Thứ Hai, 22/08/2022 11:19

Trung Quốc gấp rút hành động để vực dậy lĩnh vực bất động sản

NHTW Trung Quốc lại giảm lãi suất cho vay trong ngày 22/08 mặc dù vừa hạ lãi suất trong tuần trước đó. Động thái này nhằm vực dậy nền kinh tế vốn bị tổn thương vì Covid-19 cũng như cuộc khủng hoảng bất động sản.

Theo Bloomberg, các ngân hàng Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay, trong khi giới chức Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ thị trường bất động sản với những khoản vay mới. Nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải thiện niềm tin kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng, vốn đã suy yếu khi nền kinh tế giảm tốc tăng trưởng.

Theo đó, lãi suất cho vay chuẩn kỳ hạn 5 năm bị cắt giảm 15 điểm cơ bản xuống 4.30%, đồng thời lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm cũng bị giảm 5 điểm cơ bản xuống 3.65%. Hầu hết khoản vay mới tại Trung Quốc đều dựa trên lãi suất cho vay chuẩn kỳ hạn 1 năm.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ hạ lãi suất trung hạn 10 điểm cơ bản xuống 2.75% đối với một số các định chế tài chính. Cơ quan này đồng thời hạ lãi suất repo ngược (reverse repo rate) kỳ hạn một tuần 10 điểm cơ bản xuống 2%.

"Động thái cắt giảm lãi suất cho thấy sự cấp thiết của việc xử lý cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản đang ngày càng lan rộng", ông Tommy Xie - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc tại Oversea-Chinese Banking Group - nhận định.

Phản ứng tích cực từ phía nhà đầu tư đối với động thái hạ lãi suất chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, Atilla Widnell, Giám đốc điều hành Navigate Commodities, cho hay.

“Gói hỗ trợ/nới lỏng chính sách tiền tệ mới chưa đủ lớn để tạo ra tác động rõ rệt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc rất cần người dân đẩy mạnh chi tiêu, tiêu dùng”, ông chia sẻ.

Trước đợt giảm lãi suất mới nhất, David Chao, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, cho biết động thái của NHTW cho thấy sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các đợt giảm lãi suất này chưa đủ để làm tăng thanh khoản.

“Động thái này phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng các quan chức sẵn lòng thực hiện các động thái quyết liệt hơn để ổn định thị trường”, ông nói trong báo cáo. “Mặc dù đợt giảm lãi suất cho vay có thể giúp thị trường thở phào phần nào trong ngắn hạn, nhưng nếu chỉ nới lỏng thanh khoản thì sẽ không đủ để xoay chuyển tình thế trên thị trường bất động sản”.

Ông nói thêm việc giảm lãi suất vay thế chấp đến nay chưa thúc đẩy doanh số bán bất động sản, vì sự thiếu niềm tin vào các tập đoàn bất động sản lớn và mô hình bán nhà hình thành trong tương lai”.

 

Trung Quốc sẽ bơm vốn cho ngành bất động sản

 

 

Tân Hoa Xã trích dẫn tuyên bố của Bộ Nhà ở, Bộ Tài chính và PBoC về động thái hỗ trợ tài chính cho ngành địa ốc. Nước này sẽ cung cấp các khoản vay đặc biệt cho các chủ đầu tư dự án bất động sản thông qua các ngân hàng chính sách. Từ đó, các dự án đang dang dở sẽ có vốn để tiếp tục xây dựng, đảm bảo người mua được giao nhà.

Theo Bloomberg, động thái trên cho thấy rõ dấu hiệu hỗ trợ chính thức của chính quyền Bắc Kinh cho một ngành đang phải vật lộn với khủng hoảng nợ và doanh số bán nhà sụt giảm. Một phân tích gần đây của tờ này chỉ ra, cho vay của ngân hàng đối với lĩnh vực bất động sản đã giảm lần đầu tiên sau 10 năm và sự sụt giảm này có thể kéo dài.

Động thái hỗ trợ vốn cho thấy các nhà quản lý Trung Quốc đang tăng cường tài chính cho lĩnh vực bất động sản. Gần đây, ngành này chứng kiến thêm cuộc khủng hoảng mới. Hồi giữa tháng trước, người mua nhà tại hơn 230 dự án ở 86 thành phố trên khắp nước này đã đồng loạt từ chối đóng tiếp tiền nhà cho những dự án hình thành trong tương lai, nếu như hoạt động xây dựng không được nối lại.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Cảnh ngộ chung của ba nền kinh tế lớn nhất thế giới (22/08/2022)

>   Những kệ hàng trống không trong siêu thị khắp thế giới (20/08/2022)

>   Gazprom lại tạm ngưng đường ống dẫn khí Nord Stream (20/08/2022)

>   Nắng nóng giáng mạnh vào kinh tế Trung Quốc (19/08/2022)

>   Lạm phát tăng mạnh, Nhật Bản vẫn tiếp tục chương trình kích thích kinh tế khổng lồ (19/08/2022)

>   Kinh tế Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn nhất (19/08/2022)

>   Động thái lạ kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ: Giảm lãi suất dù lạm phát gần 80% (19/08/2022)

>   Triển vọng lạm phát của Eurozone không cải thiện dù ECB tăng lãi suất (19/08/2022)

>   Tín hiệu u ám từ tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc (18/08/2022)

>   Fed thấy cần giảm nhịp độ nâng lãi suất “ở một thời điểm nào đó” (18/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật