Thứ Sáu, 29/07/2022 14:58

Janet Yellen: GDP giảm không có nghĩa là kinh tế Mỹ suy thoái

Ngày 28/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển giao chứ không phải suy thoái, bất chấp đà giảm 2 quý liên tiếp.

Việc Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sụt giảm trong quý 2/2022 là minh chứng cho thấy sự suy giảm là không thể tránh khỏi, nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn duy trì được sức mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về việc làm, bà nói.

* GDP Mỹ giảm 0.9% trong quý 2, đánh dấu hai quý giảm liên tiếp

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ khăng khăng cho rằng suy thoái “là sự suy giảm trên diện rộng trong nền kinh tế”, bao gồm sa thải hàng loạt, đóng cửa doanh nghiệp, căng thẳng tài chính ở các hộ gia đình và sự giảm tốc của lĩnh vực tư nhân.

“Chúng tôi chưa thấy điều đó tại thời điểm này”, bà cho biết trong cuộc họp báo. “Khi nhìn vào nền kinh tế, thị trường việc làm vẫn tiếp tục tăng trưởng, tài chính của hộ gia đình vẫn mạnh, người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu và doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng”.

Theo ước tính của BEA, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0.9% trong quý 2/2022, trái ngược hơn dự báo tăng 0.3% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Trước đó, GDP Mỹ giảm 1.6% trong quý 1/2022.

Việc GDP giảm 2 quý liên tiếp đã đáp ứng định nghĩa suy thoái về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, với nhiều chuyên gia, đây có thể chưa phải là suy thoái cho tới khi Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) chính thức tuyên bố suy thoái.

Bà bắt đầu bài phát biểu với một danh sách những thành tựu kinh tế của chính quyền hiện tại, bao gồm cả tăng trưởng việc làm. Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang là trở ngại lớn với mức tăng 9.1% trong tháng 6/2022, trong khi tăng trưởng chậm lại. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã suy giảm, với các khảo sát gần đây cho thấy một lượng lớn người Mỹ tin rằng nền kinh tế đang suy thoái.

Bà Yellen thừa nhận gánh nặng từ lạm phát và cho biết chính quyền đang tập trung cao độ vào việc giải quyết lạm phát.

“Chúng ta đã bước sang một giai đoạn mới trong quá trình phục hồi, với việc tập trung duy trì mức tăng trưởng từ từ và ổn định, mà không phải hy sinh lợi ích của 18 tháng qua”, bà nói. “Chúng tôi biết sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức ở phía trước. Tăng trưởng đang chậm lại trên toàn cầu. Lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được và ưu tiên hàng đầu của chính quyền này là kéo giảm lạm phát".

Ông Mike Loewengart, Giám đốc điều hành chiến lược đầu tư của E-Trade, cho biết: “Mặc dù chắc chắn có mặt tiêu cực từ báo cáo GDP, nhưng hãy nhớ rằng mức giảm 1% là tương đối nhỏ và ủng hộ ý tưởng rằng bất kỳ khả năng suy thoái nào xảy ra cũng sẽ nhẹ nhàng."

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Châu Á áp lực trước đợt tăng lãi suất mới của Mỹ (29/07/2022)

>   GDP Mỹ giảm 0.9% trong quý 2, đánh dấu hai quý giảm liên tiếp (28/07/2022)

>   Ông Powell để ngỏ về nhịp độ nâng lãi suất trong tương lai (28/07/2022)

>   Fed nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp (28/07/2022)

>   Người Mỹ đối mặt nguy cơ thiếu thịt bò (27/07/2022)

>   Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu (27/07/2022)

>   EU gia hạn các lệnh trừng phạt Nga (26/07/2022)

>   Người giàu ở Mỹ vẫn tiếp tục vay nợ bất chấp nỗi lo về kinh tế (25/07/2022)

>   "Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc" (21/07/2022)

>   Nga giảm công suất vận chuyển dầu khí qua Nord Stream 1 xuống 20% (26/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật