Thứ Ba, 31/05/2022 20:00

Chi phí tăng cao buộc nhiều người Anh phải tìm đến các ngân hàng thực phẩm

Vào một buổi sáng u ám ở Bradford (Anh), một dòng người dân địa phương đổ xô về một ngân hàng thực phẩm để nhận các gói hàng được mô tả là “chiếc phao cứu sinh” trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong một thế hệ.

Bradford Central Foodbank đang hỗ trợ cho ngày càng nhiều người hơn. Số lượng người được hỗ trợ cao gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch, khi giá năng lượng, thực phẩm và những thứ cơ bản khác tăng vọt khiến số lượng người Anh gặp khó khăn ngày càng nhiều.

“Kể từ khi tôi là một tình nguyện viên, số người đến đây chỉ nhân lên và tôi có thể thấy nó ngày càng tồi tệ hơn”, Karl Carroll, 33 tuổi, cho biết. Carroll đã sống nhờ vào các gói hàng trợ cấp từ năm 2019 và hiện đang làm tình nguyện viên tại ngân hàng thực phẩm này.

Karl Carroll

Simon Jackson, 43 tuổi, một cựu nhân viên siêu thị thất nghiệp đang hưởng trợ cấp ốm đau dài hạn của Chính phủ, đã trở thành một người dùng ngân hàng thực phẩm kể từ tháng 2/2022.

Jackson hiện nhận được khoảng 900 Bảng Anh mỗi tháng từ các khoản hỗ trợ khác nhau của Chính phủ, nhưng giống như Carroll, sau khi thanh toán các hóa đơn cơ bản, ông chỉ còn lại rất ít tiền dành cho thức ăn.

Giá cả tăng cao đang làm cho tình hình trở nên trầm trọng thêm.

“Những nơi như thế này ở Bradford là một cứu cánh. Chúng thực sự có thể giúp cân bằng các quyết định của bạn - đôi khi giữa việc sưởi ấm và ăn uống”, ông nói.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của cuộc khủng hoảng là việc sử dụng ngân hàng lương thực tăng đột biến.

Tổ chức từ thiện Trussell Trust cho biết hơn 1,400 địa chỉ liên kết của họ đã trao 2.1 triệu gói hàng trong năm qua - 830,000 trong số đó là cho trẻ em - tăng 14% so với mức trước đại dịch.

Hoạt động ở trung tâm Bradford của Trussell Trust được tổ chức ba ngày một tuần bởi một nhà thờ địa phương và có thể cung cấp cho mọi người chỉ ba gói hàng trong vòng sáu tháng để giải quyết nhu cầu.

Chúng gồm những thứ cơ bản như ngũ cốc, súp đóng hộp, thịt, cá, mì ống, nước sốt, rau, bánh quy, đường, trà và cà phê.

Được thành lập vào năm 2011, Trussell Trust là một trong khoảng 30 nhà cung cấp thực phẩm miễn phí hiện nay ở thành phố chỉ có hơn nửa triệu cư dân này và hiện đang giúp khoảng 1,000 người mỗi tháng, quản lý Josie Barlow cho biết.

Dân số của Greater Bradford - khu vực đô thị lớn thứ sáu ở Anh - là khu thu nhập thấp thứ năm và thiếu việc làm thứ sáu trên toàn quốc, theo chỉ số nghèo đói vừa được Chính phủ công bố vào năm 2019.

Điều đó khiến khu vực này đặc biệt dễ bị tổn thương trong tình hình hiện tại.

 “Chính những người có thu nhập thấp nhất sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Họ phải mua những thứ thiết yếu nhưng đó là những thứ thực sự đang tăng giá rất nhiều”, Barlow giải thích.

Cô chào đón những người đến ngân hàng với nụ cười ấm áp và năng lượng lạc quan, chỉ dẫn họ đến các bàn nhận hàng cũng như các nhà tư vấn phúc lợi, nhà ở và những vấn đề khác.

“Chúng tôi muốn tặng một giỏ thực phẩm, nhưng cũng thực sự muốn giúp mọi người giải quyết nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng lương thực của họ”, Barlow lưu ý.

Hôm thứ Năm, Chính phủ Anh đã công bố gói hỗ trợ 15 tỷ USD mới nhằm giúp những người dễ bị tổn thương nhất.

Ba phần tư số tiền này được nhắm vào những người nhận trợ cấp của chính phủ, với mức “chi trả chi phí sinh hoạt” là 650 Bảng cho những người hưởng lương hưu và thêm 150 Bảng cho người khuyết tật.

Nhưng ở Bradford, cũng như những nơi khác, điều đó không thể xoa dịu nỗi sợ rằng mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tỷ lệ lạm phát 9% hiện tại được dự đoán sẽ còn tăng cao hơn, khiến bất kỳ sự hỗ trợ bổ sung nào cũng như muối bỏ bể.

“Tôi khá sợ hãi bởi mùa đông sắp tới đây. Đó là thời điểm bạn thực sự cần hỗ trợ. Tôi không biết mọi người sẽ sống sót như thế nào”, Barlow thừa nhận.

Jackson dự đoán đợt thiếu hụt tài chính lớn nhất có thể xảy ra vào dịp Giáng sinh, khi các gia đình phải đối mặt với việc tặng quà cũng như có thức ăn cho dịp lễ này.

“Nó có thể không quá nhiều đối với tôi, bởi vì tôi đang sống một mình. Tôi sẽ chỉ đắp thêm một chiếc chăn hoặc thứ gì đó. Nhưng đối với những người có con nhỏ cần có quà Giáng sinh và các nhu cầu khác thì thực sự sẽ rất khó khăn”, anh nói.

Simone Hillhands, 34 tuổi, là một trong số đó. Cô có ba con: 10, 13 và 15 tuổi, trong đó có một bé bị khuyết tật khiến cô không thể làm việc toàn thời gian.

Trường học của con cô đã hướng dẫn cô đến ngân hàng thực phẩm. “Tôi cần chăm sóc chúng”, cô giải thích.

Không muốn tiết lộ quá nhiều về hoàn cảnh cá nhân của mình, Hillhands tâm sự rằng em gái cô gần đây đã bị vô gia cư và hoàn cảnh của gia đình này là “thực sự rất khó khăn” khi giá cả tăng cao.

“Chúng đã tăng quá cao. Thật là điên rồ!”, cô nói. Với cô, dù năm ngoái là đại dịch, nhưng lại “dễ thở hơn rất nhiều”.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Ấn Độ mua dầu Nga gấp 9 lần năm ngoái (01/06/2022)

>   Điểm lại danh sách trừng phạt của EU đối với Nga (01/06/2022)

>   Lạm phát tại Eurozone tăng lên mức 8.1% (01/06/2022)

>   Nới lỏng chống dịch, kinh tế Trung Quốc vẫn khó bật dậy? (01/06/2022)

>   Châu Âu đau đầu vì lạm phát tăng nóng (01/06/2022)

>   Trung Quốc công bố gói bao gồm 33 biện pháp hỗ trợ kinh tế (31/05/2022)

>   Lạm phát tại khu vực Eurozone lập kỷ lục mới trong tháng 5 (31/05/2022)

>   Quan chức Fed: NHTW sẵn lòng nâng lãi suất vượt mức “trung lập” để chống lạm phát (31/05/2022)

>   Giá gỗ tại Mỹ lao dốc hơn 50% kể từ khi Fed nâng lãi suất (31/05/2022)

>   4 yếu tố biến động và định hình lại (30/05/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật