Thứ Hai, 23/10/2023 15:06

Gần 50 ngàn nhà bán hàng bị 'đánh bật' ra khỏi sàn online

Chỉ trong 9 tháng đầu năm đã có 49,5 ngàn nhà bán hàng dừng hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử, tăng 12% so với quý III-2022.

Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý III-2023. Theo đó, chỉ trong chín tháng đầu năm đã có 49,5 ngàn nhà bán hàng dừng hoạt động trên nền tảng TMĐT, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu được đưa ra dựa trên năm sàn TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok.

Nguyên nhân được Metric chỉ ra là đến từ những yếu tố khách quan của thị trường. Nền kinh tế trong nước đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chung của thế giới có nhiều bất ổn.

Đồng thời,việc người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng và ngày càng tính toán cẩn thận hơn trong chi tiêu đã trực tiếp tác động tiêu cực tới các nhà bán trên sàn TMĐT.

Tuy nhiên, theo Metric, yếu tố chính khiến các nhà bán rời bỏ sân chơi TMĐT đến từ những sai lầm trong kinh doanh của bản thân doanh nghiệp.

"Một trong những sai lầm mà các nhà bán nhỏ lẻ thường mắc phải chính là không có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng hoặc sản xuất. Cùng với đó là chi phí vận hành chưa được kiểm soát chặt chẽ..." - bà Nguyễn Nghĩa, Trưởng phòng tiếp thị và nghiên cứu Metric nhận định.

Cũng theo bà Nghĩa, khi các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần bị bật ra khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư bài bản.

Thị trường kinh doanh online sẽ dần chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: TENTEN

Thị trường kinh doanh online sẽ dần chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: TENTEN

"Trong tương lai gần, nền tảng TMĐT sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp có mục tiêu và chiến lược kinh doanh thấu đáo; nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc rời khỏi thị trường là hệ quả tất yếu sẽ xảy ra" - bà Nghĩa nói.

Dù gần 50 ngàn nhà bán rời bỏ thị trường nhưng theo Metric, quý III lại chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của năm sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tổng doanh thu chín tháng cán mốc 163 ngàn tỉ đồng, cao hơn 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (Tổng cục Thống kê ước đạt 4.567.835 tỉ đồng). Đây là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

"Sắp tới, với các dịp mua sắm cuối năm như ngày lễ độc thân, ngày mua sắm cuối năm, 20-11, tết Nguyên đán... sẽ thúc đẩy sức mua cho thị trường TMĐT trong quý IV. Dự báo, mức tăng trưởng trung bình trong quý IV là 44%, cùng mức doanh thu sẽ đạt trên 79,24 ngàn tỉ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop). Nếu tính cả Tiktok Shop, doanh thu có thể cán mốc 90 ngàn tỉ" - Metric nhận định.

THU HÀ

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Chính thức chấm dứt dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô (23/10/2023)

>   Dữ liệu số trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo: Hứa hẹn khu vực tư, thách thức khu vực công (23/10/2023)

>   Quảng Ninh gắn biển hàng loạt công trình chào mừng 60 năm thành lập (23/10/2023)

>   Hướng đi nào cho chia sẻ dữ liệu giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước? (23/10/2023)

>   Tạo lực đẩy mạnh hơn cho 'sản phẩm xanh' (23/10/2023)

>   Đề xuất 6 nhóm chính sách phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp (22/10/2023)

>   VCCI đồng tình đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xăng dầu năm 2024 (22/10/2023)

>   Bản tin kinh tế 22/10: Lãnh đạo EVN sắp bị kỷ luật; thúc tăng trưởng tín dụng (22/10/2023)

>   Sản phẩm OCOP bán qua livestream thu về hơn 100 tỉ đồng (22/10/2023)

>   Sơn La mở cửa nhà máy chế biến trà làm từ vỏ cà phê (22/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật