Thứ Năm, 07/07/2022 13:37

Airbus đánh bại Boeing để đạt được thỏa thuận 37 tỷ USD với Trung Quốc

Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc cam kết mua tổng cộng gần 300 máy bay Airbus. Đây là đơn đặt hàng lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo Bloomberg, đầu tháng 7 này, Airbus đã thành công đạt được một thỏa thuận hàng không khổng lồ với Trung Quốc trị giá 37 tỷ USD. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào đối thủ Boeing và làm cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Cụ thể, 3 hãng hàng không hàng đầu tại Trung Quốc bao gồm China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines đã đặt hàng gần 300 chiếc máy bay của Airbus. Đây là một trong những thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của hãng hàng không châu Âu này, và cũng là thương vụ mua lại lớn nhất của Trung Quốc kể từ sau đại dịch.

Các hãng hàng không thường đặt hàng máy bay trước một khoảng thời gian dài do thời gian sản xuất lâu và họ cũng được chiết khấu đáng kể cho các đơn hàng lớn. Tuy nhiên, do dịch bệnh và sự chậm trễ của nhà cung cấp, cả Boeing và Airbus đều đang đau đầu với việc sản xuất đúng hạn. Được biết, các hãng hàng không tại Trung Quốc và Hongkong’s Cathay Pacific Airways đang có tổng cộng 142 đơn hàng chưa hoàn thành với Boeing, bao gồm các máy bay mã hiệu 737 MAX, 777X, 787 Dreamliners và 6 phiên bản khác của 777.

Trong một thông báo mới đây, Air China và China Southern Airlines cho biết mỗi hãng sẽ mua 96 chiếc A320neo trị giá 12,2 tỷ USD. Trong khi đó, China Eastern Airlines sẽ mua 100 chiếc cùng loại, trị giá 12,8 tỷ USD.

Airbus và Boeing ảnh 1

Hãng China Eastern Airlines. Nguồn: Reuters

Ngoài ra, trong một thông báo vào chủ Nhật (3/7), China Eastern Airlines cũng cho biết thêm hãng đã có được một số ưu đãi thương mại đáng kể. Hội đồng quản trị hãng bay này cũng tin rằng mức chiết khấu theo đơn đặt hàng này là hợp lí so với những đơn hàng trước đó.

Cố gắng của Boeing

Sau sự kiện này, người phát ngôn của Boeing đã bày tỏ sự nuối tiếc: “Boeing vốn là nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ và có mối quan hệ dài lâu với ngành hàng không Trung Quốc, thật đáng thất vọng khi những khác biệt về địa chính trị tiếp tục hạn chế xuất khẩu máy bay của Mỹ”. Ông cũng cho biết thêm rằng doanh số tăng cao khi hợp tác với Trung Quốc đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người Mỹ.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với dòng máy bay mã hiệu 737 của Boeing và A320 của Airbus. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, đặc biệt là với Mỹ khi cuộc chiến thương mại và thuế quan nổ ra khiến cho Boeing mất nhiều lợi thế.

Theo tờ Reuters, hãng hàng không đến từ Mỹ đang cố gắng thúc đẩy một cuộc đối thoại hiệu quả giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc.

Đáp lại từ phía Trung Quốc

Đáp lại những bình luận của Boeing, Thời báo Hoàn Cầu cho biết rằng đây là một “giao dịch kinh doanh bình thường” và nằm trong kế hoạch hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc với châu Âu. Airbus có lợi thế hơn trong đơn hàng này vì hãng có một nhà máy lắp ráp máy bay ở Trung Quốc và tỷ giá đồng euro hiện nay cũng thấp hơn USD khi đổi sang đồng yuan.

Airbus và Boeing ảnh 2

Dây chuyền lắp ráp Airbus A320 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Viết trong một bài xã luận, tờ báo này tin rằng “phía Boeing cảm thấy thất vọng và phàn nàn về sự khác biệt chính trị sau khi thua cuộc cạnh tranh với Airbus là đương nhiên, tuy nhiên lỗi không phải ở phía Trung Quốc”. “Nếu có bất cứ yếu tố chính trị nào trong việc này, thì chỉ có thể nói đó chính là việc Mỹ chính trị hóa thương mại và kinh tế đã phản tác dụng”.

Ông George Ferguson và các nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence đều nhất trí rằng hợp đồng này đã “tăng thêm căng thẳng giữa thương mại Mỹ - Trung và sẽ gây ra sự khó khăn trong kiểm duyệt các máy bay 737 MAX của Boeing”.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đình chỉ máy bay Boeing 737 MAX vào tháng 3 năm 2019 sau những vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay này. Hiện tại Boeing 737 vẫn chưa được cho phép bay lại ở Trung Quốc cho dù các quốc gia khác đã dỡ bỏ thông báo đình chỉ.

Cổ phiếu các hãng hàng không Trung Quốc giảm mạnh vào hôm 4/7 do ảnh hưởng từ các báo cáo về mức phụ phí nhiên liệu cao kỷ lục. Cổ phiếu của Air China giảm tới 9,8%, giảm nhiều nhất trong “tam trụ” hàng không quốc nội; trong khi cổ phiếu các hãng hàng không thế giới như Airbus và Boeing tăng lần lượt là 3% và 2,3%.

Hằng Nga

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Mỹ đang tiến gần hơn đến một cuộc suy thoái? (07/07/2022)

>   Giá thịt lợn tăng chóng mặt, Trung Quốc sẵn sàng xả kho dự trữ chiến lược (06/07/2022)

>   Google cân nhắc chuyển sản xuất điện thoại Pixel sang Việt Nam (06/07/2022)

>   Ecuador mất 1 tỷ USD vì biểu tình (06/07/2022)

>   Vượt mặt Tesla, hãng xe điện Trung Quốc đứng đầu thế giới về doanh số xe điện (06/07/2022)

>   NHTW Australia nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm (05/07/2022)

>   Sau năm lần tăng lãi suất, lạm phát ở Hàn Quốc vẫn cao nhất 24 năm (05/07/2022)

>   Lạm phát của Sri Lanka lên gần 60% (05/07/2022)

>   Tổng thống Biden tiến gần quyết định giảm thuế với hàng Trung Quốc (05/07/2022)

>   Vụ vỡ nợ gây chấn động ngành địa ốc Trung Quốc (05/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật