Thứ Sáu, 26/08/2022 10:46

Lại chuyện ngân hàng rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ

Nhiều áp lực về nợ xấu ngày càng gia tăng khi hành lang pháp lý hỗ trợ hết thời gian, buộc các ngân hàng phải tăng cường rao bán tài sản đảm bảo để giảm bớt gánh nặng này.

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank AMC LTD) vừa thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại số 309 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là ông Trần Đình Tấn và bà Phạm Thị Thu Nga. Thửa đất có diện tích 3,071.2 m2, có diện tích nhà ở là 96 m2.

Tài sản được Agribank AMC đấu giá là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Quốc tế Thái Dương và khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ V.LIFE tại Agribank Chi nhánh An Phú.

Tại thời điểm đấu giá, căn nhà đã xuống cấp và không còn nguyên hiện trạng như mô tả. Hiện nay, phần diện tích phía sau trong dự án chống sạt lở bán đảo Bình Quới - Thanh Đa đã cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bên bảo đảm đã được nhận số tiền bồi thường, vì vậy người mua được tài sản đấu giá sẽ không được nhận số tiền này.

Tài sản được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm tài sản, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức có sao bán vậy.

Mức khởi điểm đấu giá tài sản trên là 164.8 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT), tiền đặt trước là 16.48 triệu đồng, phí tham gia đấu giá là 500,000 đồng.

Trước đó, Agribank AMC cũng thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty TNHH TH Bonbon (Công ty Bonbon).

Tài sản đấu giá mà Agribank AMC công bố là nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc gắn liền với quyền sử dụng đất thuê thuộc sở hữu của Công ty Bonbon và toàn bộ máy móc thiết bị phục vụ sản xuất thức ăn gia súc thuộc sở hữu của công ty tại xã Hợp Châu (nay là Thị trấn Hợp Châu), huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhóm tài sản gồm hai công trình trên đất giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là nhà xưởng và một số hạng mục như nhà văn phòng, nhà ăn, nhà kho Zamin, hệ thống tháp sản xuất. Ngoài ra, tài sản đảm bảo cũng là một số hạng mục phụ trợ cùng nhiều hệ thống máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc.

Giá khởi điểm Agribank AMC đưa ra là 83.8 tỷ đồng. Mức giá này chưa bao gồm các chi phí như nợ tiền thuê đất, nợ tiền thuế đất, chi phí giải quyết tranh chấp giữa Công ty Bonbon với các tổ chức và cá nhân liên quan khác, chi phí thuế liên quan, chi phí tháo dỡ, bốc xếp, vận chuyển…

Khoản nợ này từng được Agribank AMC thông báo bán đấu giá từ tháng 8/2021 với mức khởi điểm hơn 103.5 tỷ đồng. Hiện tại, mức giá khởi điểm đã giảm gần 20 tỷ đồng.

VietinBank chi nhánh 10 TPHCM cũng thông báo tiến hành xử lý bán 2 khoản nợ có tài sản bảo đảm để thu hồi nợ của Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Thương mại xuất nhập khẩu Tân Âu Cơ (Công ty Tân Âu Cơ) và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Phương Nam Nhi (Công ty Phương Nam Nhi).

Tính đến ngày 14/8, tổng dư nợ của Công ty Tân Âu Cơ tại VietinBank hơn 121 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 29.5 tỷ đồng, nợ lãi và lãi phạt 91.5 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 3 bất động sản tại TP HCM. Trong đó, tài sản thứ nhất là quyền sở hữu nhà ở tại số 436B/6 (số cũ 20/E5) đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10. Tài sản thứ hai là nhà ở và quyền sử dụng đất tại số 20B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1. Tài sản thứ ba là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại địa chỉ 343/5D đường Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10.

Giá khởi điểm bán khoản nợ là 50.5 tỷ đồng, bằng 40% tổng dư nợ của doanh nghiệp tại ngân hàng.

Khoản nợ thứ hai VietinBank rao bán là của Công ty Phương Nam Nhi. Tổng dư nợ của doanh nghiệp này tính đến hết ngày 14/08 là 89.2 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 24.7 tỷ đồng, nợ lãi và lãi phạt hơn 64.5 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là quyền sử dụng đất ở tại thửa đất tại thôn Ái Mộ, xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn là nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại số 56/3 (số cũ 25) đường Giải Phóng, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM.

Giá khởi điểm bán khoản nợ là 50.6 tỷ đồng, tương đương 55% tổng dư nợ của doanh nghiệp tại VietinBank.

Mới đây, Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng MB (MBAMC), công ty trực thuộc MB, cũng thông báo chào bán cạnh tranh toàn bộ khoản nợ của CTCP Tân Tân và CTCP Sing Sing tại MB chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Tài sản chào bán là toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc, lãi của hai doanh nghiệp nêu trên tính đến hết ngày 17/08. Trong đó, tổng dư nợ của CTCP Sing Sing hơn 31.1 tỷ đồng, nợ gốc 6.8 tỷ đồng, còn lại hơn 24.2 tỷ đồng là nợ lãi. CTCP Tân Tân ghi nhận khoản nợ gồm cả gốc và lãi hơn 28.7 tỷ đồng (nợ gốc 6.3 tỷ đồng).

MB cho biết tài sản đảm bảo cho khoản vay là hàng tồn kho bao gồm cả nguyên liệu, thành phẩm, hàng hóa dùng để sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm, thức uống tại địa chỉ 32C ấp Nội Hóa, xã Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Các tài sản trên được thế chấp theo hai hợp đồng thế chấp từ tháng 7/2011 và tháng 9/2011.

Giá khởi điểm cho khoản nợ trên là 2 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 3% tổng dư nợ của cả hai doanh nghiệp. MB cho biết khi trúng thầu chào giá cạnh tranh thì nhà đầu tư/ hoặc người mua tự chịu trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để nộp các loại thuế và phí theo quy định của pháp luật có liên quan đến việc mua bán tài sản.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Cho phép nâng cấp tài khoản giao thông ETC thành ví điện tử (26/08/2022)

>   Sức ép tỷ giá quay lại (26/08/2022)

>   Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Quyết liệt nhưng không vội vã (26/08/2022)

>   Ngân hàng nào tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên 500%? (25/08/2022)

>   Công cụ lãi suất điều hành – Bao giờ lại được sử dụng? (25/08/2022)

>   TS. Cấn Văn Lực: Không nới room ngay thì cực kỳ khó giải ngân (25/08/2022)

>   Cơ hội nào cho nguồn vốn doanh nghiệp? (25/08/2022)

>   [Infographics] Toàn cảnh kết quả kinh doanh ngân hàng quý 2/2022 (26/08/2022)

>   SHB miễn phí thanh toán phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia (24/08/2022)

>   Chuyên gia: Hỗ trợ lãi suất đúng đối tượng như 'đãi cát tìm vàng' (24/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật