Thứ Hai, 29/01/2024 20:20

Góc nhìn 29/01: Tiếp tục xu hướng tích lũy?

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ tiếp tục có sự tích lũy trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài.

Thị trường tiếp tục giằng co?

CTCK BIDV (BSC): Thị trường giằng co trong vùng 1,175 - 1,180 điểm cả phiên 29/01 trước khi đóng cửa tại mốc 1,175.69 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó.

Số mã giảm áp đảo số mã tăng với 10/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà tăng cho thấy dòng tiền phân hóa giữa các ngành. Về giao dịch của khối ngoại, phiên cùng ngày khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX. Hiện tại, thị trường vẫn cần sự trở lại của thanh khoản để có thể thấy một xu hướng rõ ràng hơn.

VN-Index chưa thể sớm trở lại

CTCK Rồng Việt (VDSC)VN-Index tăng 0.02 điểm, đóng cửa tại 1,175.69 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tăng nhẹ với 552.8 triệu cổ phiếu. VN-Index tăng điểm bất thành với tín hiệu nến Shooting Star.

Thanh khoản tăng so với phiên 26/01, cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng trước nguồn cung chốt lời, mặc dù nguồn cung chưa quá mạnh. Với động thái thận trọng hiện tại, VN-Index vẫn chưa thể trở lại sóng tăng trước đó và có khả năng sẽ cần thêm thời gian để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1,170 điểm.

VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực rung lắc

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm, đánh mất hầu hết thành quả tăng điểm về cuối phiên. Với việc chỉ số hình thành nến đỏ với bóng nến trên dài hơn cho thấy phe mua đã có những nỗ lực đẩy giá lên trong giai đoạn đầu phiên, tuy nhiên bên bán đã thể hiện sự quyết liệt hơn.

Do đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục chịu áp lực rung lắc sau đó khi tiếp cận lại vùng cản cũ tại quanh 1,185 điểm (+/-10). Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi tại các nhịp hồi phục sớm và chỉ trải lệnh mua trading một phần tỷ trọng khi chỉ số quay xuống vùng hỗ trợ gần 1,150 điểm (+/-5).

VN-Index có khả năng về thấp hơn 1,169?

CTCK Asean (Aseansc):VN-Index có một nhịp bán vào cuối phiên với khối lượng tăng dần tuy nhiên mức này không quá lớn và chỉ số vẫn đóng cửa trên mốc MA10 cho thấy tín hiệu tăng ngắn hạn của chỉ số vẫn được duy trì.

Trên đồ thị 1 giờ cho thấy VN-Index có khả năng sẽ cần kiểm định trở lại các vùng thấp hơn như 1,169 điểm để gia tăng lực cầu. MA20 vẫn nâng dần lên cho thấy động lực từ việc chỉ số tăng vẫn còn tương đối mạnh và khó có thể thay đổi ngay trong ngắn hạn.

Tiếp tục xu hướng tích lũy

CTCK Vietcombank (VCBS):Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận phiên giao dịch đầu tuần khá rung lắc và kết phiên hình thành nến dạng inverted hammer do áp lực bán trong phiên chiều.

Ở khung đồ thị ngày, RSI mới tạo 1 đỉnh, chưa cho dấu hiệu tạo đỉnh thứ 2, đường ADX và DI+ vẫn cho dấu hiệu hướng lên và ở quanh mốc 26 và 31 cho tín hiệu thị trường vẫn trong nhịp tăng điểm ổn định.

Bên cạnh đó, đường Tenkan vẫn đang nằm trên đường Kijun và chưa có dẫu hiệu đảo chiều cho thấy thị trường vẫn đang trong diễn biến tích cực. Chỉ báo RSI ở khung giờ đang hướng xuống và dải Bollinger band dần bó hẹp cho xác suất thị trường sẽ tiếp tục xuất hiện phiên điều chỉnh tích lũy với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh khu vực 1,065 – 1,070 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt trong thời gian vừa qua và cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu đang có xu hướng thu hút dòng tiền trở lại thuộc các nhóm ngành như hóa chất, phân đạm.

Thị trường khó có thể bùng nổ về điểm số

CTCK Beta (Beta): Trong ngày giao dịch đầu tuần, VN-Index một lần nữa giằng co dưới vùng kháng cự mạnh 1,180 - 1,200 điểm, đóng cửa vừa đủ giữ được sắc xanh khi nhích tăng nhẹ thêm 0.02 điểm, thanh khoản khớp lệnh tăng 10.84% so với phiên trước, và duy trì dưới mức bình quân 20 phiên giao dịch.

Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tích cực trong ngắn hạn khi đường chỉ số nằm trên các đường MA10 và MA20 với vùng hỗ trợ tại 1,160 – 1,170 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR và (DI+, DI-) vẫn duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại, tuy nhiên chỉ báo MACD vẫn đang duy trì tín hiệu tiêu cực hàm ý sức mạnh của xu hướng ngắn hạn đang có phần suy yếu nên rủi ro rung lắc, điều chỉnh vẫn có thể xảy ra, đặc biệt trong giai đoạn thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp.

Trong giai đoạn hiện nay, VN-Index sẽ khó có sự bùng nổ về điểm số cũng như thanh khoản khi thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ dài. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục vận động tích lũy trên vùng hỗ trợ 1,160 – 1,170 điểm trước khi có những tín hiệu bứt phá mới hướng về mốc 1,200 điểm.

Hiện tại, dòng tiền vẫn đang tiếp tục có dấu hiệu phân hóa theo kết quả kinh doanh vừa công bố của các doanh nghiệp, cũng như định hướng dòng tiền trong thời gian tới khi nhà đầu tư đã có thêm nhiều thông tin quan trọng giúp đánh giá được tiềm năng và triển vọng của các doanh nghiệp trong năm 2024.

 

Chưa thể bứt phá

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): Thị trường chưa có nhiều thay đổi trong cấu trúc và tâm lý giao dịch, nguyên nhân có thể đến từ tâm lý ảm đạm trước tết.

Hiện dòng tiền có dấu hiệu chốt lời ở nhóm ngân hàng và chảy vào một vài mã cổ phiếu vốn hóa lớn để giữ chỉ số. Sự phân hóa của dòng tiền làm cho VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được. Hỗ trợ và kháng cự tương ứng là vùng 1,160 và 1,220 điểm.

Vận động tích cực trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trong ngắn hạn VN-Index vẫn đang vận động tích cực trong nhịp tăng đầu tiên của vùng vận động tích lũy trung hạn, dù nhịp test lại vùng tích lũy nhỏ chưa xác nhận kết thúc. Vùng hỗ trợ của chỉ số là quanh 1,160 điểm – 1,170 điểm, ngưỡng kháng cự gần nhất là quanh vùng 1,185 điểm, xa hơn là 1,200 điểm.

Về trung hạn, VN-Index đang vận động trong khu vực cân bằng để hình thành nền tích lũy mới, SHS kỳ vọng thị trường sẽ hình thành nền tích lũy trong biên độ 1,150 điểm – 1,250 điểm.

Rung lắc

CTCK Tiên Phong (TPS): Sự thiếu nhất quán trong việc đánh lên của phe mua đã khiến chỉ số nhanh chóng quay đầu khi vừa chạm mức cản 1,180 điểm (ngưỡng Fibonacci Extension 100%). Thanh khoản của thị trường vẫn chưa ghi nhận sự cải thiện đáng kể. Qua đó cho thấy sự thận trọng của phe mua trong giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ dài và các cổ phiếu được chốt lời trước đó vẫn chưa có mức chiết khấu đủ hấp dẫn.

Hiện tại, sự lưỡng lự nhiều khả năng sẽ khiến VN-Index tiếp tục trải qua những phiên biến động rung lắc và xác suất cao một lần nữa kiểm định lại lực cầu tại hỗ trợ 1,170 điểm (khoảng trống giá được tạo ra vào ngày 19/01/2024).

Chiến lược là chỉ mở vị thế mua mới nếu chỉ số có sự phục hồi rõ nét hơn đúng với kỳ vọng (hình thành mẫu hình đảo chiều công thanh khoản cải thiện ở khung 1H). Ngược lại, chỉ số có khả năng lùi về vùng cân bằng được thiết lập tại nửa đầu tháng 1/2024 (vùng giá 1,160 điểm).

Tiếp tục đà tăng

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1,187 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi nhóm Mid Cap và Small Cap thu hút dòng tiền trở lại, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn đối mặt với áp lực điều chỉnh, Yuanta đánh giá nhịp điều chỉnh này có thể sẽ không kéo dài.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

 

Tử Kính

FILI


Các tin tức khác

>   UOB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2024 tăng trưởng 6%, NHNN giữ lãi suất ổn định (29/01/2024)

>   Mười chủ đề lớn cần lưu tâm năm 2024: Nắm bắt cơ hội trong một thế giới phức tạp (29/01/2024)

>   Góc nhìn tuần 29/01 - 02/02: VN-Index gặp khó ở kháng cự mạnh 1,180 - 1,200? (28/01/2024)

>   Cổ phiếu IDC, DXG và DHC có triển vọng tích cực? (29/01/2024)

>   Chuyên gia NHSV: VN-Index sẽ tích cực trong 8 tháng đầu năm (26/01/2024)

>   Góc nhìn 26/01: Khó có biến động mạnh? (25/01/2024)

>   Góc nhìn 25/01: Áp lực rung lắc trong ngắn hạn? (24/01/2024)

>   Góc nhìn 24/01: Điều chỉnh còn tiếp diễn? (23/01/2024)

>   Góc nhìn 24/01: Điều chỉnh còn tiếp diễn? (23/01/2024)

>   Chuyên gia HSBC GPB: Sức mạnh kinh tế Việt Nam năm 2024 đến từ sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng và đầu tư (23/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật