Thứ Sáu, 16/02/2024 09:23

Uber khởi động chương trình mua lại 7 tỷ USD cổ phiếu quỹ

Uber vừa công bố chương trình mua lại cổ phiếu quỹ trị giá 7 tỷ USD vào ngày 14/02, chỉ vài ngày sau khi báo cáo đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm đầu tiên và trở thành công ty mới nhất ở Thung lũng Silicon tăng chia lợi nhuận cho các cổ đông.

Ông Prashanth Mahendra-Rajah - Giám đốc tài chính của Uber, cho biết chương trình mua lại cổ phiếu quỹ đại diện cho một “cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào động lực tài chính mạnh mẽ của công ty”.

Bên cạnh kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá lên tới 7 tỷ USD, hãng dịch vụ gọi xe này cũng nêu ra những chi tiết quan trọng về chiến lược tăng trưởng và mục tiêu tài chính trong ba năm tới.

Trong ba năm tới, Uber dự kiến mức tăng trưởng số lượt đặt chỗ tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên tới trung niên. Tăng trưởng thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) sẽ dao động từ 30 – 40%.

Uber cho biết: “Phần lớn thị trường hàng đầu của chúng tôi đều có lãi và lợi nhuận tăng lên trong hai năm qua”.

Công ty cho biết thêm việc triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách làm cho một số lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng trở nên hiệu quả hơn.

Tin tức này đã khiến cổ phiếu của Uber tăng 14.4% tại New York trong phiên 14/02 lên mức cao mới là 79.15 USD. Cổ phiếu này đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua, đẩy vốn hóa thị trường của Uber lên hơn 160 tỷ USD.

Động thái này của Uber được đưa ra sau khi công ty mẹ Meta của Facebook công bố chia cổ tức đầu tiên vào đầu tháng này, còn nền tảng cho thuê nhà Airbnb cũng mở rộng chương trình mua lại cổ phiếu quỹ thêm 6 tỷ USD vào thứ vào ngày 13/02.

Dưới sự dẫn dắt của giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi, Uber đã đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh vượt ra ngoài phân khúc cốt lõi là dịch vụ chia sẻ xe và giao hàng tại nhà hàng, bao gồm giao hàng tạp hóa và quảng cáo, điều này đã giúp tăng tỷ suất lợi nhuận. Trong 7 năm qua, số người dùng đã tăng từ 45 triệu lên 150 triệu. Các thị trường chính như Anh, Mỹ, Úc ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ số người dùng.

Uber cho biết họ cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh tại “các quốc gia mới và lớn” bao gồm Argentina và Nhật Bản.

Các công ty công nghệ như Uber, vốn nổi tiếng với việc đốt tiền để giành thị phần trong những năm 2010, đã buộc phải tập trung lại vào lợi nhuận trong hai năm qua khi lãi suất tăng và việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn. Nhiều công ty phải cắt giảm hàng ngàn việc làm để điều chỉnh chi phí hoạt động kinh doanh của họ.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   GoTo từ chối đàm phán sáp nhập với Grab (15/02/2024)

>   “Con cưng” của SoftBank tăng gấp gần 3 lần kể từ IPO (14/02/2024)

>   Cuộc chiến giá và làn sóng đóng cửa shop điện máy - công nghệ kéo dài tới khi nào? (13/02/2024)

>   Đề xuất miễn phí xe buýt tất cả ngày lễ trong năm (11/02/2024)

>   Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập (10/02/2024)

>   Năm đầu tiên Uber có lợi nhuận (09/02/2024)

>   AI - từ quá khứ đến tương lai! (08/02/2024)

>   Musk: 'Người cấy chip não có thể điều khiển smartphone tuần này' (07/02/2024)

>   Thị trường cho thuê xe ô tô (phần 1): Phân mảnh nhưng kén “người chơi”? (22/02/2024)

>   Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết ảm đạm (04/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật