Thứ Sáu, 28/10/2022 15:12

Chuyên gia nói gì về việc cho phép trái chủ hoán đổi trái phiếu sang nhà, đất?

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Anvi nhìn nhận, hình thức đơn vị phát hành cho phép trái chủ hoán đổi trái phiếu sang nhà, đất ở các dự án mà họ đang phát triển hoặc áp dụng chính sách tương đương là được phép.

Luật sư Trương Thanh Đức

Tại Talkshow “Hiểu đúng về trái phiếu” do Báo Đầu tư tổ chức, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, hình thức đơn vị phát hành cho phép trái chủ hoán đổi trái phiếu sang nhà, đất ở các dự án mà họ đang phát triển hoặc áp dụng chính sách tương đương là được phép, hợp pháp, hợp lệ và không có vi phạm gì cả. Thứ hai, đây là bài toán đánh đổi rất hợp lý và cũng thể hiện công ty phát hành có năng lực, có trách nhiệm, có tài sản.

Đó là cách mà chúng ta quy đổi là bù trừ thôi. Nếu nhà đầu tư nào có tiền mà chưa có việc gì cấp bách thì có thể đầu tư khi thấy hợp lý, giá cả tiềm năng thì chuyển sang đầu tư thì đảm bảo an toàn chắc chắn hơn vì chúng ta mua tài sản chứ không phải cái cam kết là tờ giấy nữa. Tất nhiên, nó sẽ phục thuộc vào quan điểm, lâu dài và tùy sản phẩm”, ông Đức nói thêm.

Dùy vậy, nếu đưa ra một quy đổi vượt quá giá thị trường thì chắc là khó chấp nhận hoặc nó không bán được. Còn nếu bình thường thì đây là phương án rất nên xem xét và lựa chọn.

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Công ty chứng khoán DSC, để nói cụ thể hơn trái phiếu đến hạn, cụ thể là nhóm bất động sản (BĐS), với hình thức “hàng đổi hàng” hoàn toàn là được phép. Thực ra, đấy không phải là một giải pháp mới, trong thời gian qua, không chỉ thị trường trái phiếu Việt Nam có vấn đề, mà Trung Quốc cũng có vấn đề, rồi hình như cách đây vài ngày thị trường trái phiếu Hàn Quốc cũng rúng động. Ở Trung Quốc và Hàn Quốc, giải pháp này đã được thực hiện và có tiền lệ rồi.

Trách nhiệm của CTCK khi chia nhỏ kỳ hạn trái phiếu?

Trước hiện tượng các công ty chứng khoán (CTCK) là một nhà phân phối trái phiếu nhưng không phân phối nguyên mà chia nhỏ các kỳ hạn và thay đổi lãi suất, ông Đức cho rằng việc chia nhỏ là một các thức bán hàng rất hấp dẫn, phù hợp và hợp lý với thị trường, nhưng đó là trong bối cảnh bình thường. Bối cảnh bình thường thì chia nhỏ dễ bán, thanh toán cũng rất dễ, có nhiều người mua.

Có những trái phiếu mọi người tranh nhau mua, nếu ít người mua hoặc không có ai mua, CTCK sẵn sàng bỏ vốn ra mua lại rồi chờ bán sau. Tất nhiên là cũng không đủ năng lực đầu tư để giữ lâu dài được, nhưng với sự bình thường của thị trường là người ta mua đi bán lại.

Vấn đề đáng lo ngại chính là ngân hàng hay CTCK bán ra thì mập mờ, làm cho rất nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng lấy lại được là chắc chắn và muốn chấm dứt kỳ hạn, muốn dừng lúc nào cũng được.

Ông Huy thì cho biết, với 1 trái phiếu hoặc 1 lô trái phiếu, thông thường rất khó bán. Có nhiều nhà đầu tư không tiếp cận được hoặc không thích tiếp cận theo hướng như vậy. Còn các CTCK có sản phẩm riêng để chia nhỏ hoặc có thể chia ra các kỳ hạn sao cho phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư. Tức là đó là những sản phẩm dựa trên trái phiếu mà các CTCK chế biến lại để dễ bán hơn, thu hút được nhiều đối tượng tham gia hơn.

Với vai trò một CTCK, khi phát hành ra thì phải có nghĩa vụ với nhà đầu tư về những sản phẩm mà mình đã làm ra, còn rủi ro lúc nào cũng sẽ phụ thuộc vào chính uy tín và vị thế của công ty phát hành ra sản phẩm đấy.

Phương Châu

FILI

Các tin tức khác

>   SBT dự kiến phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu (27/10/2022)

>   MSN chuẩn bị phát hành 4,000 tỷ đồng trái phiếu (27/10/2022)

>   Chủ tịch VNDirect: Trái phiếu doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng cục bộ từ nhóm tài chính, bất động sản (26/10/2022)

>   Du lịch Thành Thành Công muốn giải chấp Resort Ninh Thuận vì tài sản đảm bảo trái phiếu tăng giá (26/10/2022)

>   Trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng (26/10/2022)

>   Kangaroo Group hoàn tất huy động hơn 100 tỷ đồng trái phiếu (24/10/2022)

>   Rủi ro trái phiếu doanh nghiệp với nhà đầu tư và hệ thống tín dụng ở mức thấp (22/10/2022)

>   Năng lượng Tái tạo Trung Nam huy động xong 500 tỷ đồng trái phiếu (22/10/2022)

>   Saigon Glory của Bitexco cam kết sẽ mua lại trước hạn 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu (21/10/2022)

>   Đầu tư Sài Gòn 3 Capital thay đổi tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 185 tỷ đồng (20/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật