Thứ Tư, 07/02/2024 14:51

Hệ thống ATM tại TPHCM hoạt động ổn định, thông suốt những ngày cuối năm

Đến cuối năm 2023 số lượng máy ATM tại TPHCM đạt khoảng 4,000 máy, giảm 4% so với năm 2022, trong khi đó nhu cầu sử dụng dịch vụ ATM tăng, song khả năng đáp ứng nhu cầu vẫn đảm bảo...

Có thể nói, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, hoat động dịch vụ thanh toán ngân hàng có nhu cầu sử dụng cao nhất, bởi lẽ đây là dịch vụ cần thiết, phổ biến và gắn liền với hoạt động lưu thông hàng hóa- lưu thông tiền tệ. Trong đó, dịch vụ thẻ ATM được quan tâm nhiều nhất, bởi tính phổ biến và cũng như nhu cầu sử dụng dịch vụ thường tăng cao vào dịp cuối năm, nhất là tại các KCX-KCN và trung tâm thương mại, nơi tập trung lượng lớn công nhân, tập trung mua sắm và tiêu dùng. Vì vậy xét ở góc nhìn  người sử dụng dịch vụ, là khách hàng của ngân hàng, mỗi dịp cuối năm là dịp đánh giá  chất lượng dịch vụ; công tác chuẩn bị và cung cấp dịch vụ thanh toán nói chung và dịch vụ ATM nói riêng của mỗi NHTM và của ngành ngân hàng.

Tại thời điểm ngày làm việc cuối cùng của năm âm lịch Quý Mão, chuẩn bị bước sang năm mới, năm Giáp Thìn, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM đánh giá hoạt động của hệ thống máy ATM và dịch vụ thẻ ATM trong suốt thời gian dịp lễ, tết vừa qua trên địa bàn TPHCM, đã hoàn thành tốt và đạt yêu cầu của NHNN là “Hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt” đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, của người dân trong dịp cuối năm. Đồng thời đã và đang phản ánh xu hướng phát triển tích cực của dịch vụ này, cùng những tiến bộ khác biệt so với những năm trước đây:

Thứ nhất, trong dịp Tết cổ truyền âm lịch, nhu cầu sử dụng dịch vụ thẻ ATM tăng trưởng rất cao, đặc biệt người dân, công nhân tại các KCN-KCX sử dụng thẻ để rút tiền mặt rất lớn. Song hoạt động của hệ thống ATM  trên địa bàn Thành phố tại các khu vực này vẫn ổn định, hoạt động an toàn và thông suốt, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Kết quả này, phản ánh sự chuẩn bị tốt công tác thanh toán của ngành ngân hàng nói chung và của mỗi NHTM nói riêng. Trong đó hệ thống ATM được các NHTM trên địa bàn xây dựng quy trình vạn hành, kế hoạch và phương án thực hiện cho dịp Tết: từ công tác nạp tiền; theo dõi, bảo trì, đến việc duy trì hệ thống thông tin và chăm sóc khách hàng, với tinh thần 24/7 để xử lý sự cố kịp thời; hỗ trợ khách hàng kịp thời cũng như nạp tiền đầy đủ, hạn chế tình trạng máy hết tiền hoặc chậm xử lý sự cố.

Thứ hai áp lực lớn nhất đối với hoạt động của hệ thống máy ATM đó là khách hàng sử dụng thẻ để rút tiền mặt đã giảm hẳn, cùng với đó, là hiện tượng tập trung đông người, xếp hàng dài để rút tiền cũng giảm. Đây là điểm khác biệt và là sự tiến bộ của hoạt động dịch vụ ATM, gắn liền với kết quả sử dụng thẻ ATM, tài khoản thẻ ATM để thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm dịch vụ như: thanh toán qua POS; quét mã Qrcode và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử khác, theo xu hướng khách hàng sử dụng thẻ để thanh toán nhiều hơn là rút tiền mặt đã và đang dần phổ biến, tạo ra những thay đổi và tiến bộ tích cực được nhìn nhận rõ nét hơn mỗi dịp Tết đến xuân về. Thực tế số lượng máy ATM trên địa bàn thành phố không tăng (đến cuối năm 2023 số lượng máy ATM trên địa bàn khoảng 4,000 máy, giảm 4% so với năm 2022), trong khi đó nhu cầu sử dụng dịch vụ ATM tăng, song khả năng đáp ứng nhu cầu vẫn đảm bảo đã minh chứng cho sự tiến bộ tích cực này.

Thứ ba linh hoạt và chủ động trong việc chi trả lương thưởng bằng việc phối hợp giữa NHTM với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong KCX-KCN, có số lượng công nhân lớn, để đảm bảo giảm áp lực chi trả tập trung, áp lực tập trung rút tiền trong những ngày cuối năm. Đây cũng là biện pháp chủ động và mang lại hiệu quả cao không chỉ đối với hoạt động của hệ thống ATM mà còn đối với các hoạt động khác có liên quan (từ mua sắm, giao thông đi lại cũng như công tác sắp xếp lao động và việc làm dịp Tết của doanh nghiệp). Trong đó sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành, cơ quan quản lý cũng như việc làm tốt hoạt động truyền thông đã mang lại kết quả tích cực này;

Đây là những kết quả, những tiến bộ và xu hướng phát triển tích cực của dịch vụ ATM trên địa bàn thành phố, được đánh giá và ghi nhận. Kết quả đó không chỉ là động lực để ngành ngân hàng thành phố tiếp tục hoàn thiện và phát triển dịch vụ, mà còn là niềm tự hào, niềm vui đã mang đến cho người dân sự tiện ích, tiện lợi để cùng người dân, cùng Thành phố, đón Mùa xuân về hạnh phúc và bình an, tăng trưởng và phát triển trong năm mới, năm 2024.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   'Căn bệnh Hà Lan' trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam (07/02/2024)

>   Lãi suất tiền gửi giảm sâu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (07/02/2024)

>   Tỷ giá nổi sóng đầu năm - Xu hướng sắp tới sẽ ra sao? (07/02/2024)

>   Mẹo bảo vệ tài khoản ngân hàng dịp Tết tránh tình trạng “không cánh mà bay” (06/02/2024)

>   Yếu tố nào có thể kìm hãm tăng trưởng tín dụng? (07/02/2024)

>   Điểm lại những kết quả nổi bật của một ngân hàng sắp chào sàn HOSE (06/02/2024)

>   Điểm lại những kết quả nổi bật của một ngân hàng sắp chào sàn HOSE (06/02/2024)

>   Tự hào Việt Nam là động lực thu hút kiều hối (06/02/2024)

>   VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng CASA bán lẻ gấp đôi trong năm 2024 (06/02/2024)

>   [Infographic] Ngân hàng nào lập kỷ lục “thay tướng” năm Quý Mão? (08/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật