Thứ Ba, 20/06/2023 15:52

Alibaba bất ngờ thay loạt "tướng"

Alibaba Group Holding Ltd. bất ngờ thay thế ông Daniel Zhang trong vai trò lãnh đạo “gã khổng lồ” thương mại điện tử vốn đang bị mất thị phần cũng như chật vật để vực dậy tăng trưởng trong thời kỳ hậu COVID.

Người sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của Alibaba thay ông Zhang là Phó Chủ tịch điều hành Joseph Tsai, một người bạn tâm giao lâu năm của tỷ phú đồng sáng lập Jack Ma.

Ngoài ra, Eddie Wu, hiện là Chủ tịch của công ty thương mại trực tuyến Taobao và Tmall, sẽ tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của tập đoàn Alibaba.

Việc bất ngờ thay “tướng” của Alibaba diễn ra sau khi tập đoàn này công bố kế hoạch tái cấu trúc lịch sử bằng việc chia tách thành 6 công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Ông Zhang đã tiết lộ chi tiết về tầm nhìn vĩ đại của mình ngay khi Alibaba công bố doanh thu tăng trưởng ở mức một con số trong ba quý liên tiếp. Sự trì trệ của Alibaba khiến thị trường càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ còn chặng đường dài hơn dự đoán để có thể đạt được sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng.

“Tin tốt là CEO và chủ tịch mới đều là những người đồng sáng lập tập đoàn và là những người thân cận nhất với tỷ phú Jack Ma. Điều đó có nghĩa là ông Ma vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần của Alibaba”, Kenny Wen, giám đốc chiến lược đầu tư tại KGI Asia Ltd, cho biết. “Tôi cho rằng sự thay đổi này không đồng nghĩa cho một thay đổi lớn về chiến lược”.

Từ trái qua phải: ông Eddie Wu, ông Daniel Zhang và ông Joseph Tsai.

Ông Daniel Zhang sẽ từ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Alibaba vào ngày 10/09 để lãnh đạo công ty cung cấp dịch vụ đám mây Cloud Intelligence Group toàn thời gian.

Ông lên nắm quyền lãnh đạo Alibaba vào năm 2015 sau khi trở nên nổi tiếng với sáng kiến “bán lẻ mới”, tức là kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến, đồng thời mở rộng sự thống trị của tập đoàn sang các lĩnh vực từ trung tâm thương mại đến siêu thị. Ông Zang trở thành chủ tịch vài năm sau đó, khi Alibaba đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và có lúc trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Grab sắp có đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 (20/06/2023)

>   Dân thành phố Trung Quốc ồ ạt bán nhà (20/06/2023)

>   Chuyên gia Mỹ: Nhà đầu tư sẽ rót tiền vào các thị trường mới nổi (20/06/2023)

>   Ngành than vẫn sống khỏe (20/06/2023)

>   IATA dự báo hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận 9,8 tỷ USD trong năm nay (19/06/2023)

>   Văn phòng trống trên khắp thế giới (18/06/2023)

>   TikTok tăng tốc, Lazada hụt hơi ở ASEAN (17/06/2023)

>   Nỗi lo suy thoái “đè nặng” tâm trí của nhà đầu tư (16/06/2023)

>   Điều gì khiến Indonesia có thể trở thành 'thế lực kinh tế mới'? (16/06/2023)

>   Chủ tịch Tập đoàn Alibaba: Nhà sáng lập Jack Ma vẫn "sống" và "hạnh phúc" (16/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật