Thứ Ba, 31/10/2023 20:12

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có nhà tài trợ mới về vốn vay

Đơn vị cấp vốn tín dụng ban đầu để thực án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã đồng ý “rút lui” để thay thế bằng một đơn vị khác. Vậy đó là đơn vị nào?

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có nhà tài trợ mới về vốn vay. Ảnh: Trung Chánh

Để thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tín dụng số 01/2019/HĐTD/BOT-TLMT ngày 16-12-2019 với liên danh 4 ngân hàng, gồm Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam (VietinBank) – chi nhánh 4 TPHCM, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bình Chánh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (AgriBank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Trong đó, VietinBank là đơn vị giữ vai trò đầu mối.

Theo đó, thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng, liên danh 4 ngân hàng nêu trên cam kết cung cấp khoản vay có trị giá 6.686 tỉ đồng, trong đó, VietinBank là 3.300 tỉ đồng, BIDV là 1.500 tỉ đồng, AgriBank 1.000 tỉ đồng và VPBank là 886 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện tại liên danh 4 ngân hàng nêu trên đã đồng ý “rút lui” khỏi dự án để thay thế bằng một đơn vị khác, đó là Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam ( VietcomBank) chi nhánh TPHCM.

Liên quan đến sự thay đổi nêu trên, trong báo cáo ngày 25-10-2023 thông tin về thay đổi nhà tài trợ vốn của dự án nêu trên, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang thuộc UBND tỉnh Tiền Giang – đơn vị được biết đến với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng đã xác nhận thông tin nêu trên.

Theo đó, ngày 2-6-2023, VietcomBank chi nhánh TPHCM đã có thư chấp thuận cấp tín dụng số 5556/HCM-KHDN2 cho dự án (cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận) với số tiền là trên 6.942 tỉ đồng, trong đó, hơn 5.042 tỉ đồng để thanh toán hết số dư nợ vay tại liên danh 4 ngân hàng nêu trên và 1.900 tỉ đồng để hoàn trả khoản huy động từ Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII).

Trong khi đó, liên danh 4 ngân hàng đã tài trợ vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng đã có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận trả nợ trước hạn đối với khoản vay theo hợp đồng số 01/2019/HĐTD/BOT-TLMT ngày 16-12-2019.

Từ những cơ sở nêu trên, bà Phương cho biết, doanh nghiệp dự án đã có văn bản số 199/2023/TLMT/TCKT ngày 5-6-2023 kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang xem xét chấp thuận cho thay đổi nhà tài trợ cấp tín dụng.

Lý do của việc thay đổi nhà tài trợ cấp vốn tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được xác định do lãi suất vay từ VietcomBank thấp hơn lãi suất vay tại liên danh 4 ngân hàng nêu trên và lãi suất huy động từ CII.

Song song với việc thay đổi nhà tài trợ vốn, việc thế chấp quyền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng được chuyển từ liên danh 4 ngân hàng nêu trên sang VietcomBank.

Theo bà Phương, doanh nghiệp dự án cũng cam kết lãi suất của nguồn vốn mới (từ VietcomBank – PV) tài trợ cho phần vốn vay ngân hàng thương mại và vốn huy động khác của nhà đầu tư đảm bảo thấp hơn so với lãi suất của nguồn vốn hiện tại (liên danh 4 ngân hàng nêu trên – PV) ít nhất 0,25%/năm.

Trong trường hợp lãi suất cho vay của VietcomBank cao hơn lãi suất vay của các khoản vốn hiện tại, thì nhà đầu tư (doanh nghiệp dự án) sẽ chịu phần chi phí phát sinh từ chênh lệch lãi suất này. Việc cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư của dự án như nêu trên dự kiến sẽ giúp chi phí lãi vay giảm, qua đó, giúp rút ngắn thời gian thu phí của dự án.

Được biết, UBND tỉnh Tiền Giang đang yêu cầu các sơ, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, có báo cáo đề xuất để tỉnh xem xét, quyết định.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng và phần còn lại là vốn BOT (vốn chủ sở hữu và vốn huy động).

Dự án có quy mô trong giai đoạn đầu là 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ. Tuyến đường dài 51,5 km được đầu tư kết nối vào cao tốc TPHCM – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) sẽ kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 14 năm 8 tháng, trong quá trình thu phí, doanh nghiệp dự án được quyền tăng giá vé với mức 15%/3 năm.

Trung Chánh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Đề xuất tiền đặt cọc không quá 10% giá bán bất động sản hình thành trong tương lai (31/10/2023)

>   Dữ liệu định danh số nhà có thể được ứng dụng ra sao? (31/10/2023)

>   Dự án Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương không có hội đồng bồi thường (31/10/2023)

>   Theo đà giảm lãi suất, chủ đầu tư địa ốc ‘chiều’ khách bằng vốn rẻ (31/10/2023)

>   Chiến lược để Hải Phòng vươn mình thành thành phố cảng tầm cỡ (31/10/2023)

>   Nghiên cứu mở rộng các cao tốc chỉ có hai làn xe để đảm bảo an toàn giao thông (31/10/2023)

>   Nhà ở xã hội ‘đi hoài chưa tới đích’ (31/10/2023)

>   Để đầu tư công trở thành điểm tựa tăng trưởng năm 2024 (30/10/2023)

>   Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (29/10/2023)

>   Tìm lời giải cho bài toán định giá đất sát với thị trường (29/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật