Uber lấn sân sang mảng quảng cáo, mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD/năm
Uber vừa ra mắt công ty quảng cáo toàn cầu với mục tiêu tạo ra một doanh nghiệp trị giá 1 tỷ USD trong vòng hai năm tới, bằng cách hiển thị các chương trình khuyến mãi trong ứng dụng của mình, trên đầu ô tô và phía sau ghế ngồi của phương tiện.
Bộ phận quảng cáo toàn cầu, do cựu giám đốc quảng cáo của Amazon Mark Grether đứng đầu, được thành lập vào đầu năm nay nhằm xây dựng công ty hiện tại. Công ty này chủ yếu vận hành các quảng cáo trên ứng dụng Uber Eats cũng như bảng quảng cáo trên đầu ô tô ở một số thị trường.
Giám đốc điều hành của Uber Dara Khosrowshahi cho biết công ty đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm về tổng giá trị hợp đồng đặt quảng cáo vào năm 2024. Trong quý 2/2022, mảng kinh doanh quảng cáo hiện tại của Uber có tổng giá trị hợp đồng đặt quảng cáo hàng năm là 350 triệu USD, Khosrowshahi tiết lộ trong một hội nghị đầu tư vào tháng 9.
Uber cho biết nền tảng quảng cáo của họ đã có mặt ở hàng chục quốc gia, và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại thị trường quốc tế trong năm 2023.
Các định dạng quảng cáo mới của Uber, từng được thử nghiệm ở một số thị trường, bao gồm hiển thị các chương trình khuyến mãi trong ứng dụng Uber cho khách hàng khi họ đặt chỗ hoặc hoàn thành một hành trình. Các thương hiệu cũng sẽ có thể gửi email tới 122 triệu người dùng đang hoạt động của Uber trên toàn cầu hoặc đặt quảng cáo trên trang chủ của ứng dụng Uber Eats.
Công ty đang thử nghiệm một chương trình ở Los Angeles và San Francisco, trong đó, các máy tính bảng gắn ở sau ghê ô tô được sử dụng để hiển thị thông tin chuyến đi và quảng cáo. Uber cho biết tài xế sẽ có toàn quyền kiểm soát đối với bất kỳ quảng cáo nào có âm thanh.
Động thái của Uber diễn ra trong bối cảnh các nhà tiếp thị đang tìm kiếm những địa điểm mới để tiếp cận người tiêu dùng sau những thay đổi gần đây của Apple về quyền riêng tư. Các đối thủ DoorDash và Lyft có những quyết định tương tự nhằm biến quảng cáo thành nguồn doanh thu có lợi nuận cao mới.
Andrew Lipsman từ nhóm nghiên cứu quảng cáo Insider Intelligence cho biết Uber đã tụt hậu so với DoorDash và Instacart về doanh thu quảng cáo tìm kiếm. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc tăng cường quảng cáo trong trải nghiệm chuyến đi của khách hàng có thể phản tác dụng. “Quảng cáo trên máy tính bảng ở hàng ghế sau là một đề xuất mạo hiểm. Quảng cáo video tự động phát là định dạng quảng cáo mà hầu hết người dùng đều ghét và đó là lý do chính khiến người dùng từ bỏ taxi để ủng hộ Uber ngay từ đầu”, ông nói.
Chương trình quảng cáo trên xe của Uber, được cung cấp từ năm 2019 tại một số thành phố, sẽ trả tiền thuê không gian cho các tài xế dựa trên lượng thời gian chạy quảng cáo. Phát biểu với Financial Times vào đầu tháng này, người đứng đầu mảng di động của Uber, Andrew Macdonald cho rằng quảng cáo có thể được sử dụng để trợ cấp chi phí cho các chuyến đi mà không làm giảm thu nhập của tài xế.
“Nếu tài xế kiếm được nhiều tiền hơn nhờ tài sản của họ hay chính là chiếc xe của họ, thì chúng tôi có thể để giá cước chuyến đi thấp hơn. Đây là một trong số ít những điều chúng tôi có thể làm để giúp cho tài xế kiếm được nhiều tiền hơn trong khi không bắt người tiêu dùng phải trả thêm phí cho chuyến đi”, ông nói.
Kim Dung (Theo Financial Times)
FILI
|