Thứ Ba, 29/11/2022 16:07

UNCTAD: Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ gặp khó trong năm 2023

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo hoạt động vận tải toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2023 do bất ổn kinh tế, xung đột Nga – Ukraine và hậu quả của đại dịch COVID-19 khiến triển vọng thương mại trở nên u ám.

 

Theo dự đoán của các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm tới sau một năm bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine, cũng như lạm phát tăng vọt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, vốn chịu trách nhiệm cho hơn 80% thương mại toàn cầu, dù giá cước vận chuyển có thể vẫn ở mức cao.

Cụ thể, trong báo cáo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2022, UNCTAD dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hải toàn cầu sẽ giảm còn 1.4% trong năm nay và duy trì ở mức đó vào năm 2023. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng ước tính 3.2% của năm 2021.

Trong giai đoạn 2023 – 2027, ngành vận tải biển được dự báo có tốc độ tăng trưởng trung bình ở 2.1%, thấp hơn mức trung bình 3.3% của ba thập kỷ qua, theo UNCTAD. Cơ quan này cho biết dự báo có thể tiếp tục bị hạ xuống trong thời gian tới.

“Đà phục hồi của ngành vận tải biển và logistics đang gặp rủi ro lớn do chiến sự ở Ukraine, đại dịch COVID-19, hạn chế của chuỗi cung ứng, kinh tế hạ nhiệt, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cùng với áp lực lạm phát gia tăng, chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng”, UNCTAD viết trong báo cáo.

Cơ quan này cho hay sự tắc nghẽn trong ngành logistics sẽ được giải quyết khi lực lượng cung và cầu tái cân bằng. Tuy nhiên, rủi ro đối với hoạt động công nghiệp tại các cảng biển và vận tải nội địa lại tăng lên.

UNCTAD kêu gọi các quốc gia tăng cường đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải để các cảng biển, đội tàu vận chuyển và các kết nối nội địa có sự chuẩn bị tốt hơn trước mỗi cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai cũng như biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

“Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các cú sốc sau này trong chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan nói.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể kéo dài tới năm 2024 (29/11/2022)

>   Số ca mắc Covid-19 ở Trung Quốc lập kỷ lục mới (28/11/2022)

>   Trung Quốc bơm thêm 140 tỷ USD cho lĩnh vực bất động sản (28/11/2022)

>   Không để hành khách bức xúc vì chậm trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài (28/11/2022)

>   Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Black Friday tại Mỹ đạt kỷ lục (27/11/2022)

>   JD.com tính giảm lương cho nhân viên cấp cao (27/11/2022)

>   Chi phí tăng mạnh, chủ sở hữu chuỗi Circle K trượt kỳ vọng quý 3/2022 (25/11/2022)

>   Nhật Bản: Lạm phát ở Tokyo tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm (25/11/2022)

>   Nhiều nền kinh tế lớn có thể rơi vào suy thoái trong năm 2023 (25/11/2022)

>   Giới nhà băng Trung Quốc cam kết cho ngành bất động sản vay ít nhất 129 tỷ USD (25/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật