Chủ Nhật, 20/08/2023 21:22

Tránh để phát sinh khiếu nại khi lựa chọn nhà thầu dự án sân bay Long Thành

Trong văn bản về  triển khai dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có lưu ý cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cần phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; tránh để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.

Phối cảnh sân bay Long Thành, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các hạng mục phụ trợ. Ảnh: TL

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về triển khai dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), TTXVN đưa tin.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ACV khi báo cáo tiến độ công trình phải có đầy đủ thông tin về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục; đồng thời là các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh.

ACV có trách nhiệm nghiên cứu việc thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của công trình sân bay; hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại.

Đặc biệt, liên quan việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; tránh để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.

Bộ GTVT cũng lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện trong quá trình đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký. Đơn vị phải có cụ thể các điều khoản thưởng, phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện. ACV cũng cần xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định.

Trước đó, hồi đầu tháng 8-2023, sau khi ACV công bố chỉ có 1 liên danh vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật để vào vòng xét tài chính, 1 trong 2 liên danh bị loại đã có thư kiến nghị gửi nhiều cấp ngành liên quan đến quá trình chấm thầu.

Dự kiến, trong tháng 8-2023, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng 8 này.

T.Đào

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tìm lối ra cho dự án chống ngập 10.000 tỷ, hai chung cư cũ chọn lại nhà đầu tư (20/08/2023)

>   Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm trước năm 2030 (19/08/2023)

>   TPHCM tập trung tháo gỡ vướng mắc về pháp lý của các dự án bất động sản (18/08/2023)

>   Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn đang vướng giải phóng mặt bằng (17/08/2023)

>   Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang với quy mô hai làn xe (17/08/2023)

>   TPHCM dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1 (16/08/2023)

>   Giữ nguyên phương án ga Thủ Thiêm 17,2 héc ta trên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam (16/08/2023)

>   TPHCM: 5 tuyến đường được đề xuất làm theo hình thức BOT (15/08/2023)

>   Hạ tầng đô thị và giao thông thân thiện (15/08/2023)

>   Đề nghị ACV làm rõ khiếu nại về gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành (15/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật