Thứ Bảy, 10/02/2024 21:27

Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập

Hai công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, Grab Holdings và GoTo Group, đã bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán về việc sáp nhập nhằm khắc phục tình trạng thua lỗ suốt nhiều năm của cả hai công ty do sự cạnh tranh gay gắt.

Các nguồn thạo tin cho biết hai công ty, đồng thời là hai người dẫn đầu về dịch vụ giao đồ ăn trong khu vực Đông Nam Á, đang thảo luận sơ bộ về nhiều lựa chọn khác nhau. Một lựa chọn tiềm năng là Grab mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc cả hai, đồng thời cho biết thêm rằng công ty Indonesia đã cởi mở hơn với việc sáp nhập sau khi Patrick Walujo đảm nhận vị trí giám đốc điều hành vào năm ngoái.

Một nguồn tin cho hay các cuộc thảo luận đã diễn ra liên tục và các cổ đông lớn của cả hai công ty đều ủng hộ việc này cũng như đang thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Ngoài lựa chọn sáp nhập, hai bên đưa ra các lựa chọn khác như chia tách các thị trường chính của họ, trong đó Grab giành quyền kiểm soát Singapore và một số thị trường khác, trong khi GoTo vẫn giữ quyền kiểm soát ở Indonesia.

Theo các nguồn tin, việc định giá vẫn là trở ngại chính, vì giá cổ phiếu GoTo đã giảm khoảng 30% trong 12 tháng qua. Những mối quan tâm khác bao gồm cơ cấu thỏa thuận và việc quản trị.

Tuy nhiên, đại diện của GoTo cho biết “không có cuộc thảo luận nào như vậy đang diễn ra” trong khi đại diện của Grab từ chối bình luận.

Mỗi công ty có hàng chục triệu người dùng dịch vụ gọi xe, và việc sáp nhập có thể giúp họ tăng giá cũng như có thể phối hợp phục vụ các thị trường lớn như Indonesia. Quy mô lớn hơn cũng có thể giúp thúc đẩy các mảng có tỷ suất lợi nhuận cao như thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng.

Một thỏa thuận sáp nhập giữa hai công ty internet có giá trị nhất Đông Nam Á này sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Grab và GoTo rõ ràng là công ty số 1 và số 2 ở các quốc gia như Indonesia và Singapore, và việc sáp nhập có thể mang lại cho họ vị trí thống trị ở một số thị trường.

Tuy nhiên, hai công ty coi sự kết hợp là một bước quan trọng hướng tới lợi nhuận, đặc biệt là khi giá cổ phiếu của họ giảm mạnh trong bối cảnh thua lỗ ngày càng tăng. Giá cổ phiếu của mỗi công ty đã giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt cách đây vài năm.

Grab và GoTo từng được coi là một vụ sáp nhập tiềm năng trong những năm gần đây. Lần này, các cuộc thảo luận đã bắt đầu lại sau khi GoTo nhường quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia cho TikTok của ByteDance Ltd. vào tháng 12, một nguồn tin cho biết. Họ cho biết sự sắp xếp đó khiến Grab và GoTo trở thành một cặp đôi tiềm năng mạnh mẽ hơn.

Trong quá khứ, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính, Grab và GoTo đã nhiều lần đàm phán để sáp nhập nhưng không thành công. Một vài năm trước, bộ đôi này đã đạt được tiến bộ đáng kể để hướng tới một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã “trật bánh” khi họ xung đột về cách quản lý thị trường trọng điểm Indonesia.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Năm đầu tiên Uber có lợi nhuận (09/02/2024)

>   AI - từ quá khứ đến tương lai! (08/02/2024)

>   Musk: 'Người cấy chip não có thể điều khiển smartphone tuần này' (07/02/2024)

>   Thị trường cho thuê xe ô tô (phần 1): Phân mảnh nhưng kén “người chơi”? (22/02/2024)

>   Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết ảm đạm (04/02/2024)

>   Cái tôi, nỗi sợ hãi và tiền bạc trong cuộc đua AI (Kỳ 2): Cuộc đấu giá tài năng (13/02/2024)

>   Cái tôi, nỗi sợ hãi và tiền bạc trong cuộc đua AI (Kỳ 1): Bữa tiệc khởi đầu cho cuộc tranh luận thế kỷ (11/02/2024)

>   Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu (02/02/2024)

>   City Auto báo lãi 43 tỷ đồng năm 2023 (01/02/2024)

>   Ba câu chuyện cho thấy AI bắt đầu hủy hoại Internet (01/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật