Thứ Bảy, 20/08/2022 09:00

Gazprom lại tạm ngưng đường ống dẫn khí Nord Stream

Đại gia xuất khẩu năng lượng Nga Gazprom cho biết sẽ tạm đóng đường ống dẫn khí thiên nhiên trong 3 ngày để bảo dưỡng, qua đó càng gây áp lực lên một châu Âu đang khát năng lượng.

Đợt bảo trì dự kiến diễn ra từ ngày 31/8 đến 02/09. Gazprom cho biết theo tài liệu của công ty Đức Siemens, phải bảo dưỡng trạm nén khí sau 1,000 giờ hoạt động để kiểm tra hệ thống.

"Trent 60, trạm nén khí duy nhất còn hoạt động, sẽ dừng trong ba ngày để bảo trì và bảo dưỡng phòng ngừa", Gazprom thông báo ngày 19/08. Công ty cho biết hoạt động bảo dưỡng "sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia của Gazprom và đồng nghiệp từ Siemens theo hợp đồng hiện tại".

Động thái bất ngờ này có thể làm đảo lộn kế hoạch lấp đầy dự trữ khí gas của Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác trong bối cảnh lục địa này sắp bước sang mùa đông lạnh giá.

Moscow đã giảm công suất vận chuyển của đường ống Nord Stream xuống 20% vì lý do kỹ thuật. Trước đó, Gazprom và chính phủ Đức đã đổ lỗi cho nhau về việc dòng khí đốt qua đường ống chảy chậm lại. Gazprom cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm chậm quá trình sửa chữa, làm giảm lượng khí đốt tới 60%.

“Lời biện minh của phía Nga chỉ đơn giản là một cái cớ. Đó rõ ràng là chiến lược để làm bất ổn và tăng giá”, Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế Đức, phát biểu hồi tháng 6.

Châu Âu đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt, dầu và than của Nga. Nhiều quốc gia châu Âu cũng đang chuẩn bị cho viễn cảnh thiếu năng lượng tiềm tàng trong mùa đông này.

Tuy nhiên, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, được cho là dễ bị tổn thương nhất. Hơn một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của Đức là đến từ Nga vào thời điểm trước khi cuộc xung đột tại Ukraine xảy ra.

Gazprom đã giảm lượng khí đốt vận chuyển cho châu Âu trong nhiều tháng qua, khiến nhiều quốc gia Liên minh châu Âu (EU) lo ngại Moscow đang dùng khí đốt để trả đũa lệnh trừng phạt từ châu Âu. Phía Nga phủ nhận các cáo buộc, khẳng định họ là đối tác tin cậy.

Vũ Hạo (Theo WSJ, Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Nắng nóng giáng mạnh vào kinh tế Trung Quốc (19/08/2022)

>   Lạm phát tăng mạnh, Nhật Bản vẫn tiếp tục chương trình kích thích kinh tế khổng lồ (19/08/2022)

>   Kinh tế Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn nhất (19/08/2022)

>   Động thái lạ kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ: Giảm lãi suất dù lạm phát gần 80% (19/08/2022)

>   Triển vọng lạm phát của Eurozone không cải thiện dù ECB tăng lãi suất (19/08/2022)

>   Tín hiệu u ám từ tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc (18/08/2022)

>   Fed thấy cần giảm nhịp độ nâng lãi suất “ở một thời điểm nào đó” (18/08/2022)

>   Lạm phát Anh vượt 10% giữa bão giá năng lượng và thực phẩm (17/08/2022)

>   Tâm lý nhà đầu tư giảm sút, kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái (16/08/2022)

>   Một tỉnh của Trung Quốc ghi nhận hơn 1,000 ca Covid-19 (15/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật