Thứ Sáu, 20/10/2023 10:06

Chủ tịch Fed Powell: Lạm phát vẫn còn quá cao

Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận lạm phát đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây, nhưng còn cách xa với mục tiêu đề ra.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York, Chủ tịch Fed Jerome Powell tránh cam kết theo một lộ trình chính sách cụ thể và cũng không phát tín hiệu ông muốn nâng lãi suất thêm.

Ông thừa nhận Fed đã đạt tiến triển trong việc hạ nhiệt lạm phát, nhưng nhấn mạnh cần phải cẩn trọng khi theo đuổi các mục tiêu đề ra. Khi Chủ tịch Fed phát biểu, thị trường tương lai đã loại bỏ khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 11 và xác suất nâng lãi suất trong tháng 12 cũng đã giảm đáng kể.

Chủ tịch Powell nhận định: “Lạm phát vẫn còn quá cao và dữ liệu tích cực trong vài tháng qua chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng giá cả đang giảm một cách bền vững về mức mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi cũng chưa biết tình trạng hạ nhiệt sẽ diễn ra trong bao lâu hoặc lạm phát sẽ quay về mức nào trong những quý tới”.

“Mặc dù con đường hạ nhiệt lạm phát có thể gập ghềnh và cần một khoảng thời gian, tôi và các đồng nghiệp đều đồng lòng cam kết sẽ đưa lạm phát về mức mục tiêu”, Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Bài phát biểu của ông Powell cũng làm dấy lên nhiều băng khoăn: Liệu Fed sẽ điều hành chính sách tiền tệ như thế nào sau 11 đợt tăng lãi suất. Chứng khoán Mỹ giảm trong ngày 19/10, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên gần sát 5%.

Chia sẻ với các khách mời tại sự kiện, Chủ tịch Powell cho biết ông không nghĩ lãi suất hiện nay quá cao.

“Liệu chính sách tiền tệ hiện tại đang thắt quá chặt? Tôi không nghĩ thế”, ông nói. Dù vậy, Chủ tịch Fed thừa nhận “lãi suất tăng cao hơn đang gây khó khăn cho tất cả mọi người”. Ông cũng nhấn mạnh tới những tiến triển trong việc đạt mục tiêu toàn dụng nhân công và hạ nhiệt lạm phát.

Trong vài tháng gần đây, dữ liệu cho thấy dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, tốc độ tăng của giá cả đã giảm. Lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã hạ từ mức 9.1% vào tháng 6/2022 xuống còn 3.7% vào tháng 9.

Theo CNBC, phần phát biểu của ông Powell có lúc đã bị trì hoãn bởi những người biểu tình từ nhóm Climate Defiance. Sau khoảng thời gian ngắn trì hoãn, ông Powell lưu ý rằng thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế có thể cần phải chậm lại để Fed hoàn thành mục tiêu.

“Dù vậy, lịch sử cho thấy để đưa lạm phát về mức 2%, chúng ta có thể cần một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng bình thường và thị trường lao động có thể cần phải suy yếu hơn nữa”, ông cho hay.

Các quan chức Fed đã sử dụng các đợt tăng lãi suất để cân bằng cung - cầu trên thị trường việc làm. Kể từ tháng 3 năm ngoái, Fed đã nâng lãi suất 11 lần, tổng cộng 525 điểm cơ bản, lên phạm vi 5.25%-5.5%. Đây là mức cao nhất trong 22 năm qua.

Cùng ngày, Mỹ công bốsố đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Điều này cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt và có thể gây áp lực lên lạm phát.

Số lượng việc làm tăng mạnh trong tháng 9/2023, cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh có thể tác động tiêu cực tới quá trình hạ nhiệt lạm phát.

“Nếu có thêm bằng chứng cho thấy tăng trưởng vượt xu hướng hoặc thị trường lao động không còn suy yếu, quá trình hạ nhiệt lạm phát sẽ gặp nguy cơ và có thể cần thắt chặt chính sách tiền tệ thêm”, ông Powell cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Sức hút những công ty sữa ở Đông Nam Á (19/10/2023)

>   Foxconn và Nvidia bắt tay xây dựng các nhà máy AI (19/10/2023)

>   Kế hoạch thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba Singapore của Grab gây lo ngại (19/10/2023)

>   Hoạt động xây dựng nhà ở tăng trở lại - tin vui đối với nền kinh tế Mỹ (19/10/2023)

>   Giá lithium dùng cho pin xe điện ‘đi tàu lượn’ (19/10/2023)

>   GDP Trung Quốc tăng 4.9% trong quý 3, mạnh hơn dự báo (18/10/2023)

>   Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc (18/10/2023)

>   Ngày càng nhiều chuyên gia tin Mỹ sẽ né được suy thoái (17/10/2023)

>   Ecuador có Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử, là con trai của tỷ phú xuất khẩu chuối (16/10/2023)

>   Nhiều nơi than trời vì quá nhiều du khách chỉ đến chụp ảnh selfie rồi... đi! (16/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật