EU cấm bán xe xăng và diesel từ năm 2035
Các nhà làm luật châu Âu đã bỏ phiếu cấm bán xe hơi chạy bằng xăng và diesel mới từ năm 2035, qua đó củng cố thêm cho mục tiêu xanh hóa đầy tham vọng của lục địa này.
Với kết quả 339 phiếu thuận và 249 phiếu chống, Nghị viện châu Âu đã nhất trí lệnh cấm bán xe hơi và xe van vận hành bằng động cơ đốt trong (sử dụng xăng hoặc diesel) vào năm 2035.
Kết quả cuộc bỏ phiếu là một bước tiến mới của khu vực này trong nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bằng cách khuyến khích sự phổ cập xe điện.
Vào năm 2030, mục tiêu của EU là giảm 50% khí thải đối với xe tải loại nhỏ và 55% với xe hơi.
Ủy ban châu Âu trước đó cho biết xe hơi và xe tải loại nhỏ chiếm tương ứng 12% và 2.5% lượng khí thải CO2 của EU. Giờ thì các thành viên Nghị viện châu Âu sẽ phải đàm phán về kế hoạch này với 27 quốc gia thành viên trong khu vực.
Trong khi đó, vương quốc Anh muốn ngừng bán xe động cơ đốt trong từ năm 2030. Từ năm 2035, họ yêu cầu tất cả các dòng xe hơi và xe tải nhỏ không còn khí phát thải ra môi trường. Anh đã rời EU vào ngày 31/01/2020.
Thành viên Nghị viện châu Âu Jan Huitema hoan nghênh kết quả trên. “Tôi vui mừng khi Quốc hội châu Âu ủng hộ việc đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu 100% xe không phát thải cho năm 2035. Đây là chìa khóa để tiến tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050”, ông nói.
Alex Keynes, Giám đốc phụ trách bộ phận xe sạch của liên minh này, cho rằng lệnh cấm trên giúp ngành công nghiệp ô tô chắc chắn về chính sách để đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe điện, giúp giá bán của chúng giảm xuống.
Nhưng VDA, tổ chức vận động hành lang cho ngành công nghiệp ô tô của Đức, chỉ trích cuộc bỏ phiếu và nói rằng Nghị viện châu Âu đã không xem xét đến tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện ở châu Âu.
VDA cũng phê phán cuộc bỏ phiếu là “một quyết định chống lại đổi mới và công nghệ”, ám chỉ đến việc các nhà lập pháp châu Âu bác bỏ yêu cầu từ ngành công nghiệp ô tô cho phép xe chạy bằng liệu liệu tổng hợp (làm từ CO2 thu giữ từ khí quyển và hydrogen được sản xuất từ các nguồn tái tạo), được miễn trừ khỏi lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong.
Chính phủ của các nước thành viên EU sẽ cần phải đưa ra quyết định của họ đối với lệnh cấm trên trong vài tuần hoặc vài tháng tới trước khi một thỏa thuận cuối cùng được thông qua.
Nếu được các nước thành viên EU phê chuẩn, thời hạn cấm bán xe hơi chạy xăng và diesel trong vào năm 2035 sẽ đặc biệt khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn có ưu thế về các loại xe mạnh mẽ và đắt tiền chạy bằng động cơ đốt trong, đồng thời tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài trong lĩnh vực xe điện.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|