Thứ Ba, 13/09/2022 10:16

Dịch vụ 

Thủ tục chuyển nhà mới đầy đủ, chi tiết nhất 2022

Thủ tục chuyển nhà mới hay còn gọi là lễ nhập trạch là việc làm cần thiết khi chuyển đến một chỗ ở mới. Nó giúp gia chủ mọi việc diễn ra thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình này. Vì vậy hãy theo dõi ngay bài viết sau đây.

Xem thêm: Chuyển văn phòng

Ý nghĩa của lễ cúng chuyển nhà nhập trạch

Khái niệm lễ nhập trạch

Nhập trạch là từ Hán Việt, theo đó “nhập” có nghĩa vào, “trạch” là nhà. Tức là đăng ký hộ khẩu với thổ địa đang cai quản ngôi nhà. Lễ nghi này rất quan trọng với người dân Việt và được lưu truyền qua ngàn đời không thay đổi.

Ý nghĩa của lễ cúng nhập trạch

Dân gian ta có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Quan niệm từ ngày xưa của ông bà ta cho rằng, mỗi một vùng đất, địa chỉ đều có thần linh trấn quản. Vì thế việc rời đi hay đến đều cần làm lễ báo cáo xin phép để được sự chấp thuận. Từ đó cuộc sống hàng ngày, công việc tương lai mới được thuận buồm xuôi gió.

Bên cạnh đó, do tổ tiên, thần tài-thổ địa đang được thờ cúng tận nhà cũ nên khi chuyển dọn nhà, cúng nhập trạch xin phép được chuyển họ đến nhà mới là việc cần làm, để gia đạo tiếp nối được phù hộ.

Ý nghĩa của lễ cúng chuyển nhà nhập trạch

Thủ tục chuyển nhà mới chuẩn nhất 2022

Bước 1: Chuẩn bị

Nhằm tránh sai sót, mất quá nhiều thời gian khi chuyển đồ, mọi người cần có khâu chuẩn bị kỹ càng. Bạn hãy note lại những kế hoạch rõ ràng cần mua những gì trong ngày này.

Bước 2: Xem ngày làm lễ

  • Một ngày đẹp chuyển nhà cần có đủ các yếu tố:
  • Thuận lợi cho chủ nhà.
  • Là ngày hoàng đạo đẹp.
  • Hợp mệnh với gia chủ thì càng tốt.
  •  ….

Bước 3: Chuẩn bị mâm cúng

Thông thường, mâm cúng lễ khi chuyển nhà mới thường có ba phần: ngũ quả, hương hoa và mâm thức ăn.

Khi sắp xếp, bạn có thể chia thành 3 mâm nhỏ hoặc bày chung trên một mâm mớn. Tùy vào điều kiện mà chúng ta có thể làm đồ cúng hoành tráng hay đơn giản. Vì quan trọng nhất vẫn là lòng thành của mình.

  • Ngũ quả: Lựa chọn 5 loại trái cây tươi ngon theo mùa, ít hơn hoặc nhiều hơn thế 5 cũng được, miễn sao mâm trái cây tươi ngon và đẹp mắt.
  • Hương hoa: Gồm lọ hoa tươi cúng nhà mới (hồng, cúc hoặc ly), cặp đèn cầy, nhang, trầu cau, vàng mã, 3 hũ nhỏ đựng muối gạo và nước.
  • Mâm cơm cúng chuyển nhà: Phụ thuộc vào quan niệm thờ cúng mà chúng ta có thể chọn mâm cơm chay cúng chuyển nhà hoặc mâm cơm mặn.

Nếu là mâm cỗ mặn thì gồm bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc và 1 trứng vịt luộc), gà luộc hoặc heo quay, xôi hoặc cháo, các món mặn khác tùy ý.

Nếu là mâm cơm chay thì có thể làm theo gợi ý sau: rau củ xào, canh rau củ, đậu hũ, xôi đậu, chè, bánh kẹo,….

Ngoài ra mâm cơm cúng nhập trạch còn có thêm 3 ly trà, 3 ly rượu, 3 điếu thuốc.

Chuẩn bị mâm cúng

Bước 4: Chuẩn bị văn khấn

Khi chuyển nhà mới, bạn cần chuẩn bị 2 phần văn khấn đó là khấn thần linh và gia tiên. Bài văn khấn thần linh phải được đọc trước văn khấn gia tiên. Bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Văn khấn thần linh

Nam mô a di đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:……

Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản tọa chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tấu trình:

Các vị Thần linh,

Thông minh chính trực

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hoá

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:………………………………. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần. Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

  • Văn khấn các yết gia tiên

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Kính lạy Tiên nội ngoại họ………………………

Hôm nay là ngày……… tháng.:……. năm……….

Gia đình chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):…………..

Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước bàn thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ.

Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ………………thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Bước 5: Chuẩn bị đồ vật cần thiết khác

  • Bếp than dùng để ở giữa cửa chính.
  • Chiếu (hoặc nệm) đang sử dụng.
  • Những thành viên khi bước vào nhà sẽ không được phép đi tay không. Các bạn hãy chia nhau cầm theo những đồ vật may mắn như: Chổi mới, bếp nấu (như bếp gas, bếp dầu, không dùng bếp điện vì dân gian quan niệm bếp điện có tinh mà không xảy ra tướng, tức có nhiệt mà không xảy ra ngọn lửa nên không tốt), gạo, muối, vàng, tiền bạc, các vật may mắn khác,…

Cách cúng nhập trạch chuyển nhà mới chi tiết nhất

Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn cách làm lễ cúng nhập trạch đầy đủ nhất. Tùy vào hoàn cảnh mà bạn có thể lược bỏ một số yếu tố nếu thấy không thích hợp.

Bước 1: Đốt lò than và đặt ngay cửa ra vào.

Bước 2: Khi xe chuyển nhà tới thì bày các đồ cúng lên mâm ngay ngắn, dự định các đồ đạc sẵn sàng để tiến hành thủ tục cúng chuyển nhà mới.

Bước 3: Gia chủ bước qua lò than vào nhà trước tiên (chân trái trước, chân phải sau), tay cầm theo bát hương cùng bài vị gia tiên.

Bước 4; Các thành viên khác cũng lần lượt bước qua lò than, cầm theo các vật thờ cúng còn lại, chiếu (hoặc nệm), bếp nấu và các đồ vật may mắn đã đề cập, lưu ý không ai được đi tay không.

Bước 5: Nên bật tất cả điện và mở mọi cánh cửa, cửa sổ tượng trưng cho việc khai thông khí, đánh thức ngôi nhà

Bước 6: Sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài thổ địa. Sau đó đặt mâm cúng ở giữa nhà, hãy chọn hướng hợp tuổi với gia chủ.

Bước 7: Một người đại diện thắp nhang và đọc văn khấn, các thành viên còn lại cũng đứng trước mâm cúng chắp tay nghiêm trang.

Bước 8: Sau khi đọc văn khấn, trong thời gian chờ nhang tàn, gia chủ bật bếp và nấu nước phà trà, nên để nước sôi 5-7 phút trước lúc pha. Trà dùng để dâng lên mâm cúng và để người nhà thưởng thức. Việc nấu nước có ý nghĩa khai hỏa, tạo sức sống cho nhà mới.

Bước 9: Hóa tiền vàng, khi cháy hết thì lấy rượu rưới lên tàn tro.

Bước 10: Bạn giữ lại 3 hũ muối, gạo, nước để trong tương lai đặt vào bàn thờ Táo quân, biểu trưng cho sự no đủ

Bước 11: Lúc này lễ khấn nhập trạch xem như hoàn thành, chúng ta có thể đem lần lượt các thùng đồ vào nhà và sắp xếp lại như ý muốn.

Lưu ý khi làm lễ cúng nhập trạch

  • Nếu làm lễ tại chung cư thì hãy chú ý trong công tác phòng chống cháy nổ, hóa vàng nên vừa phải, không đốt quá nhiều.
  • Có thể thực hiện xông nhà mới để xua đuổi tà khí và làm không khí trong nhà lưu thông. Chỉ cần mua một ít thảo dược, trầm hương, đốt trong lư hương (hoặc nồi nhỏ) và xông khắp nhà, đặc trưng xông ở các địa chỉ ẩm thấp, các ngóc ngách.
  • Treo chuông gió theo quan niệm dân gian sẽ sở hữu tác động luân chuyển không khí, xua tà khí, hút tài vận.
  • Hãy luôn giữ tinh thần thư giãn vui vẻ, nói những điều tốt đẹp trong thời gian nhập trạch. Làm mọi việc cẩn thận, tránh rơi ngã đồ.
  • Không ngủ trưa lại nhà mới vì đó là thể hiện của sự lười biếng, ù lì, đây là điều mọi người cần phải biết để tránh khi nhập trạch.
  • Lưu ý vấn đề cháy nổ khi đốt vàng mã hoặc đốt lò than.
Lưu ý khi làm lễ cúng nhập trạch

Thủ tục chuyển nhà mới cô cùng đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được. Trường hợp chuyển nhà quy mô lớn và đặc trưng tin vào phong thủy thì có thể mời thầy cúng nhập trạch. Nhưng chung quy lại, việc làm nghi lễ cúng nhập trạch đều thể hiện lòng thành của chủ nhà, vậy cho nên dù tự cúng hay mời thầy đều phải thành tâm.

Hy vọng với những chia sẻ của Kiến Vàng về thủ tục chuyển nhà mới bạn sẽ có lễ nhập trạch suôn sẻ. Chúc mọi người có cuộc sống luôn tràn trề hạnh phúc trong ngôi nhà mới.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI THÀNH HƯNG (THANH HUNG TRANSPORT)

  • Địa chỉ: Số 2 Tổ dân phố số 3, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (Tìm vị trí)
  • Mã số thuế: 0108130734
  • Giấy phép kinh doanh: 0108130734
  • ĐT: 0974854678 - 0333088889
  • Email: taxitaithanhhungg@gmail.com
  • Website: https://taxitaithanhhungg.com/ 

FILI

Các tin tức khác

>   Novaland Group chính thức ra mắt dự án Novaworld Mũi Né - Marina City (13/09/2022)

>   Thông báo Khai giảng Khóa học Online Phân tích kỹ thuật Nâng cao Khai giảng ngày 12/09/2022 (12/09/2022)

>   Vận tải Toàn quốc cung cấp dịch vụ chành xe gửi hàng đi Hà Nội uy tín (12/09/2022)

>   Điều gì giúp Căn hộ Bcons City chinh phục khách hàng? (12/09/2022)

>   Diamond Boulevard - Căn hộ cao cấp, mặt tiền QL13, giá đầu tư từ 1.2 tỷ (09/09/2022)

>   Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Trung Quốc giá rẻ (06/09/2022)

>   Nhôm đúc Nam Phong – Thiết kế, thi công cổng nhôm đúc cao cấp (06/09/2022)

>   Free Auto Clicker đơn giản mọi thao tác chuột (05/09/2022)

>   Ngày cuối Ưu đãi 50%++ Khóa học Online Phân tích kỹ thuật Nâng cao Khai giảng ngày 12/09/2022 (02/09/2022)

>   Thông báo khai giảng Khóa học Online Báo cáo tài chính ngày 22/09/2022 (22/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật