Thứ Hai, 29/05/2023 13:00

Đảng Cộng hòa chỉ trích thỏa thuận trần nợ và dọa không thông qua thỏa thuận

Sau khi tiến tới thỏa thuận về trần nợ với Nhà Trắng, thách thức kế tiếp của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ là thuyết phục Hạ viện thông qua thỏa thuận. Tuy nhiên, nhiều thành viên cứng rắn trong Đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích và dọa không thông qua thỏa thuận trần nợ.

Đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Chip Roy, cho biết trên Twitter: “Chúng tôi sẽ tìm cách ngăn nó vượt qua Hạ viện”. Một số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện cũng không đồng tình các điều khoản mới của thỏa thuận.

Đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Chip Roy

Việc Quốc hội Mỹ không thông qua thỏa thuận trần nợ ngày 05/06 có thể gây ra tình trạng vỡ nợ. Nguy cơ này sẽ làm rung chuyển thị trường tài chính và đẩy Mỹ vào suy thoái. Trước đó, ông McCarthy cho biết sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận này vào ngày 31/05.

Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện với tỷ lệ sít sao 222-213, trong khi Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với chênh lệch chỉ 51-49. Khoảng cách mong manh này thực ra là cơ hội để dự luật trần nợ mới của Mỹ có thể được thông qua nếu nhận được sự ủng hộ một số người theo quan điểm ôn hòa của Đảng Cộng hòa, khi mà gần như tất cả đảng viên Dân chủ sẽ bỏ phiếu thông qua.

Để giành được ghế Chủ tịch Hạ viện, ông McCarthy đã đồng ý cho phép bất kỳ thành viên nào kêu gọi bỏ phiếu để lật đổ ông. Điều kiện đó đã trở thành mối đe dọa khi ông McCarthy tìm cách làm việc với các đảng viên Dân chủ.

Trong thỏa thuận trần nợ, hai bên thống nhất sẽ đình chỉ việc áp trần nợ đến tháng 1/2025. Điều này đồng nghĩa với việc trần nợ sẽ không tăng, song Chính phủ Mỹ cũng sẽ không phải lo về việc không thể vay thêm tiền. Nhưng đổi lại, thỏa thuận sẽ áp giới hạn đối với chi tiêu và cắt giảm quy mô của một số chương trình Chính phủ.

Hạ nghị sĩ Dan Bishop và các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn khác cũng chỉ trích gay gắt các chi tiết thỏa thuận ban đầu. Theo đó, ông Biden đã đẩy lùi thành công một số yêu cầu cắt giảm chi phí.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ ở cả hai viện đều cho biết họ sẽ không ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào có các yêu cầu bổ sung về yêu cầu công việc.

Các nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận này đã bổ sung các yêu cầu công việc đối với viện trợ lương thực cho những người từ 50 đến 54 tuổi.

Các đảng viên Cộng hòa đã bác bỏ đề xuất tăng thuế của ông Biden và không bên nào tỏ ra sẵn sàng tiếp nhận các chương trình hưu trí và sức khỏe đang phát triển nhanh chóng. Điều này sẽ khiến nợ tăng mạnh trong những năm tới.

Một số cơ quan xếp hạng tín nhiệm cân nhắc hạ bậc tín nhiệm của Mỹ. Điều này sẽ đẩy chi phí đi vay lên cao và làm suy giảm vị thế của Mỹ với tư cách là xương sống của hệ thống tài chính toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Thỏa thuận trần nợ mới của Mỹ chỉ có tác động ngắn hạn? (29/05/2023)

>   Tác động của thỏa thuận sơ bộ nâng trần nợ của Mỹ với các thị trường (29/05/2023)

>   Phố Wall dự báo Fed nâng lãi suất trong tháng 6 và không giảm lãi suất trong năm nay (29/05/2023)

>   Có gì trong thỏa thuận trần nợ của Mỹ? (29/05/2023)

>   Mỹ đạt thoả thuận ngăn vỡ nợ (28/05/2023)

>   El Nino đang làm xáo trộn thị trường hàng hoá ra sao? (28/05/2023)

>   Số lượng thương vụ gọi vốn khủng ở Đông Nam Á lao dốc trong quý 1 (28/05/2023)

>   Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 4 (27/05/2023)

>   Tổng thống Biden: Đã rất gần với thỏa thuận nâng trần nợ (27/05/2023)

>   Bộ Tài chính Mỹ đổi ước tính, nói rằng đến ngày 05/06 Mỹ mới cạn tiền (27/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật