VEA - Canh mua khi giá rơi về vùng 31,500 - 36,500
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (UPCoM: VEA) đang cho thấy kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn nhờ triển vọng tích cực của ngành ô tô trong nước.
Nhu cầu xe máy chững lại nhưng dư địa tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam là rất lớn
Nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận thấy lợi nhuận của VEA chủ yếu nhờ các khoản thu từ các công ty liên doanh, liên kết. Trong nhóm này, nổi bật nhất là liên doanh với 3 hãng xe lớn: Ford, Honda và Toyota.
Các công ty trên luôn đóng góp khoản thu lớn vào kết quả kinh doanh của VEA. Toyota và Ford là hai hãng xe nổi bật nhất trong mảng xe ô tô. Trong khi đó, Honda luôn dẫn đầu thị trường xe máy tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nguồn: VEA
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng dung lượng thị trường xe máy trong những năm gần đây vẫn chưa thể vượt được mức đỉnh của năm 2019. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là thị phần của hãng Honda vẫn tăng trưởng đều qua các năm. Cụ thể, tỷ lệ này tăng từ mức 69.3% vào năm 2017 lên mức 80.7% trong năm 2022.
Năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục là năm kinh doanh thành công của Honda ở thị trường Việt Nam và giữ vững vị thế dẫn đầu trong những năm tiếp theo.
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Honda
Trong lĩnh vực ô tô, hãng xe Toyota, Ford và Honda cũng lần lượt chiếm thị phần là 22.9%, 7.1% và 7.6%.
Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota, Honda
Nhu cầu mua xe phục hồi nhanh chóng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thể hiện qua doanh số bán xe toàn ngành từ năm 2020 đến 2022. Kỳ vọng kết quả kinh doanh của các hãng xe Toyota, Ford và Honda tiếp tục đi lên sau khi áp dụng chính sách giảm 50% thuế trước bạ. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay có thể giảm rõ hơn từ Q3/2023, sẽ hỗ trợ kích cầu ô tô đối với các khách hàng vay mua xe.
Tuy nhiên, nền công nghiệp ô tô sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023 khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái.
Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota, Ford và Honda
Đà hồi phục này được giới phân tích kỳ vọng sẽ tiếp tục trong năm 2023 khi GNI bình quân đầu người của Việt Nam tính theo USD - PPP đến nay đã vượt trên mốc 10,000 USD và duy trì tăng trưởng qua các năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt tương đối thấp so với các nước trong khu vực, trong khi thu nhập trên đầu người đang gia tăng. Những tín hiệu này cho thấy dư địa tăng trưởng của ngành ô tô ở Việt Nam là rất lớn.
Nguồn: World Bank
Canh mua khi giá rơi về vùng 31,500 - 36,500
Giá cổ phiếu VEA đang đi ngang (sideway) trong ngắn hạn và không nằm gần bất cứ ngưỡng kháng cự hay hỗ trợ nào.
Khối lượng giao dịch sụt giảm và thường xuyên nằm dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng.
Nếu quan sát sự dịch chuyển của giá cổ phiếu VEA trong vòng 30 tháng qua thì sẽ thấy khá giống dao động hình sin. Kênh giá hình thành với cận trên là vùng 43,000-47,000 và cận dưới là vùng 31,500-36,500.
Việc mua vào khi giá về vùng 31,500-36,500 được ủng hộ mạnh mẽ.
Nguồn: VietstockUpdater và MetaStock
Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock
FILI
|