Thứ Tư, 25/10/2023 10:46

Nhà sáng lập "bom nợ" Evergrande mất 98% tài sản, không còn là tỷ phú

Tin xấu liên tục ập đến với Hứa Gia Ấn, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande. Gần đây nhất, ông bị cảnh sát bắt giữ để điều tra và mất luôn danh hiệu tỷ phú đô la.

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tài sản ròng của ông Hứa Gia Ấn đã trượt dốc về 979 triệu USD sau khi cổ phiếu của “quả bom nợ” Evergrande giảm chỉ còn 0.24 HKD/cp (tương đương 3 xu Mỹ). So với thời điểm được nối lại giao dịch vào cuối tháng 8/2023, cổ phiếu này đã giảm 86%.

Khi tập đoàn Evergrande lâm vào cảnh khủng hoảng, các chủ nợ đã nhắm tới tài sản của ông Hứa Gia Ấn để hạn chế bớt thua lỗ từ một trong những vụ vỡ nợ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Tình trạng này cũng thể hiện rõ cú ngã của ông Hứa sau khi “cưỡi” trên con sóng bất động sản Trung Quốc trong hơn 1 thập kỷ.

Ông Hứa Gia Ấn

Từng là người giàu thứ hai châu Á với khối tài sản 42 tỷ USD tại mức đỉnh năm 2017, nay gia tài của ông Hứa đã "bốc hơi" 98%. Nhà sáng lập Evergrande giờ đang bị cảnh sát bắt giữ, trong khi đế chế của ông đang chật vật tìm cách điều chỉnh kế hoạch tái cấu trúc.

Chưa hết, “quả bom nợ” Evergrande sẽ đối mặt với một thách thức lớn vào tuần sau. Vào ngày 30/10, họ sẽ phải điều trần trước tòa án Hồng Kông theo đơn kiện yêu cầu thanh lý công ty. Đây là sự kiện có khả năng “cuốn bay” gần như toàn bộ gia tài của ông Hứa Gia Ấn.

Nếu tòa án ra quyết định thanh lý tài sản, họ sẽ bổ những chuyên gia phụ trách thanh lý tài sản để trả nợ cho chủ nợ, Jonathan Leitch, đối tác tại Hogan Lovells, chia sẻ.

“Có khả năng các chủ nợ sẽ sở hữu Evergrande và cổ đông không nhận được một đồng nào”, Leitch nhận định. Dù vậy, nếu ông Hứa tiếp tục lãnh đạo Evergrande trong quá trình tái cấu trúc, ông ấy có thể được giữ lại một phần cổ phiếu như một động lực để thúc đẩy ông vực dậy công ty, vị luật sư này cho biết.

Trong một diễn biến bất lợi khác, vợ ông Hứa là bà Ding Yumei được xác định là bên thứ ba độc lập trong một công bố thông tin hồi tháng 8. Đây là dấu hiệu của một vụ ly hôn và chia tài sản.

Bà Ding sở hữu 6% cổ phần tại Evergrande trị giá khoảng 24 triệu USD thông qua một công ty đặt trụ sở ở thiên đường thuế British Virgin Islands.

Trước đây, trong các công bố thông tin của Evergrande, cổ phần của bà Ding được ghi là cổ phần của vợ ông Hứa. Giờ đây, bà Ding trở thành một người hưởng lợi không có liên quan tới ông Hứa.

Với mức cổ phần như trên, bà Ding được cho là đã thu được hơn 500 triệu USD cổ tức qua các năm. Hiện chưa rõ tài sản của ông Hứa và bà Ding sẽ được phân chia như thế nào.

Sau khi nhà chức trách kêu gọi, ông Hứa đã cam kết sẽ dùng tài sản cá nhân để trả bớt nợ công ty. Một dinh thự ở Hồng Kông của ông đã được giao cho chủ nợ và đang được rao bán với giá 880 triệu HKD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Hơn 580 nhà đầu tư mạo hiểm cam kết hỗ trợ startup Israel (20/10/2023)

>   Nổi tiếng câu nói “không tiền cạp đất mà ăn”, Ngọc Trinh kinh doanh ra sao? (20/10/2023)

>   Doanh thu tỷ USD nhờ cách tiếp thị 'điên rồ' của nữ CEO trẻ (16/10/2023)

>   Tản mạn ngày doanh nhân (13/10/2023)

>   Cộng đồng doanh nhân Việt cùng nỗ lực vì tương lai Việt Nam hùng cường, thịnh vượng (13/10/2023)

>   Ca sĩ Hồ Ngọc Hà thoái hết vốn khỏi M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc (07/10/2023)

>   Các tỷ phú công nghệ dẫn đầu danh sách mức tăng tài sản khủng (04/10/2023)

>   Warren Buffett bán hơn 500 triệu USD cổ phiếu HP trong vòng một tháng (04/10/2023)

>   Tương lai của chaebol SK Group và nền kinh tế Hàn Quốc trước vụ ly hôn thế kỷ (01/10/2023)

>   Soi thu nhập CEO các công ty lớn nhất thế giới: “Choáng” với lương sếp Google (30/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật