Công ty của Elon Musk 'quay xe'
Sau nhiều lần hứa hẹn với các quan chức địa phương về kế hoạch giải quyết vấn đề giao thông cốt lõi, công ty của Elon Musk đã âm thầm rút lui và bỏ mặc nhiều kế hoạch dang dở.
Boring - công ty xây dựng của Elon Musk - đề xuất xây dựng đường hầm nối sân bay quốc tế Ontario (Los Angeles, California) với hệ thống đường sắt liên bang vào tháng 1/2020. Đối với cơ quan quản lý giao thông địa phương, đề nghị này giống như một tấm vé vàng.
Ban đầu, họ dự định thiết lập một tuyến đường sắt với chi phí một tỷ USD. Tuy nhiên, công ty của tỷ phú Elon Musk hứa hẹn xây dựng đường hầm chỉ với 45 triệu USD.
Bị hấp dẫn bởi những lời khoe khoang về việc “cách mạng hóa” công nghệ đào hầm của Boring, cùng sức hấp dẫn từ cơ hội hợp tác với tỷ phú hàng đầu thế giới, Cơ quan Quản lý giao thông quận San Bernardino (California) đã hủy bỏ kế hoạch ban đầu và chấp nhận đường hầm tương lai của Boring.
Song cho đến nay, chính quyền San Bernardino và nhiều địa phương khác vẫn đang bị công ty của tỷ phú Musk “ngó lơ”.
Lời đề nghị hấp dẫn
Trong nhiều năm, chính quyền San Bernardino đã tìm kiếm giải pháp cho tuyến đường đến sân bay quốc tế Ontario (thuộc quận San Bernardino). Họ đề xuất xây dựng một tuyến đường sắt hạng nhẹ, ước tính trị giá 1-1,5 tỷ USD, nhưng lập tức bị lời đề nghị của Boring hấp dẫn.
“Khi tôi thông báo kế hoạch này, mọi người đều hào hứng vì mong chờ điều gì đó mới mẻ và khác biệt. Và đó là công ty Boring”, Janice Rutherford, giám sát viên kiêm ủy viên Cơ quan Quản lý giao thông địa phương, cho biết.
Tuy nhiên, đến thời điểm hợp thức hóa quan hệ đối tác và bắt đầu dự án, Boring bỗng “mất tăm tích” - giống như cách công ty này đã làm ở Maryland, Chicago và Los Angeles. Họ không gửi giá thầu cho thành phố Ontario trước thời hạn tháng một năm nay, theo Wall Street Journal.
Một điểm thử nghiệm bị bỏ hoảng của Boring ở Adelanto, California. Ảnh: Wall Street Journal.
|
Theo các cựu giám đốc điều hành và quan chức địa phương, Boring nhiều lần hứa hẹn với các thành phố, nhưng nhanh chóng lùi bước khi đối mặt với thực tế.
“Mỗi lần tôi nhìn thấy ông (Musk) trên TV với một dự án mới, hoặc bất cứ điều gì, tôi lại nhớ đến chuyến tàu cao tốc tới Chicago O’Hare”, Alderman Scott Waguespack nói, đề cập đến việc Boring rút lại đề xuất xây dựng một đường hầm cao tốc dẫn đến sân bay ở Chicago.
Ông Musk và Steve Davis - chủ tịch của Boring - không trả lời yêu cầu bình luận.
Công ty Boring, có trụ sở tại Pflugerville (Texas), chiếm một vị trí kỳ lạ trong đế chế kinh doanh của tỷ phú Musk, bên cạnh Tesla, SpaceX và gần nhất là Twitter. Theo New York Times, ông Musk đã hoàn thành thương vụ mua lại Twitter hôm 28/10.
Boring hoạt động dưới sự lãnh đạo của ông Davis - một phụ tá lâu năm của tỷ phú Musk và từng làm việc tại SpaceX. Một số cựu giám đốc điều hành cấp cao cho biết phong cách lãnh đạo của ông Musk hiện diện rõ ràng ở công ty này. Nhân viên của Boring phải làm thêm nhiều giờ và cả cuối tuần, khiến công ty chật vật giữ chân họ, đặc biệt là các vị trí kỹ thuật.
Theo Wall Street Journal, đến nay, Boring vẫn chưa đạt được mục tiêu tham vọng nhất: Thiết kế những cỗ máy khoan đường hầm với tốc độ gây chấn động ngành công nghiệp này.
Tham vọng này bắt đầu từ tháng 12/2016, khi tỷ phú Elon Musk khởi động dự án xây dựng đường hầm chỉ với một dòng tweet mà nhiều người coi như trò đùa.
“Giao thông làm tôi phát điên. Tôi sẽ chế tạo một chiếc máy khoan và bắt đầu đào hầm”, ông viết khi đó, theo Reuters.
“Tôi thực sự sẽ làm điều này”, ông Musk nhấn mạnh trong bài đăng thứ hai trên Twitter.
Cam kết dang dở
Công ty Boring và cơ quan quản lý giao thông quận San Bernardino đã trải qua nhiều cuộc thảo luận. Đến cuối năm 2021, dự toán chi phí đã tăng lên gần 500 triệu USD, theo tài liệu của cơ quan này.
Chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu bên thứ ba đánh giá tác động của dự án đến môi trường, theo luật tiểu bang. Và đó là khi quá trình dừng lại.
“Chúng tôi đã cố gắng đạt được thỏa thuận với họ”, Carrie Schindler, một quan chức địa phương, cho biết. “Chúng tôi đã tiến hành quá trình đánh giá tiêu chuẩn. Và cuối cùng, khi nó kết thúc, họ quyết định hủy đề xuất”.
Một địa điểm bị bỏ hoang của Boring ở Adelanto, California. Ảnh: Wall Street Journal.
|
Trước dự án ở Ontario, Boring cũng đã bỏ dở nhiều kế hoạch khác.
Kể từ khi ông Musk tuyên bố xây đường hầm vào năm 2016, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy vị tỷ phú theo đuổi mục tiêu xây dựng tàu siêu tốc hyperloop dưới lòng đất, nối New York với Washington. Song bất chấp sự mong chờ của các nhà đầu tư, chưa có hệ thống nào được xây dựng.
Ở Maryland, Boring cũng hứa hẹn xây dựng chuyến tàu cao tốc từ Baltimore đến Washington với Thống đốc Larry Hogan. Chính quyền khu vực thậm chí đã đẩy nhanh quy trình xét duyệt và cấp phép cho dự án vào năm 2017. Tất cả những gì Boring phải làm là mang máy đến và bắt đầu đào, cựu quan chức bang cho biết.
Nhưng nhiều năm trôi qua, Maryland vẫn đang chờ đợi. Đến năm 2021, Boring đã xóa dự án ở Maryland khỏi trang web công ty.
Gần đây, tỷ phú Musk đăng các video về một cỗ máy do Boring thiết kế, có biệt danh Prufrock, đang đào hố thử nghiệm ở Texas. Công ty cho biết Prufrock có tốc độ đào khoảng 1,6 km/tuần và phiên bản tiếp theo có thể đạt mức 11 km/ngày. Tuy nhiên, nhiều người kỳ cựu trong ngành tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này.
Lok Home, chủ tịch của nhà sản xuất máy khoan đường hầm hàng đầu Robbins, cho biết những tuyên bố về tốc độ của Boring là “hoàn toàn phi thực tế”.
“Chắc chắn sẽ có những cải tiến, nhưng không thể trông chờ một cuộc cách mạng”, ông nói.
Trở lại Ontario, cơ quan quản lý giao thông quận San Bernardino vẫn không từ bỏ giấc mơ xây dựng đường hầm. Chính quyền quận đang tìm kiếm các công ty xây dựng khác để tiến hành kế hoạch này.
“Mặc dù rất thất vọng vì đến thời điểm này, (chúng tôi) vẫn chưa thể tiến hành bước thiết kế và chuẩn bị thi công, tôi vẫn biết ơn vì sự trì hoãn giúp chúng tôi tìm ra hướng đi thực sự khả thi”, bà Schindler nói.
Hải Linh
Zing.vn
|