dài ngày, nhưng không cung cấp mức giá có sẵn mà buộc người thuê phải liên hệ trực tiếp. Như Bonboncar, khách cần liên hệ đường dây nóng.

Khách hàng doanh nghiệp có thêm lựa chọn

Ngoài các cá nhân, doanh nghiệp nay có thêm lựa chọn thuê xe dài hạn phục vụ hoạt động kinh doanh thay vì mua xe như trước. Dịch vụ này mới chỉ có ở một số nền tảng như GSM, Sigo, Mioto, ChungXe… và áp dụng ở TP.HCM, Hà Nội.

Đối với gói từ 1 - 12 tháng, giá thuê xe GSM dao động từ 14.3 triệu đồng/tháng (477 ngàn đồng/ngày), đến 50.6 triệu đồng/tháng (1.7 triệu đồng/ngày) được sử dụng trong giới hạn 3,000 km/tháng.

Doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thiết kế gói phù hợp cho các công ty muốn thuê dài thay vì mua xe, từ 12 tháng trở lên, với mức thấp nhất từ 13.8 triệu đồng/tháng (460 ngàn đồng/ngày) cho đến 47 triệu đồng/tháng (1.56 triệu đồng/ngày) cùng giới hạn tối đa 3,000 km/tháng nhưng mức phí phụ trội sẽ thấp hơn so với gói thuê dưới 12 tháng.

Bảng giá dịch vụ cho thuê xe ô tô điện dài hạn của GSM - Nguồn: GSM

Không nằm ngoài cuộc chơi, Mioto cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe dài hạn theo mốc 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hay 12 tháng, tùy chủ xe; với các dòng xe từ 4 - 7 chỗ cho đến bán tải, mini van, nhưng số lượng ít hơn đáng kể so với cho thuê theo ngày.

Chẳng hạn, giá thuê dài hạn một chiếc Honda City sẽ phụ thuộc vào năm sản xuất xe. Xe sản xuất giai đoạn 2016 - 2018 có giá 14.85 triệu đồng/tháng, tương đương 495 ngàn đồng/ngày, rẻ hơn đâu đó một nửa so với giá thuê theo ngày; xe đời 2019 - 2021 có giá 18.36 triệu đồng/tháng, khoảng 612 ngàn đồng/ngày; xe sản xuất từ năm 2022 - 2024 có giá thuê 22.23 triệu đồng/tháng, khoảng 741 ngàn đồng/ngày. Tất cả giá đã bao gồm VAT, phí bảo hiểm, giao nhận và dịch vụ bảo dưỡng xe.

Một số dòng xe cho thuê dài hạn trên Mioto cùng mức giá - Nguồn: Mioto

Thêm sự lựa chọn tại các địa điểm du lịch lớn

Nhờ công nghệ, khách du lịch hiện có thể dễ dàng thuê xe qua Mioto, GSM, Be, Sigo… mà không nhất thiết phải tự lái xe đến tận nơi, do độ phủ rộng và khả năng vươn đến hầu hết các thành phố lớn của những nền tảng này.

GSM cung cấp riêng dịch vụ Xanh Tour cho khách du lịch trọn gói tại các tỉnh, thành phố lớn với gói 4 tiếng, đi tối đa 50km, có giá 700 ngàn đồng; gói 8 tiếng, tối đa 100km, giá 1.25 triệu đồng; gói 10 tiếng, tối đa 125km, giá 1.5 triệu đồng; và gói 12 tiếng, đi tối đa 150km, giá 1.8 triệu đồng hoặc linh hoạt theo nhu cầu riêng.

Các gói phục vụ khách du lịch của GSM - Nguồn: Ứng dụng XanhSM

Thêm một sự lựa chọn tại Đà Nẵng. Nền tảng giao hàng Ahamove vừa ra mắt dịch vụ EV Rental - cho thuê xe điện tự lái VinFast dành riêng cho khách du lịch theo nhóm và gia đình với 2 mẫu xe là VinFast VFe34 và VinFast VF8. Xe giao tới cho khách sẽ được sạc đầy pin, có thể di chuyển quãng đường tối đa 285 - 400km.

Với EV Rental, Ahamove cho biết, giá thuê chỉ từ 950 ngàn đồng/ngày đối với dòng VinFast VFe34 và 1.5 triệu đồng/ngày đối với VinFast VF8, đã bao gồm bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm tai nạn. Thời gian thuê từ 7h đến 21h và yêu cầu đặt trước 2 tiếng.

Dịch vụ thuê xe điện của Ahamove vừa ra mắt - Nguồn: Ahamove

Bên cạnh các nền tảng cho thuê trong nước, người thuê có thể tìm đến các doanh nghiệp nước ngoài, vốn đã vào Việt Nam khá lâu, chẳng hạn Enterprise Rent-A-Car, Avis Budget Group, Hertz…

Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng. Nếu có nhu cầu thuê các dòng xe từ 16 chỗ như Ford Transit Luxury, hay 47 chỗ như Huyndai Universe, Thaco Universe có thể tìm đến Enterprise Rent-A-Car.

Từ hơn 650 xe tự có, Avis cung cấp dịch vụ cho thuê xe ngắn hạn và dài hạn, có lái hoặc tự lái, thuê xe đón tiễn sân bay. Tuy nhiên, một số dịch vụ cho thuê của Avis còn hạn chế khi chỉ cho thuê xe tự lái ở Đà Nẵng hoặc Phú Quốc.

Hiện các công ty này đang cho thuê ngắn hạn hoặc dài hạn, đưa đón tại sân bay, khách sạn, có tài xế hoặc không tài xế.

Một số mẫu xe từ 16 chỗ trở lên của Enterprise Rent-A-Car - Nguồn: Enterprise Rent-A-Car

Tử Kính

FILI

Các tin tức khác

>   Honda bắt đầu sản xuất pin hydro thương mại với chi phí "còn một phần ba" (19/02/2024)

>   Khi chủ doanh nghiệp trở thành diễn viên bán hàng (18/02/2024)

>   “Tâm sự” với chatbot AI, coi chừng bị lộ dữ liệu cá nhân (17/02/2024)

>   Uber khởi động chương trình mua lại 7 tỷ USD cổ phiếu quỹ (16/02/2024)

>   GoTo từ chối đàm phán sáp nhập với Grab (15/02/2024)

>   “Con cưng” của SoftBank tăng gấp gần 3 lần kể từ IPO (14/02/2024)

>   Cuộc chiến giá và làn sóng đóng cửa shop điện máy - công nghệ kéo dài tới khi nào? (13/02/2024)

>   Đề xuất miễn phí xe buýt tất cả ngày lễ trong năm (11/02/2024)

>   Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập (10/02/2024)

>   Năm đầu tiên Uber có lợi nhuận (09/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật