Vượt mặt Tesla, hãng xe điện Trung Quốc đứng đầu thế giới về doanh số xe điện
BYD – hãng xe hơi Trung Quốc có sự hậu thuẫn của Berkshire Hathaway – đã vượt mặt Tesla của Elon Musk để trở thành hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về doanh số bán xe. Điều này cũng cho thấy sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đang ngày càng tăng.
BYD bán 641,000 chiếc xe trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng hơn 300% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Tesla chỉ bán được 564,000 chiếc do sự gián đoạn nguồn cung và bán hàng ở Trung Quốc.
Sự trỗi dậy của BYD thể hiện vị thế của Trung Quốc trong mảng năng lượng tái tạo, cũng như lợi thế về quy mô và chi phí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng về xe điện, pin, năng lượng gió và mặt trời.
“Thành tích thật ấn tượng”, Jeff Chung, Chuyên viên phân tích ngành xe hơi tại Citigroup, nhận định về tăng trưởng doanh số của BYD.
Nhiều dòng xe của BYD là xe hybrid, tức vừa sử dụng pin vừa sử dụng động cơ truyền thống. Dòng xe này cũng phù hợp với chiến lược giảm bớt khí thải của Trung Quốc.
BYD – được sở hữu một phần bởi Berkshire Hathaway – cũng vượt LG của Hàn Quốc để trở thành hãng sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc.
Theo SNE Research, BYD đã vượt mặt LG Energy về thị phần hàng tháng kể từ tháng 4/2022. Điều này một phần là do sự gián đoạn sản xuất của nhà máy Tesla ở Thượng Hải sau khi thành phố đông dân nhất Trung Quốc bị phong tỏa 2 tháng.
Tesla cùng với một loạt hãng xe điện Trung Quốc – bao gồm Li Auto, Xpeng và Nio – bị tác động mạnh hơn BYD trước các đợt phong tỏa. Điều này là do hầu hết nhà máy của BYD không đặt trong khu vực bị áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất.
Các nhà phân tích xem sự trỗi dậy của ngành xe hơi Trung Quốc là tiền đề cho sự thay đổi quan trọng trên thị trường xe hơi toàn cầu, khi các hãng xe điện Trung Quốc bắt đầu tập trung nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu.
Năm 2021, Trung Quốc – thị trường xe hơi lớn nhất thế giới – xuất khẩu hơn 0.5 triệu xe điện, hơn gấp đôi so với năm trước.Tuy nhiên, khoảng 1/3 lượng xe của Trung Quốc xuất khẩu vào châu Âu là các thương hiệu châu Âu do người Trung Quốc sở hữu, như Volvo Cars và MG Motor, trong khi chỉ 2% đến từ thương hiệu Trung Quốc, theo các chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator. Gần 1/2 lượng xe điện xuất khẩu sang châu Âu là của Tesla và 14% còn lại đến từ liên doanh công ty châu Âu tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tu Le, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết BYD đang hoạt động hết công suất và có các sản phẩm ở nhiều phân khúc quan trọng của thị trường xe điện.
Ông cũng kỳ vọng BYD sẽ sớm thách thức các hãng xe hơi nước ngoài tại thị trường nội địa, nhất là ở Mỹ. “Họ sẽ sớm đưa ra các động thái thực sự quyết liệt để đi ra quốc tế”, ông nói.
Vũ Hạo (Theo FT)
FILI
|