Thứ Hai, 23/10/2023 10:11

Bất động sản Trung Quốc sẽ chứng kiến nhiều vụ vỡ nợ hơn

Theo các nhà phân tích tín dụng, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ chứng kiến thêm nhiều vụ vỡ nợ trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt triển vọng doanh số bán nhà sụt giảm và thách thức trong việc huy động vốn.

Theo tính toán mới nhất của công ty nghiên cứu CreditSights, quy mô trái phiếu bằng USD của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc hiện là 175 tỷ USD, trong đó có tới 124.5 tỷ USD trái phiếu đang bị vỡ nợ.

Còn theo dữ liệu của Dealogic, tính đến tháng 10, có tổng cộng 60.5 tỷ USD trái phiếu bất động sản của Trung Quốc sắp đáo hạn trong 6 tháng tới, trong đó trái phiếu nước ngoài chiếm ít nhất 1/3.

Trong đó phải kể tới việc toàn bộ trái phiếu bằng USD của Country Garden, từng là tập đoàn bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, bị coi là vỡ nợ do điều khoản vỡ nợ chéo. Các trái chủ nước ngoài của Country Garden đang tìm cách đàm phán khẩn cấp với tập đoàn này.

Sự căng thẳng đang diễn ra ở các công ty khác

Tập đoàn Sino-Ocean, được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, đã tổ chức một cuộc họp với các trái chủ vào ngày 20/10, nhằm đề xuất gia hạn thời gian trả lãi đối với số trái phiếu đáo hạn trong tuần này đến thứ Năm tuần sau, Sàn giao dịch Hồng Kông cho biết. Công ty cho biết cũng đã chuẩn bị sẵn phương án trả nợ hợp lý nếu không trả được lãi đúng hạn.

Kể từ ngày 17/10, một công ty bất động sản Trung Quốc lớn khác là Gemdale cũng chứng kiến trái phiếu của mình trượt dốc sau khi chủ tịch từ chức, làm dấy lên lo ngại rằng công ty này cũng có thể gặp rắc rối về tài chính.

Tập đoàn Dalian Wanda đã bắt đầu đàm phán để tránh phải trả khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (4.11 tỷ USD) tiền phạt nếu không hoàn thành kế hoạch IPO trong năm nay, Bloomberg News đưa tin.

Ting Meng, chuyên gia phân tích tín dụng tại Ngân hàng ANZ Trung Quốc, cho biết: “Đối với các công ty bất động sản chưa vỡ nợ, triển vọng vẫn ảm đạm vì chúng tôi chưa thấy ngành này có sự thay đổi do doanh số bán hàng vẫn yếu”.

Dữ liệu chính thức được công bố vào ngày 19/10 cho thấy giá nhà mới ở Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 9, làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi nhu cầu.

Theo Ricky Tsang, chuyên gia  phân tích của S&P Global Ratings, ngoài dòng tiền yếu từ việc bán nhà, việc huy động vốn cho các công ty bất động sản, đặc biệt là công ty tư nhân, vẫn rất khó khăn.

Ông Tsang nói: “Những công ty cần vốn nhất đang phải vật lộn để tìm tài sản đủ tiêu chuẩn, như trung tâm mua sắm hoặc tòa nhà văn phòng, để có thể phát hành trái phiếu có đảm bảo”.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến sát mốc 5% (21/10/2023)

>   ECB có thể chưa hạ lãi suất ít nhất cho đến tháng 7 năm 2024 (21/10/2023)

>   Chủ tịch Fed Powell: Lạm phát vẫn còn quá cao (20/10/2023)

>   Sức hút những công ty sữa ở Đông Nam Á (19/10/2023)

>   Foxconn và Nvidia bắt tay xây dựng các nhà máy AI (19/10/2023)

>   Kế hoạch thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba Singapore của Grab gây lo ngại (19/10/2023)

>   Hoạt động xây dựng nhà ở tăng trở lại - tin vui đối với nền kinh tế Mỹ (19/10/2023)

>   Giá lithium dùng cho pin xe điện ‘đi tàu lượn’ (19/10/2023)

>   GDP Trung Quốc tăng 4.9% trong quý 3, mạnh hơn dự báo (18/10/2023)

>   Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc (18/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật