Thứ Năm, 17/08/2023 09:29

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn đang vướng giải phóng mặt bằng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, khởi công vào cuối tháng 6-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thi công được vì vướng giải phóng mặt bằng. Đồng Nai dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư, nhưng 3 khu chưa triển khai được và một khu đã khởi công nhưng ngưng trệ vì vướng mặt bằng.

Nhà thầu đã huy động máy móc nhưng chưa tiến hành thi công được cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, chiều 16-8, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại dự án rất chậm. Ngoài ra, dự án có nguy cơ thiếu hàng triệu m3 đất đắp.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần (thành phần 1, thành phần 2), do Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư. Dự án khởi công vào cuối tháng 6-2023.

Để triển khai hai dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.700 hộ tại 11 xã, phường thuộc thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, trong đó có hơn 1.500 hộ cần bố trí tái định cư.

Tại hai dự án thành phần, tỉnh mới bàn giao cho chủ đầu tư được gần 6 ha mặt bằng. Trong bốn khu tái định cư dự kiến xây dựng, đến nay có 3 khu chưa triển khai và một khu đã khởi công nhưng ngưng trệ vì vướng mặt bằng.

Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, dự án vẫn chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, trong khi đó, việc xác định giá đất cụ thể tỉnh Đồng Nai đã ủy quyền cho cấp huyện thực hiện. Ngoài ra, với tiến độ như hiện nay, năm 2023, các khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không thể hoàn thành, nếu thu hồi đất thì không có chỗ bố trí tái định cư cho người dân.

Theo báo cáo của các đơn vị, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai cần gần 6 triệu m3 đất đắp. Tuy nhiên, trên địa bàn Đồng Nai hiện không có mỏ đất phục vụ dự án. Khảo sát cho thấy, tỉnh chỉ có thể tận dụng được khoảng 1,5 triệu m3 đất đắp từ các mỏ đang khai thác.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đến cuối tháng 10-2023 phải hoàn thành kiểm kê để giải phóng mặt bằng dự án, sớm thu hồi phần đất của các tổ chức, đất cao su để bàn giao cho chủ đầu tư thi công.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang với quy mô hai làn xe (17/08/2023)

>   TPHCM dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1 (16/08/2023)

>   Giữ nguyên phương án ga Thủ Thiêm 17,2 héc ta trên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam (16/08/2023)

>   TPHCM: 5 tuyến đường được đề xuất làm theo hình thức BOT (15/08/2023)

>   Hạ tầng đô thị và giao thông thân thiện (15/08/2023)

>   Đề nghị ACV làm rõ khiếu nại về gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành (15/08/2023)

>   Chất lượng dòng tiền doanh nghiệp bất động sản nhìn từ khối hàng tồn kho (15/08/2023)

>   TP.HCM uỷ quyền cho cấp quận – huyện định giá đất, lập hội đồng định giá đất (15/08/2023)

>   Đầu tư cảng Trần Đề: thiếu ‘vốn mồi’, khó thành công (14/08/2023)

>   Triển khai nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải trong hai năm 2023-2024 (14/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật