Lần đầu trong lịch sử Alibaba giấu doanh số bán hàng lễ độc thân
Alibaba Group Holding quyết định lần đầu tiên không tiết lộ toàn bộ doanh số bán hàng cho mùa mua sắm lễ độc thân, sau khi dự báo con số có thể giảm chưa từng thấy trong lịch sử 14 năm tổ chức.
Trong một thông báo của tập đoàn, Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hoá (GMV) đi ngang so với số liệu của năm ngoái dù gặp nhiều yếu tố bất lợi về kinh tế vĩ mô và tác động của chính sách Zero Covid. Doanh số bán hàng của năm ngoái đạt 540.3 tỷ nhân dân tệ (76.1 tỷ USD). Mùa mua sắm nay nay có sự tham gia của khoảng 290 ngàn nhãn hàng, không đổi so với năm 2021.
Cùng với Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ, đây là mùa mua sắm lớn nhất thế giới nếu tính về quy mô và đà tăng trưởng. Giới phân tích từ lâu vẫn dựa vào doanh số bán hàng của lễ độc thân để đánh giá tình hình “sức khoẻ” của kinh tế Trung Quốc cũng như của tập đoàn Alibaba, nhà vận hành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu nước này.
Có thể Alibaba sẽ tiết lộ doanh số bán hàng của lễ độc thân năm nay vào tuần tới cùng với báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022.
Được tạo ra bởi CEO của Alibaba, ông Daniel Zhang, vào năm 2009, Ngày Độc thân đã phát triển từ ban đầu là một cách chơi chữ của giới sinh viên đại học về cuộc sống độc thân thành một lễ hội mua sắm với mức chi tiêu lên tới hàng tỷ đôla. Trong thời kỳ hoàng kim của thập kỷ trước, các ngôi sao lớn như Taylor Swift, Nicole Kidman và Kobe Bryant sẽ xuất hiện trên sân khấu gala mở đầu lễ độc thân, và hàng loạt hàng hoá sẽ được bán với mức chiết khấu đáng kinh ngạc.
Taylor Swift xuất hiện trên sân khấu ngày lễ độc thân 11/11/2019 Alibaba ở Thượng Hải.
|
Tuy nhiên, không khí tưng bừng đó nay đã không còn. Tập đoàn này không còn tổ chức gala chào mừng lễ độc thân trong năm nay.
Động thái này một phần là vì các lệnh phong toả liên quan tới dịch COVID-19 đã kéo giảm đà tăng trưởng kinh tế, phần khác là vì chính phủ Trung Quốc đang siết quy định với khối tư nhân, mà người hứng chịu đầu tiên chính là Alibaba và đồng sáng lập Jack Ma. Ngay cả trước khi sự kiện này diễn ra, giới phân tích cũng đã lo ngại lượng hàng hoá được bán trong lễ độc thân năm 2022 sẽ giảm xuống.
“Tâm lý mua sắm yếu ớt, cùng với việc hoạt động logistics bị gián đoạn, sẽ tiếp tục duy trì trong bối cảnh chính phủ duy trì chính sách Zero COVID”, hai chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, gồm Catherine Lim and Trini Tan, nhận định.
Cạnh tranh cũng là một vấn đề. Mặc dù hầu hết người tiêu dùng vẫn đổ xô vào Taobao và Tmall, các sàn thương mại điện tử chính của Alibaba, những nền tảng mua sắm đối thủ như JD.com Inc. và Pinduoduo Inc. cũng nhảy vào để giành thị phần. Ngay cả các nền tảng chia sẻ video dạng ngắn như Douyin của ByteDance Ltd. và Kuaishou Technology cũng đang tích cực cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người mua sắm.
Người tiêu dùng được giảm giá 50 nhân dân tệ cho mỗi 300 nhân dân tệ họ thanh toán trên Tmall và được giảm giá 30 nhân dân tệ cho mỗi 200 nhân dân tệ họ thanh toán trên Taobao. JD.com và Pinduoduo cũng thực hiện các chương trình giảm giá tương tự, mặc dù mức chiết khấu chính xác thường khác nhau và phụ thuộc vào việc người bán có tham gia các chiến dịch khuyến mãi hay không.
Ngoài sự cạnh tranh gia tăng, lễ độc thân năm nay còn bị đè nặng bởi đà tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc. Tổng sản phẩm quốc nội trong quý 3/2022 tăng 3.9%, trong khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ giảm xuống 2.5% trong tháng 09/2022, từ mức tăng 5.4% của tháng trước đó, theo dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc.
Các “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng tiêu thụ yếu trong hai năm qua, khi nước này tuân thủ chính sách COVID Zero cứng rắn và chủ trương siết quy định với giới công nghệ. Doanh thu của cả Alibaba và Tencent Holdings Ltd. lần đầu tiên giảm kỷ lục trong quý 2/2022 với hơn 14 ngàn nhân viên bị sa thải trong cùng kỳ.
Nhìn chung, tầm quan trọng của lễ độc thân đã giảm bớt trong những năm gần đây khi các nhà đầu tư và nhân viên tập trung vào môi trường chính trị và kinh tế.
Kim Dung (Theo Bloomberg)
FILI
|