Thương hiệu quần áo của Nga tìm cách lấp khoảng trống từ phương Tây
Hàng trăm nhà bán lẻ nước ngoài đã đóng cửa khiến nhiều cửa hàng trên một số con phố lớn của Moskva phải ngừng hoạt động, còn ngành công nghiệp thời trang lao đao vì thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD.
Một xưởng may ở Nga. (Nguồn: Reuters)
|
Các nhà thiết kế và thương hiệu Nga đang hỗ trợ lĩnh vực bán lẻ phục hồi dần sau 15 tháng các cửa hàng đồng loạt đóng cửa và nhu cầu sụt giảm, khi các nhãn hiệu mới đang lấp đầy khoảng cách do các đối thủ nước ngoài để lại và người mua sắm đang dần quay trở lại.
Hàng trăm nhà bán lẻ nước ngoài đã đóng cửa hàng sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2/2022, khiến nhiều cửa hàng trên một số con phố lớn của Moskva phải ngừng hoạt động, còn ngành công nghiệp thời trang lao đao vì thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD.
Inditex của Tây Ban Nha đã bán một vài trong số hơn 500 cửa hàng ở Nga cho một người mua có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).
Cửa hàng Zara chiến lược của công ty này ở trung tâm Moskva, vốn không hoạt động trong hơn một năm, đã mở cửa trở lại vào tháng trước dưới sự quản lý mới và một thương hiệu mới, MAAG, khiến khách hàng phần lớn hài lòng.
Ông Oleg Klimov, Chủ tịch Hội đồng Trung tâm mua sắm của Nga, cho biết doanh số bán lẻ, thước đo chính về nhu cầu của người tiêu dùng, đã sụt giảm trong năm 2022, do lạm phát tăng cao và tiền lương giảm, trong khi việc các công ty nước ngoài rút khỏi Nga đã gây ra tổn thất nặng nề cho ngành. Những lo ngại về logistics và thanh toán cần nhiều tháng để giải quyết.
Khả năng tiếp cận các sản phẩm phương Tây của người dân Nga như bánh mỳ kẹp thịt của McDonald's và quần jeans Levi's đang giảm dần.
Việc các công ty nước ngoài rút khỏi Nga, cùng với lệnh cấm xuất khẩu và các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, làm phức tạp thêm các tuyến đường thương mại.
Cô Ksenia Zhdanova, người điều hành thương hiệu quần áo KSEW của riêng mình và là giám đốc thương mại của thị trường quần áo thiết kế Nga trực tuyến Richmill, cho biết vấn đề lớn nhất là các giao dịch quốc tế.
Theo cô Zhdanova, ngành công nghiệp thời trang của Nga phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu. Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân công cũng là một trở ngại mà ngành thời trang đang phải đối mặt./.
Minh Hằng
Vietnam+
|