Thứ Năm, 24/08/2023 17:00

Trung Quốc ngừng nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản

Trung Quốc thông báo tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng khi xứ sở mặt trời mọc đã xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương trong ngày 24/08. 

Trong ngày 24/08, Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương. Nhà máy này đã bị phá hủy vào tháng 3/2011 sau khi một trận động đất mạnh 9.0 độ richter tạo ra sóng thần mạnh, khiến ba lò phản ứng tan chảy.

Nhà điều hành nhà máy Điện lực Tokyo cho biết thêm, hiện chưa xác định được bất kỳ điều bất thường nào với máy bơm nước biển hoặc các cơ sở xung quanh. Chính quyền Nhật Bản sẽ giám sát mức độ phóng xạ ở các vùng nước và cá gần đó, đồng thời các quan chức cho biết dữ liệu sẽ sớm được cung cấp trên các trang web.

Dù vậy, việc xả nước thải của Nhật Bản cũng đã khiến các quốc gia khác trong khu vực lo lắng. Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown nói rằng mặc dù khoa học ủng hộ quyết định của Nhật Bản nhưng khu vực có thể không đồng ý về vấn đề "phức tạp" này.

Trung Quốc thì cảnh báo lượng nước ô nhiễm này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Trước đó, họ đã tỏ ra hoài nghi về tính an toàn của biện pháp này và cho biết Nhật Bản chưa đưa ra lời lý giải “đủ thuyết phục”.

Hồi tháng 7/2023, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết kế hoạch xả nước cả Nhật Bản sẽ gây tác động phóng xạ "không đáng kể" đối với con người và môi trường.

Trước đó, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ 10 tỉnh của Nhật Bản. Hải sản nhập khẩu từ các tỉnh khác phải vượt qua các bài kiểm tra về phóng xạ.

Trong ngày 23/08, Hồng Kông cũng triển khai lệnh cấm nhập khẩu vô thời hạn đối với hải sản từ 10 khu vực của Nhật Bản: Tokyo, Ibaraki, Gunma, Miyagi, Fukushima, Chiba, Tochigi, Niigata, Nagano và Saitama.

Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo lặp lại quan điểm của Chính phủ Hàn Quốc rằng việc xả nước thải phải được tiến hành theo các nguyên tắc quốc tế, chẳng hạn như các nguyên tắc do IAEA đặt ra.

Ông Han cho biết Hàn Quốc sẽ liên tục đánh giá dữ liệu do Chính phủ Nhật Bản cung cấp và có kế hoạch thiết lập hệ thống riêng để giám sát việc này. Ông cũng cho biết Hàn Quốc sẽ duy trì lệnh cấm nhập khẩu và cấm các sản phẩm hải sản từ Fukushima và các tỉnh lân cận.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Núi nợ 9,000 tỷ USD của Trung Quốc ngày càng đáng ngại hơn (24/08/2023)

>   Các quốc gia chi bao nhiêu tiền để lên mặt trăng? (24/08/2023)

>   Danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới xoay chuyển sau gần 30 năm (24/08/2023)

>   Nền kinh tế Eurozone tiếp tục giảm tốc trong tháng Tám (24/08/2023)

>   Các ‘ông lớn’ thương mại điện tử Trung Quốc lao vào cuộc chiến bán hàng giá rẻ (24/08/2023)

>   Trung Quốc: Khủng hoảng nợ "bào mòn" lợi nhuận ngành ngân hàng (23/08/2023)

>   Chân dung tân thủ tướng Thái Lan (22/08/2023)

>   Kịch bản nào cho Trung Quốc sau khi cơn bùng nổ kinh tế kéo dài 40 năm kết thúc? (22/08/2023)

>   Kinh tế gặp khó, Trung Quốc thúc các ngân hàng tăng cho vay (21/08/2023)

>   NHTW Trung Quốc giảm lãi suất cho vay 1 năm (21/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật