Thứ Ba, 31/10/2023 14:02

Theo đà giảm lãi suất, chủ đầu tư địa ốc ‘chiều’ khách bằng vốn rẻ

Tín dụng cho bất động sản có động thái tăng, lãi suất có chiều hướng giảm, nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tận dụng xu thế này liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ lãi vay cho khách hàng trong giai đoạn kinh doanh cuối năm. Về phía người mua, đây cũng là thời điểm tốt để họ được lựa chọn vốn rẻ thông qua các chính sách bán hàng, khác hẳn với tình trạng khó khăn tiếp cận tín dụng mua nhà như cuối năm ngoái và đầu năm nay.

Tín dụng có chiều hướng tăng cho bất động sản

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quí 3-2023. Trong đó, tín dụng kinh doanh bất động sản hết 8 tháng đã vượt xa tốc độ tăng trưởng 10,73% của cả năm 2022 là con số bất ngờ. Theo số liệu bộ dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến 31-8, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 986.477 tỉ đồng, tăng 22% so với đầu năm, tăng thêm hơn 26.000 tỉ đồng so với thời điểm tháng 7.

Được biết, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 5,57%, tương đương quy mô tăng thêm là gần 663.900 tỉ đồng. Như vậy, hơn 28% tổng quy mô tín dụng tăng thêm trong 8 tháng đầu năm được đóng góp bởi lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Hay nói đơn giản, cứ 100 đồng tín dụng tăng thêm trong 8 tháng đầu năm thì có 28 đồng chảy vào hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tín dụng bất động sản đang có chiều hướng tăng. Ảnh minh họa: V.Dũng

Khảo sát báo cáo tài chính quí 3 của nhiều ngân hàng cho thấy, dư nợ tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản tăng mạnh so với đầu năm. Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao nhất ngành. Trong cơ cấu tài sản sinh lãi tại thời điểm cuối quí 3, có đến 75% đến từ mảng tín dụng, bao gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp.

Tín dụng 9 tháng đầu năm của ngân hàng này tăng trưởng 13,5% so với đầu kỳ, chủ yếu đến từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn (trong đó 71% là các doanh nghiệp bất động sản với 223.650 tỉ đồng).

Diễn biến trên cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng. Các khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản đã dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư dự án.

Trong báo cáo mới nhất, Công ty chứng khoán VNDirect cũng đưa ra nhận định dòng vốn vay đã dễ tiếp cận hơn với các chủ đầu tư bất động sản. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện dao động từ 4,99 – 11,8%/năm. Các ngân hàng vẫn tiếp tục rót vốn cho các chủ đầu tư dự án trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, thanh khoản kém, cho thấy thị trường kỳ vọng vào chu kỳ phục hồi ngắn hạn.

Công điện gửi các bộ ngành mới đây của Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra thông điệp thúc đẩy các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, đáng chú ý nhất là giao NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản. Có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém, để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Hơn hết là có chính sách khuyến mãi tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Chủ đầu tư “chiều khách” bằng vốn rẻ

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn đang rục rịch tung ra các giỏ hàng mới để đón mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là kỳ vọng vào dòng tiền rẻ sẽ được “bơm” từ động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn mới đây của Chính phủ. Không chỉ còn là phương án chiết khấu trên sản phẩm, trong giai đoạn này doanh nghiệp đã có thể sử dụng các gói tín dụng “rẻ” để bán hàng.

Nếu như trước đây giai đoạn dự án bàn giao thường sẽ hết hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư, thì thời điểm này người mua nhà vẫn có thể tìm thấy những dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhưng vẫn được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất. Đây chính là điểm khác biệt của thị trường thời điểm này.

Đáng chú ý là vẫn có một số sản phẩm sơ cấp của chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất 0% từ 12-18 tháng, nhưng nếu mua nhà trên thị trường thứ cấp thì khách hàng sẽ không được hỗ trợ nhiều như thế, bởi các ngân hàng đang áp dụng ưu đãi lãi suất khoảng 8% trong 6 – 12 tháng. Với những nhà đầu tư hoặc người mua nhà không có sẵn tài chính thì đây là những chính sách nên tận dụng.

Nhiều chủ đầu tư đang xây dựng chính sách hỗ trợ lãi suất cho các gói vay mua nhà dự án. Ảnh minh họa: DNCC

Mới đây, Tập đoàn Nam Long lên kế hoạch mở bán các sản phẩm nhà ở xã hội tại tỉnh Long An, Cần Thơ…  Theo đà giảm lãi suất, Nam Long hợp tác với các ngân hàng, thiết kế nhiều giải pháp tài chính, đảm bảo tính “dễ chi trả” cho khách hàng.

Cụ thể, với căn hộ giá 1 tỉ đồng EHome Southgate, Nam Long đồng hành cùng các ngân hàng trong nhóm big 4 triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi. Khách hàng chỉ cần thanh toán 30% được chia thành 5 đợt đến khi nhận nhà, ngân hàng cho vay 65% giá trị sản phẩm, giải ngân đối ứng từ đợt thứ 3, không lãi suất đến khi nhận nhà. Từ thời điểm bàn giao (quí 4-2023) đến hết năm 2025, khách hàng chỉ phải trả lãi suất cố định 6%/năm. Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi khách hàng trả ở mức 7 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long Group, cho rằng căn hộ vừa túi tiền đang là chìa khóa để tháo gỡ thanh khoản cho thị trường bất động sản hiện nay. Do vậy, với cấu trúc sản phẩm phục vụ nhu cầu thật, doanh nghiệp có lợi thế để thuyết phục đối tác ngân hàng của mình cùng chung tay đưa nhà ở dễ sở hữu trở lại thị trường. Thời điểm này chính là “điểm rơi” để doanh nghiệp xây dựng chính sách hỗ trợ tín dụng cho khách hàng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 – 1 điểm phần trăm so với các gói vay thông thường.

Cũng trong xu hướng tận dụng đà giảm lãi suất, thị trường chứng kiến sự khởi động của loạt chủ đầu tư như Pi Group, Phú Đông, C- Holdings, Bcons, Phát Đạt… đang tạo động lực lớn cho thị trường trong quí 4-2023. Bên cạnh thúc đẩy các sản phẩm vừa túi tiền, các chủ đầu tư này bước chân vào cuộc đua về giải pháp hỗ trợ thanh toán bằng vốn rẻ để thu hút khách hàng.

Gần đây, Phú Đông Group phát đi thông điệp với chính sách trả góp 10 triệu đồng/tháng cho một dự án của mình tại Bình Dương. Cụ thể, dự án này có mức giá 2,5-3 tỉ đồng/căn, người mua vay 65% giá trị căn hộ, được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất cố định 6% trong vòng 24 tháng sau nhận nhà.

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền vừa triển khai hoạt động bán hàng hai dự án nhà thấp tầng tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đang nghiên cứu liên kết cùng các ngân hàng xây dựng chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách vay mua nhà dự án.

Tùy từng thời điểm, mỗi dự án sẽ được chủ đầu tư áp dụng những chương trình ưu đãi khác nhau. Nếu như trước đây chủ yếu là chính sách giảm trực tiếp vào giá bán với mức chiết khấu nhỏ hoặc đi kèm quà tặng thì thời gian gần đây lại ưu tiên giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng, giúp giảm gánh nặng về tài chính. Đặc biệt, người mua nhà có thể chọn phương án vay và trả dần theo từng quí.

Theo các chuyên gia, giá sản phẩm sơ cấp hiếm khi giảm, không thể trông chờ câu chuyện sẽ giảm tiếp khi các yếu tố cấu thành nên sản phẩm đều tăng lên. Đây là thời điểm tốt nhất để người có nhu cầu mua nhà có cơ hội lựa chọn dự án được hỗ trợ lãi suất thông qua chính sách bán hàng của chủ đầu tư.

Việc chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính vẫn luôn được ưu tiên. Nếu như người mua đang có sẵn nguồn tiền (khoảng 70%) thì nên thanh toán sớm và giảm trực tiếp vào giá, còn nếu dòng tiền không dồi dào thì nên chọn giãn tiến độ thanh toán. Quí 4 là thời điểm chạy nước rút của nhiều doanh nghiệp nên việc đón được điểm rơi về dòng tín dụng giá rẻ chính là cơ hội cho cả doanh nghiệp lẫn người mua giải quyết nhu cầu của mình.

V.Dũng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Chiến lược để Hải Phòng vươn mình thành thành phố cảng tầm cỡ (31/10/2023)

>   Nghiên cứu mở rộng các cao tốc chỉ có hai làn xe để đảm bảo an toàn giao thông (31/10/2023)

>   Nhà ở xã hội ‘đi hoài chưa tới đích’ (31/10/2023)

>   Để đầu tư công trở thành điểm tựa tăng trưởng năm 2024 (30/10/2023)

>   Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (29/10/2023)

>   Tìm lời giải cho bài toán định giá đất sát với thị trường (29/10/2023)

>   Bắt đầu nghiên cứu đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (29/10/2023)

>   TPHCM: Thi công cầu Tăng Long trở lại sau bốn năm tạm dừng vì vướng mặt bằng (29/10/2023)

>   TPHCM sẽ cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay (28/10/2023)

>   Khánh thành cảng cạn đầu tiên tại Bà Rịa-Vũng Tàu (28/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật