Thứ Hai, 10/07/2023 16:00

Chứng khoán An Bình gợi ý các cơ hội đầu tư trong tháng 7 

Tại báo cáo chiến lược thị trường tháng 7/2023, CTCK An Bình (ABS Research) cho rằng vẫn có các ngành được hưởng lợi từ diễn biến vĩ mô, cũng như nhiều doanh nghiệp đang được định giá rẻ khi đã qua giai đoạn đáy lợi nhuận. Đây sẽ là các cơ hội đầu tư trong tháng 7.

ABS Research đưa ra những yếu tố có thể ảnh hưởng đến triển vọng thị trường trong tháng 7/2023 gồm:

Về vĩ mô, kinh tế thế giới vẫn chịu tác động tiêu cực từ yếu tố lạm phát tiếp tục neo cao ở nhiều nền kinh tế lớn khiến nhiều NHTW lên kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ. Ngoài ra, rủi ro suy thoái kinh tế ở châu Âu, tác động tiêu cực của tăng lãi suất lên nền kinh tế Mỹ, kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng…

Tại Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 6-6.5%, áp lực tăng trưởng 2 quý cuối năm là rất lớn. Để hỗ trợ tăng trưởng, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng và năng lượng, ABS Research cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Việt Nam cũng như của TTCK giai đoạn tới.

ABS Reseach chỉ ra khả năng tỷ giá USD/VND sẽ tăng trong tháng 7 cùng với việc nhà đầu tư ngoại có thể tăng bán ròng. Mặt  khác, lượng tiền gửi ngân hàng khá lớn, dự kiến đáo hạn cuối tháng 6 của nhà đầu tư nội sẽ có xu hướng được chuyển sang các kênh đầu tư khác, trong đó có cổ phiếu, để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao hơn lãi suất tiền gửi.

Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), số lượng doanh nghiệp chậm hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiếp tục gia tăng, dòng tiền các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn khó khăn. Do đó, lượng trái phiếu đáo hạn này sẽ gây áp lực lên thanh khoản của thị trường.

Về mặt định giá, với triển vọng kết quả kinh doanh quý 2/2023 của đa số doanh nghiệp vẫn tiếp tục giảm so với quý 1, dự kiến EPS bình quân toàn thị trường cuối quý 2 sẽ tiếp tục giảm so với quý trước, làm tăng mức định giá P/E. 

Do đó, mặc dù lợi nhuận các doanh nghiệp được kỳ vọng tạo đáy trong quý 2 và bắt đầu hồi phục từ quý 3, thị trường có thể đã phản ánh điều này vào giá với nhịp tăng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vẫn có các ngành được hưởng lợi từ diễn biến vĩ mô, cũng như nhiều doanh nghiệp đang được định giá rẻ khi đã qua giai đoạn đáy lợi nhuận. Đây sẽ là các cơ hội đầu tư trong tháng 7.

Kịch bản dự phóng VN-Index trong tháng 7

Về phân tích kỹ thuật, ABS Research đưa ra 2 kịch bản dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 7/2023, cụ thể:

Kịch bản 1 (Xác suất cao): Thị trường đã xuất hiện những biến động mạnh và các phiên tăng dần trở nên yếu hơn, trong khi các phiên giảm điểm đang cho thấy biên độ giảm mạnh hơn. Đây là tín hiệu cho thấy lực bán đang gia tăng gần vùng kháng cự 1,140.

Khi chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ 1,100 sẽ tiếp tục nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ 1,080. Mức hỗ trợ 1,080 là mức cần quan sát xem thị trường còn giữ được xu hướng tăng giá không, nếu không thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm về vùng hỗ trợ 1,030.

Kịch bản 2: Chỉ số bước vào xu hướng đi ngang (sideway) ngắn hạn trong vùng 1,100-1,140. Biên độ dao động và khối lượng giao dịch dần thu hẹp, thị trường hấp thụ lượng cung bán ra tại vùng này và chuẩn bị một nhịp tăng giá mới khi vượt qua vùng kháng cự 1,140 và hướng tới vùng kháng cự tiếp theo ở 1,200.

Do nhóm phân tích nghiêng về khả năng VN-Index có thể điều chỉnh theo kịch bản 1, ABS Research khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên  việc quản trị rủi ro trong tháng 7. Nhà đầu tư hạn chế giao dịch và giảm kỳ vọng biên độ tăng giá của cổ phiếu.

Danh mục tháng 7 sẽ tập trung các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận kỳ vọng cải thiện nhờ đầu tư công, chính sách năng lượng, gia tăng xuất khẩu, hưởng lợi từ diễn biến tỷ giá USD/VND và xu hướng giá hàng hóa thế giới hỗ trợ tích cực bao gồm ngành năng lượng (dầu khí - điện); nhóm đầu  tư  công  (xây  dựng cơ sở hạ tầng, xi măng, nhựa đường, đá xây dựng...); cảng biển; thủy sản; dệt may; phân bón; hóa chất và các ngành lương thực, thực phẩm.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   BVSC: Biên lợi nhuận của các hãng tôn mạ có thể hồi phục trong quý 2 (10/07/2023)

>   Kỳ vọng mức giá nào cho DBC, PVT và GEG? (10/07/2023)

>   Tại sao phải xử lý hình sự hành vi thao túng chứng khoán? (10/07/2023)

>   Góc nhìn tuần 10 - 14/07: Áp lực điều chỉnh ở vùng 1,140 - 1,145 điểm? (09/07/2023)

>   Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi (08/07/2023)

>   SSI Research: VN-Index chinh phục 1,150 điểm, hướng tới các mốc điểm số cao hơn (07/07/2023)

>   Chứng khoán Maybank giảm mục tiêu 2023 của VN-Index xuống 1,300 (07/07/2023)

>   Chuyên gia SSI: Dòng tiền đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, các ngành có kết quả quý 2 tốt có thể sẽ hút tiền (07/07/2023)

>   Góc nhìn 07/07: Mở rộng nhịp giảm điểm? (06/07/2023)

>   VDSC: Thanh khoản có thể tiếp tục tăng trong nửa cuối năm (07/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật