Thứ Năm, 25/08/2022 10:15

TS. Cấn Văn Lực: Không nới room ngay thì cực kỳ khó giải ngân

Tại buổi tọa đàm "Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới" tổ chức ngày 24/08/2022, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế đã có một số nhận định làm rõ những vấn đề liên quan đến nguồn vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Ông Lực nhận định quỹ bảo lãnh tín dụng SME tại các địa phương hiện hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu bảo lãnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một phần của vấn đề nằm ở việc các doanh nghiệp SME thiếu đi điều kiện đảm bảo, phương án kinh doanh khả thi sau đại dịch, do đó khó tiếp cận nguồn vốn.

TS. Cấn Văn Lực

Do vậy, TS. Cấn Văn Lực đề ra 2 giải pháp. Thứ nhất là mảng cho thuê tài chính - mảng không cần tài sản thế chấp - cần được quan tâm hơn. Hiện tại, thị trường có 11 công ty cho thuê tài chính, nhưng đều khuyến khích không cho thuê tài chính đối với doanh nghiệp SME. Thứ 2 là cần cả hai bên - tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tư nhân - phải nỗ lực và có thiện chí, trung thực, xây dựng phương án kinh doanh bài bản. Nếu không, sẽ rất khó tiếp cận tín dụng.

Về gói hỗ trợ lãi suất, vị chuyên gia cho biết cơ chế hỗ trợ lãi suất 2% có một vướng mắc liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần linh hoạt về hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Theo chuyên gia, nếu chờ đến quý 4 hoặc cuối năm khi lạm phát đã “êm” mới nới room tín dụng sẽ là quá trễ so với nhu cầu của nền kinh tế và doanh nghiệp. Nếu không nới room ngay sẽ rất khó giải ngân đối với gói hỗ trợ nêu trên, bởi nếu ngân hàng hết hạn mức tín dụng thì không thể giải ngân được. Ông Lực cho rằng đây là những điều kiện cần và đủ để triển khai gói hỗ trợ lãi suất tốt hơn trong thời gian tới.

Hồng Đức

FILI

Các tin tức khác

>   Cơ hội nào cho nguồn vốn doanh nghiệp? (25/08/2022)

>   [Infographics] Toàn cảnh kết quả kinh doanh ngân hàng quý 2/2022 (26/08/2022)

>   SHB miễn phí thanh toán phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia (24/08/2022)

>   Chuyên gia: Hỗ trợ lãi suất đúng đối tượng như 'đãi cát tìm vàng' (24/08/2022)

>   Sacombank tặng tiền cho chủ cửa hàng chấp nhận thanh toán qua VietQR  (24/08/2022)

>   Bẫy ''tín dụng đen'': Biến tướng, len lỏi từng ngõ ngách (24/08/2022)

>   Vì sao có ít khách hàng được được hưởng hỗ trợ 2% lãi suất? (23/08/2022)

>   Ngân hàng triển khai các tiện ích tiêu dùng thông minh, giúp khách hàng nâng tầm trải nghiệm (23/08/2022)

>   HDBank tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng (23/08/2022)

>   Đến thời ngân hàng yếu kém cũng hấp dẫn (23/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật