Thứ Sáu, 20/10/2023 16:18

Hơn 580 nhà đầu tư mạo hiểm cam kết hỗ trợ startup Israel

Tuần trước, hơn 580 công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu, trong đó một số đến từ châu Á, đã ký một bức thư ngỏ nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng công nghệ của Israel trong bối cảnh cuộc chiến với Hamas bùng nổ.

Bức thư ngỏ nhấn mạnh tầm quan trọng của Israel trong làn sóng đổi mới toàn cầu. Bức thư viết: “Đóng góp của quốc gia này cho thế giới về mặt công nghệ, nghiên cứu và khởi nghiệp là vô giá và chúng tôi rất tôn trọng cam kết không ngừng của quốc gia này đối với sự tiến bộ. Trên tinh thần hòa bình và thống nhất, chúng tôi khuyến khích cộng đồng mạo hiểm toàn cầu hỗ trợ và gắn kết với các công ty khởi nghiệp, doanh nhân và nhà đầu tư Israel để giúp họ vượt qua những thời điểm đầy thử thách như hiện nay”.

Bức thư hiện đã được ký bởi 582 công ty liên doanh, chủ yếu có trụ sở tại Mỹ, đồng thời có một số nhà đầu tư hàng đầu châu Á như Chartered Group của Singapore.

Vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ và châu Á đã Israel, trung tâm công nghệ mới của Trung Đông, lên bản đồ startup thế giới. Dữ liệu của PitchBook cho thấy các công ty khởi nghiệp của Israel đã huy động được 9.3 tỷ USD vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào ngoài Trung Quốc và Ấn Độ.

Israel đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm công nghệ lớn nhất thế giới, thu hút hơn 3.3 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong năm nay tính đến ngày 10/10. Báo cáo của PitchBook cho thấy thành phố Tel Aviv, trên bờ biển Địa Trung Hải, đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng các hệ sinh thái công nghệ phát triển nhất thế giới.

Trong số các nhà đầu tư mạo hiểm châu Á, Singapore hoạt động tích cực nhất ở Israel, theo dữ liệu của PitchBook. 4 trong số 5 nhà đầu tư mạo hiểm châu Á hàng đầu ở Israel, tính theo số lượng giao dịch, đều có trụ sở tại Singapore.

Chartered High Tech, công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ của Chartered Group, đã đầu tư vào 37 thương vụ ở Israel kể từ năm 2010, nhiều nhất trong số các nhà đầu tư châu Á, theo PitchBook.

Horizons Ventures của Hồng Kông (Trung Quốc) theo sau với 32 thương vụ. Quỹ đầu tư mạo hiểm của Samsung cũng là một nhà đầu tư tích cực ở Israel, với 19 thương vụ kể từ năm 2010.

Frances Simowitz - Giám đốc điều hành của WEVE Acceleration, một công ty ươm mầm khởi nghiệp có trụ sở tại New York, cho biết: “Israel đã thực sự tạo ra sự khác biệt trong nền kinh tế của mình để trở thành một trung tâm công nghệ. Sự đổi mới nằm trong máu của họ”.

Theo công ty nghiên cứu đầu tư Preqin, các công ty khởi nghiệp phần mềm của Israel đã huy động được gần 4 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, các công ty an ninh mạng huy động được 1.3 tỷ USD và các nhà sản xuất thiết bị và thiết bị y tế gọi thành công 734 triệu USD.

Ông Simowitz cho biết: “Các công ty khởi nghiệp của Israel luôn có chuyên môn kỹ thuật rất tốt, mà tôi nghĩ đây là điểm rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mạo hiểm”.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Nổi tiếng câu nói “không tiền cạp đất mà ăn”, Ngọc Trinh kinh doanh ra sao? (20/10/2023)

>   Doanh thu tỷ USD nhờ cách tiếp thị 'điên rồ' của nữ CEO trẻ (16/10/2023)

>   Tản mạn ngày doanh nhân (13/10/2023)

>   Cộng đồng doanh nhân Việt cùng nỗ lực vì tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng (13/10/2023)

>   Ca sĩ Hồ Ngọc Hà thoái hết vốn khỏi M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc (07/10/2023)

>   Các tỷ phú công nghệ dẫn đầu danh sách mức tăng tài sản khủng (04/10/2023)

>   Warren Buffett bán hơn 500 triệu USD cổ phiếu HP trong vòng một tháng (04/10/2023)

>   Tương lai của chaebol SK Group và nền kinh tế Hàn Quốc trước vụ ly hôn thế kỷ (01/10/2023)

>   Soi thu nhập CEO các công ty lớn nhất thế giới: “Choáng” với lương sếp Google (30/09/2023)

>   Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023 (29/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật