Gã khổng lồ JD.com của Trung Quốc sẽ rút khỏi Indonesia, Thái Lan
Sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc JD.com dự kiến rút khỏi các liên doanh của họ ở Indonesia và Thái Lan, theo các nguồn tin giấu tên nói với South China Morning Post.
Tại Indonesia, JD.com hợp tác với Provident Capital để thành lập JD.id vào năm 2015. Sàn thương mại điện tử này cũng cùng với tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan xây dựng JD Central tại thị trường này vào năm 2017. Trang tin Xiaguangshe dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết kế hoạch mở rộng của JD.com tại hai thị trường này đã tiêu tốn của công ty hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.39 tỷ USD) trong 8 năm qua.
JD.com được cho là đang tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng để mua cổ phần của họ ở hai liên doanh này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm cách chuyển trọng tâm về thị trường Trung Quốc sau khi ghi nhận những khoản lỗ chồng chất ở cả hai thị trường Indonesia và Thái Lan.
Ngoài ra, đó còn là vì tăng trưởng thương mại điện tử tại hai thị trường này đang chậm lại, một phần do chi phí sinh hoạt tăng lên khi đồng USD tăng khiến giá các hàng hoá nhập khẩu trở nên đắt đỏ.
Trong một tuyên bố gửi tới Tech In Asia, đại diện của JD.id nói rằng họ chưa từng thảo luận về việc JD.com rút khỏi các liên doanh trên. “Đối với chúng tôi, mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng. Vì vậy, không có lý do gì để chúng tôi xác nhận những tin đồn đó”, người đại diện cho biết.
Tại Indonesia, JD.id đã không thể vượt qua mốc 1 triệu người dùng tích cực trong năm qua, theo Data.ai. JD.id bị bỏ lại phía sau khá xa so với các đối thủ như Shopee (31 triệu người dùng), Tokopedia (17 triệu người dùng) và Lazada do Alibaba hậu thuẫn (8 triệu người dùng). Liên doanh này đã cố gắng phát triển mô hình trực tuyến tới thực tế (mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế) bằng cách xây dựng các cửa hàng vật lý, bao gồm một cửa hàng không người điều hành gọi là JD.id X.
Theo một nhân viên của công ty, doanh số bán hàng của JD.id chậm chạp là do một loạt yếu tố, gồm chiến dịch quảng bá trong đại dịch COVID-19 không hiệu quả và cách tiếp cận thị trường bản địa không phù hợp. Kết quả, công ty phải sa thải hơn 200 nhân viên vào đầu năm nay và ngừng tuyển dụng nhằm cắt giảm chi phí.
Liên doanh của JD.com tại Indonesia hiện đang tập trung điều chỉnh lại dòng tiền mặt và tìm cách đạt được tỷ suất lợi nhuận dương, theo một nhân viên.
Tại Thái Lan, JD Central cũng gặp phải vấn đề tương tự khi không thể đạt được hơn 1 triệu người dùng tích cực. Liên doanh này cũng bị tụt lại trong cuộc chiến thương mại điện tử với Shopee và Lazada. Liên doanh này liên tục thua lỗ kể từ khi thành lập. Theo số liệu từ chính phủ Thái Lan, khoản lỗ của JD.com tại JD Central vào khoảng 1 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn 2017 – 2021.
Central Group thậm chí đã rút về một số giám đốc điều hành từ liên doanh này trong giữa năm 2022 do JD Central không thể cải thiện hiệu suất, truyền thông Thái Lan từng đưa tin. Thậm chí, nền tảng mua sắm trực tuyến của tập đoàn bán lẻ Central Group, Central Online, còn xếp hạng cao hơn cả JD Central về lượng truy cập trong năm 2022, theo iPrice.
Nỗ lực rút khỏi các liên doanh thua lỗ tại Đông Nam Á của JD.com diễn ra khi nhà sáng lập Richard Liu Qiangdong đang tìm cách tái cơ cấu mảng JD Retail cốt lõi, đồng thời đưa nền tảng thương mại điện tử này trở lại với các yếu tố cơ bản, như giá thấp đi kèm dịch vụ chất lượng.
JD.com ghi nhận thu nhập ròng đạt 6 tỷ nhân dân tệ trong quý 3/2022, sau khi lỗ 2.8 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 243.5 tỷ nhân dân tệ, tăng 11.4% so với cùng kỳ năm 2021.
Kim Dung (Theo Tech In Asia, SCMP)
FILI
|