City Auto báo lãi 43 tỷ đồng năm 2023
Năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành phân phối ô tô do ảnh hưởng trực diện từ suy thoái kinh tế, sức mua giảm mạnh. CTCP City Auto (HOSE: CTF) cũng không ngoại lệ khi không thể hoàn thành như mục tiêu đề ra hồi đầu năm.
Theo BCTC hợp nhất quý 4/2024, doanh thu bán xe quý 4 tiếp tục đóng vai trò chủ lực, mang về cho CTF hơn 2 ngàn tỷ đồng trên con số tổng 2.2 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng thời điểm năm 2022 nhưng việc giá vốn đi ngược xu hướng làm lãi gộp CTF giảm tới 30%, còn lại gần 143 tỷ đồng.
Trong kỳ, CTF có doanh thu hoạt động tài chính 50 tỷ đồng, gấp 3.2 lần quý 4/2022 nhưng các chi phí lãi vay cũng gia tăng gấp đôi, ở mức gần 47 tỷ đồng, chi phí bán hàng 112 tỷ đồng, tăng 17%, còn chi phí quản lý doanh nghiệp gần 33 tỷ đồng, giảm 29%.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế gần 7 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số hơn 39 tỷ đồng cùng kỳ.
Tổng kết cả năm 2023, dù doanh thu CTF tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 7.1 ngàn tỷ đồng nhưng lãi ròng thu về chỉ 43 tỷ đồng, giảm 61%, đồng thời chưa thể giúp Công ty này đạt được mục tiêu đề ra trước đó.
Hồi đầu năm, CTF đặt kế hoạch tăng đến 42% doanh thu cũng như lượng xe bán ra so với thực hiện năm 2022. Đến nay, so với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế, Công ty chỉ mới thực hiện lần lượt 79% và 34%.
Kết quả thực hiện so với kế hoạch năm 2023 của CTF (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance
|
Theo giải trình từ phía CTF, năm 2023, thị trường kinh doanh ô tô sụt giảm do suy thoái toàn cầu, qua đó ảnh hưởng mạnh đến sức mua, sức tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô giảm mạnh, tác động đến các doanh nghiệp trong ngành đều bị ảnh hưởng chung.
Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng Giám đốc CTF cho biết, sức mua sắm quý 4 hàng năm rất mạnh, nhưng năm nay thì rất yếu. Cả năm 2023 đối diện nhiều khó khăn, để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và đạt kế hoạch đề ra là rất thách thức. Dù kỳ vọng các chính sách của Chính Phủ sẽ có tác động thúc đẩy tăng trưởng, kích thích tiêu dùng, đặc biệt là với ngành ô tô, còn được giảm 50% thuế trước bạ trong năm 2023 – thực tế thì không như vậy. Cạnh tranh khốc liệt khiến giá bán giảm mạnh hơn các năm trước, tác động đến lợi nhuận toàn ngành.
Cũng theo ông Hoàng, như các năm trước, tháng 12 các nhà bán buôn ô tô như CTF có mùa thu hoạch tốt hơn hẳn, nhưng năm nay vì mặt bằng giá bán giảm mạnh - đi ngược lại so với các năm thông thường là “vừa bán đắt hàng vừa có được giá tốt, kéo theo lợi nhuận tốt”.
Cuối năm 2023, tổng tài sản của Công ty kinh doanh ô tô đã tăng thêm gần 50% so với hồi đầu năm. Đầu tiên, phải thu ngắn hạn của khách hàng ghi nhận con số gần gấp đôi, lên hơn 1 ngàn tỷ đồng, tức thêm khoảng hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, phải thu các khách hàng khác (chiếm dưới 10% trên tổng phải thu khách hàng) tăng thêm gần 330 tỷ đồng, phải thu từ cổ đông lớn CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô thêm khoảng 190 tỷ đồng.
Tiếp theo, khoản trả trước cho người bán ngắn hạn tăng 67%, thêm 90 tỷ đồng so với đầu năm, tăng mạnh nhất đối với Công ty TNHH Minh Long, Tân Thành Đô.
Không ngoại lệ, phải thu ngắn hạn khác của CTF đã tăng 50%, tức thêm 230 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Tân Thành Đô, tiền cho mượn đến các cá nhân, ký quỹ ngắn hạn và các khoản phải thu khác.
Cuối năm 2023, tồn kho của CTF tăng thêm gần 30%, đạt 618 tỷ đồng cuối năm 2023, mức tăng đóng góp lớn từ công ty con Ô tô Phú Mỹ thêm 90 tỷ đồng, tại công ty mẹ CTF thêm 64 tỷ đồng, công ty con Ô tô Nha Trang gần 30 tỷ đồng, riêng công ty con Auto Trường Chinh giảm hơn 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, đầu tư tài chính dài hạn cũng ghi nhận đột biến trong năm 2023, từ 115 tỷ đồng lên 408 tỷ đồng. Trong kỳ, CTF đầu tư thành lập CTCP Auto Dĩ An – Bình Dương và sở hữu 20% vốn cổ phần giá trị 26 tỷ đồng; phát sinh thêm khoản đầu tư vào CTCP Dasonmotors nắm giữ 15% số tiền 160.2 tỷ đồng.
Nguồn: VietstockFinance
|
Trong năm qua, CTF cũng chính thức vận hành showroom Ford Tân Thuận – quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2024, Công ty có kế hoạch tiếp tục khai trương showroom Ford tại Dĩ An, Bình Dương.
“Đây là tiền đề quan trọng trong việc phát triển hệ thống phân phối của CTF, tạo lợi thế cạnh tranh cũng như động lực tăng trưởng cho sau này. Công ty vẫn sẽ có kế hoạch đầu tư thêm showroom theo từng năm”, ông Hoàng nói.
Dù vậy ông Hoàng cũng lưu ý rằng, nửa đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là quý 1 khi mà tháng 1/2024 sức mua chưa quá mạnh mẽ, qua mùa tết Nguyên Đán – tiêu dùng, mua sắm lại thường rơi vào trạng thái “tĩnh”. Phải qua quý 2 thì mới nhích dần, chuyển động mạnh hơn.
Tử Kính
FILI
|