Thứ Năm, 09/11/2023 15:59

Ông lớn thời trang nhanh Shein hướng tới mức định giá 90 tỷ USD trong đợt IPO

Shein đang kỳ vọng mức định giá lên tới 90 tỷ USD trong đợt IPO dự kiến diễn ra tại Mỹ. Con số này vượt xa mức định giá trong các thương vụ giao dịch trước đó của Shein, theo nguồn thạo tin của Bloomberg.

Bloomberg dẫn lời các nguồn tin cho hay Shein đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng họ đang hướng tới mức định giá từ 80 - 90 tỷ USD khi niêm yết. Tuy nhiên, thời điểm IPO vẫn chưa chắc chắn do thị trường có nhiều biến động.

Trong đợt gọi vốn hồi tháng 5/2023, Shein đạt mức định giá 66 tỷ USD, nhưng sau đó lại giảm. Gần đây, lượng giao dịch cổ phần Shein trên thị trường thứ cấp chỉ định giá công ty ở mức 50 - 60 tỷ USD.

Mặc dù định giá trong các giao dịch tư nhân không hoàn toàn phản ánh đúng định giá thực tế của công ty, song khoảng cách này cho thấy mối lo ngại của nhà đầu tư về những thách thức mà Shein đang phải đối mặt, từ việc cạnh tranh gia tăng đến cáo buộc đánh cắp bản quyền. Những thách thức này cũng có thể gây cản trợ tham vọng của Shein về một đợt IPO bom tấn.

Shein từng là startup giá trị lớn thứ ba thế giới trong năm 2022, vì có lúc được định giá tới 100 tỷ USD trong 1 đợt gọi vốn. Kể từ đó, định giá của công ty này giảm dần, chung xu hướng với các startup và công ty công nghệ khác, do nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với các tài sản rủi ro trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn và lãi suất cao.

Theo các nguồn tin, các cuộc thảo luận đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về kế hoạch IPO của Shein, bao gồm cả định giá và thời điểm.

Shein tiên phong trong ngành thời trang cực nhanh, khi họ bán những mặt hàng đồ mới và phong cách với giá chỉ 2 USD mỗi món. Doanh số bán hàng thương mại điện tử trực tiếp cho người tiêu dùng của họ đã tăng vọt ở Mỹ trong thời kỳ COVID-19, và công ty nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở quốc gia này.

Được thành lập ở Trung Quốc vào hơn một thập kỷ trước, Shein gần đây đã chuyển trụ sở chính đến Singapore và cố gắng giữ khoảng cách với quê hương của mình. Shein vẫn xuất khẩu phần lớn quần áo sang Mỹ từ các nhà cung cấp ở miền nam Trung Quốc, mặc dù họ đã công bố kế hoạch tìm nguồn hàng từ các nước khác. Nhà bán lẻ này đã thuê cựu giám đốc điều hành của SoftBank Group Corp., Marcelo Claure, vào đầu năm nay để giúp điều hành hoạt động kinh doanh tại Mỹ Latinh.

Nhà bán lẻ trực tuyến dự kiến ​​thu nhập ròng đạt 2.5 tỷ USD trong năm nay bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nguồn thạo tin cho hay. Lãi ròng của công ty vào năm 2019 khoảng 1 tỷ Nhân dân tệ (137 triệu USD), theo một bài thuyết trình trước nhà đầu tư vào thời điểm đó.

Shein đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của mình ngoài quần áo và phụ kiện. Vào tháng 8, công ty đã mua khoảng 1/3 cổ phần của Sparc Group, công ty sở hữu nhà bán lẻ đối thủ Forever 21, thông qua một liên doanh. Là một phần của thỏa thuận, các sản phẩm của Forever 21 sẽ được cung cấp cho khách hàng trực tuyến của Shein. Vào tháng 10, Shein cũng mua lại thương hiệu trực tuyến Missguided của Anh từ Frasers Group Plc.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Trước khi gặp ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Adani đã có ý định đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam (09/11/2023)

>   Ông Phạm Nhật Vượng gặp người giàu thứ hai Ấn Độ (08/11/2023)

>   Startup từng được định giá 47 tỷ đô đã nộp đơn phá sản (07/11/2023)

>   Nhà sáng lập "bom nợ" Evergrande mất 98% tài sản, không còn là tỷ phú (25/10/2023)

>   Hơn 580 nhà đầu tư mạo hiểm cam kết hỗ trợ startup Israel (20/10/2023)

>   Nổi tiếng câu nói “không tiền cạp đất mà ăn”, Ngọc Trinh kinh doanh ra sao? (20/10/2023)

>   Doanh thu tỷ USD nhờ cách tiếp thị 'điên rồ' của nữ CEO trẻ (16/10/2023)

>   Tản mạn ngày doanh nhân (13/10/2023)

>   Cộng đồng doanh nhân Việt cùng nỗ lực vì tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng (13/10/2023)

>   Ca sĩ Hồ Ngọc Hà thoái hết vốn khỏi M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc (07/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật