Tổng rà soát hệ thống trạm dừng trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông Các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc tốc Bắc-Nam đang được đầu tư hoặc đưa vào khai thác sẽ được rà soát nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch và có giải pháp khai thác đồng bộ.
Một trạm dừng cao tốc ở tỉnh Ninh Bình. Ảnh: TTXVN |
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên-Huế, Long An, Tiền Giang về việc rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư xây dựng, khai thác trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ khai thác, thời gian vừa qua một số địa phương đã chủ động đầu tư trạm dừng nghỉ trên một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ có hướng tuyến trùng với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để có giải pháp khai thác đồng bộ, hiệu quả các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh giao một cơ quan chức năng của tỉnh làm đầu mối, phối hợp với chủ đầu tư trạm dừng nghỉ chuẩn bị báo cáo về tình hình đầu tư, khai thác các trạm dừng nghỉ, gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 3-11.
Trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có bảy trạm được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần, ba trạm đang đầu tư và 26 trạm chưa đầu tư.
Cục Đường cao tốc (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, toàn bộ 26 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi. Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng, thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng.
Huy động tổng lực để hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31-12-2023 theo thời hạn quy định của Chính phủ. Các nhà thầu đang huy động tổng lực máy móc, nhân lực thi công, tăng ca từ 10 giờ/ngày lên 18 giờ/ngày, theo TTXVN.
Riêng gói thầu XL-03 thi công nút giao Chà Và, khối lượng công việc còn lại khá nhiều do bị ảnh hưởng của việc chậm giải phóng mặt bằng và do đây là nút giao phức tạp với 6 nhánh rẽ chính cùng nhiều nhánh rẽ phụ.
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ hoàn thành sẽ nối liền tuyến đường bộ cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, rút ngắn thời gian chạy xe chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 4 giờ như hiện nay. Tuyến cao tốc này dài 23 km, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km và đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài 10,5 km.
Dự án khởi công đầu năm 2021, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, vận tốc thiết kế 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.
|
Nguyên Tân TBKTSG
|