Thứ Hai, 25/04/2022 15:00

Vì sao chứng khoán bị bán tháo ồ ạt?

Nhịp hồi phục cuối tuần trước (22/04) tưởng chừng sẽ giúp cho nhà đầu tư bình tâm trở lại và qua đó tạo điều kiện để hỗ trợ thị trường hồi phục. Tuy nhiên, diễn biến trong phiên 25/04 lại theo một hướng hết sức tiêu cực.

* Nhịp đập Thị trường 25/04: Cổ phiếu giảm sàn la liệt

VN-Index khởi đầu thận trọng, có lúc tăng nhẹ trước khi bất ngờ lao dốc từ cuối phiên sáng. Áp lực bán tháo trên diện rộng còn diễn ra mạnh mẽ hơn trong phiên chiều khiến chỉ số chính sàn HOSE đóng cửa giảm hơn 68 điểm, tương ứng giảm 4.95%, dừng ở mức 1,310.92 điểm. Chỉ số VN30-Index thậm chí giảm 77.93 điểm, tương ứng 5.4%.

Về tương đối, mức giảm 4.95% là mức giảm mạnh nhất trong 15 tháng gần đây, kể từ phiên 28/01/2022.

Lý giải cho diễn biến này, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư - Maybank Investment Bank chỉ ra 3 nguyên nhân. Thứ nhất, thị trường chứng khoán Mỹ giảm gần 1,000 điểm. Thứ hai, áp lực thắt chặt tiền tệ từ các NHTW và thứ ba là do dòng tiền chảy vào kênh đầu tư an toàn như tiết kiệm trong ngân hàng đang tăng.

Ông Khánh cũng khuyến nghị trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi thêm.

Do áp lực Force Sell?

Còn ông Trần Trương Mạnh Hiếu – Trưởng phòng Phân tích chiến lược CTCK KIS Việt Nam cho rằng, sự điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán trong phiên 25/04/2022 chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý và áp lực Force Sell của nhà đầu tư bởi vì hiện tại không có bất kỳ thông tin xấu nào hết. Nếu là thông tin xấu thì đã có trước đây rồi như FLC, Tân Hoàng Minh, thông tin này đã ảnh hưởng đến một số nhóm cổ phiếu cụ thể và cũng không đủ sức ảnh hưởng đến cả thị trường như vậy. Ngoài ra, một số thông tin vĩ mô ở thời điểm này cũng đang khá tốt, số liệu kinh tế dự kiến trong tháng 4 này vẫn tăng trưởng tốt.

Lý giải rõ hơn về tâm lý của nhà đầu tư, ông Hiếu chỉ ra: “Có thể do một số cổ phiếu bị bán liên quan đến thông tin FLC sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, làm cho họ lo lắng, trở nên bi quan và buộc phải bán sang nhóm cổ phiếu khác. Khi đó, sẽ tạo ra sự điều chỉnh, với 1-2 phiên điều chỉnh sẽ tạo ra áp lực Force Sell đến các tài khoản của nhà đầu tư khác. Vì là Force Sell nên công ty chứng khoán sẽ bán cổ phiếu với mức giá bất kỳ, dẫn đến một số cổ phiếu giảm sàn, và lại tác động đến tâm lý nhà đầu tư, tiếp tục làm cho nhà đầu tư lo lắng cổ phiếu có vấn đề, dẫn đến làn sóng bán tháo và kết quả là thị trường điều chỉnh mạnh.”

Hiện tại không có bất kỳ lời khuyên nào phù hợp cho các nhà đầu tư bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược mà nhà đầu tư sử dụng.

Nếu như nhà đầu tư sử dụng chủ yếu là các hệ thống liên quan đến phân tích kỹ thuật thì họ nên đứng ngoài quan sát thị trường và không nên bắt đáy ở thời điểm này vì rủi ro đang rất cao, nhà đầu tư nên chờ các dấu hiệu phục hồi tích cực, hoặc dấu hiệu chắc chắn cho sự đảo chiều thì mới nên mua lại.

Còn những nhà đầu tư cơ bản, hoặc là tập trung chủ yếu vào việc định giá cổ phiếu ở mức hấp dẫn dưới phân tích kỹ thuật thì ở thời điểm này có thể cân nhắc giải ngân vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, tập trung vào triển vọng dài hạn hơn. Vì mặc dù ở thời điểm này xu hướng đang xấu, tuy nhiên, nhìn về một bức tranh tổng thể thì trong trung và dài hạn đang khá tốt, do đó sự điều chỉnh ở thời điểm này có thể là cơ hội lớn để giải ngân ở những vị thế trong trung và dài hạn.

Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong thời điểm này thì nên đánh giá lại cổ phiếu trong danh mục, trong đó cổ phiếu đã ở ngưỡng cắt lỗ hay chưa hoặc đã bước vào xu hướng điều chỉnh chưa. Nếu rơi vào ngưỡng cắt lỗ hoặc trong xu hướng điều chỉnh thì nên cắt lỗ còn nếu chưa thì nhà đầu tư có thể nắm giữ.

Với nhà đầu tư còn tiền mặt thì nên dựa vào chiến lược đầu tư mà họ đã xác định từ đầu chứ không cần phải giải ngân vào thời điểm này.

Cú sốc giá đã vượt ngưỡng chịu đựng nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Vũ Luân – Trưởng phòng Môi giới VNDirect nhận định thị trường giảm điểm sốc thời gian qua do bị tác động của đồng thuận nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, thị trường đã tăng 1 sóng khá dài trong 2 năm đã giúp cho nhiều nhà đầu tư có lời hoặc lời rất nhiều và họ luôn trong tình trạng sẵn sàng để bán nếu thị trường có biến động lớn.

Thứ hai, lượng margin trên thị trường đã đạt mức đỉnh và lượng margin này đã giúp thị giá nhiều cổ phiếu đã vượt qua giá trị thực rất xa.

Thứ ba, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân đã chiếm 80% thanh khoản hằng ngày sau 2 năm qua, điều này sẽ làm tâm lý bầy đàn tăng lên khi có biến động mạnh.

Cuối cùng, một loạt sự kiện liên tiếp từ sau Tân Hoàng Minh bỏ cọc và ông Trịnh Văn Quyết bị bắt đã được coi như là thiên nga đen đẩy thị trường chứng khoán từ lạc quan sang tiêu cực.

Theo ông Luân, với tất cả các cú sốc rơi mạnh thì giá rồi sẽ có lúc dừng lại nhưng thời điểm ấy thường là mức đã vượt qua ngưỡng chịu đựng của phần lớn nhà đầu tư. Vì vậy, đối với các nhà đầu tư đang “kẹp hàng” cách tốt nhất là nâng khả năng chịu đựng của tài khoản lên an toàn và tốt nhất hạn chế sử dụng margin ở mức thấp nhất có thể.

Đây có thể là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư đang nắm tiền mặt cao và kiên nhẫn chờ thị trường phục hồi, việc chọn lực cổ phiếu cũng là quan trọng trong giai đoạn này.

Áp lực bán bằng mọi giá

Ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô CTCK MB cho biết, yếu tố đầu tiên khiến thị trường giảm mạnh trong phiên 25/04 là do tâm lý nhà đầu tư đã yếu dần sau những phiên giảm, cộng với việc thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung cũng đang trong giai đoạn điều chỉnh đã gây ra áp lực bán.

Yếu tố thứ 2 là nhiều nhà đầu tư rơi vào trạng thái áp lực cao do dư nợ margin lớn trong bối cảnh thị trường liên tục giảm, dẫn đến họ buộc phải đưa tài khoản về trạng thái an toàn bằng cách bán tháo cổ phiếu. Áp lực bán trong phiên 25/04 gần như là áp lực bán bằng mọi giá chứ không còn dựa trên sự định giá cổ phiếu. Điều nhà đầu tư cần làm hiện tại là bình tĩnh, tránh để yếu tố tâm lý khiến giá cổ phiếu giảm thêm.

Giá cổ phiếu hiện nay đang được chiết khấu với giá rất cao và nhiều cổ phiếu xuống mức giá rẻ. So với giá đoạn cuối năm 2021, thời điểm hiện tại là thời cơ đầu tư rất tốt. Vì vậy, việc nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu cần làm không phải là bán ra mà là rà soát lại danh mục đầu tư, nhìn nhận lại những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, sau đó đưa tài khoản về trạng thái an toàn. Áp lực bán của thị trường sẽ không kéo dài và sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày.

Trong khi đó, nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường có thể giải ngân dần khoản 20% mỗi ngày và chỉ sử dụng margin khi thị trường có dấu hiệu tạo đáy dựng lên.

Thị trường sẽ sớm cân bằng và bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn?

Một nhận định khác, ông Trần Xuân Bách - Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết kể từ khi thử thách lại vùng đỉnh cũ 1,425-1,435 điểm vào đầu tháng 04/2022, VN-Index đã bước vào nhịp lao dốc mạnh và để mất gần 230 điểm chỉ trong vòng có hơn 3 tuần giao dịch. Diễn biến này đã khiến cho chỉ số phá vỡ các mức hỗ trợ trung hạn và hình thành xu hướng giảm điểm ngắn hạn. Dư địa giảm của VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn với các vùng hỗ trợ 1,280-1,300 điểm và vùng 1,200-1,230 điểm.

Mặc dù vậy, ông Bách cho rằng, sau một nhịp lao dốc mạnh, thị trường đang xuất hiện hiện tượng bán tháo quá đà. Điều này khiến cho tình trạng quá bán diễn ra trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Bên cạnh đó, việc khối ngoại trở lại mua ròng trong tháng 04 với giá trị xấp xỉ 3.3 ngàn tỷ đồng cũng phần nào cho thấy mặt bằng giá cổ phiếu Việt Nam bắt đầu trở về các mặt bằng định giá hấp dẫn.

Trên cơ sở đó, kỳ vọng thị trường sẽ sớm cân bằng và bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn khi tiếp cận các vùng hỗ trợ trên.

Đối với các nhà đầu tư đang bị lỗ nặng nhưng không sử dụng margin nên hạn chế bán tháo ở thời điểm hiện tại. Chờ thị trường cân bằng và bước vào nhịp hồi kỹ thuật thì mới xem xét giảm tỷ trọng và cơ cấu lại danh mục. Còn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao, đây có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu mua tích lũy cho trung-dài hạn đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

BÀI CẬP NHẬT

Cát Lam - Khang Di - Xuân Nghĩa - Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   Khả quan với SCS, DRC, AST? (25/04/2022)

>   Góc nhìn tuần 25-29/04: Cẩn thận với tín hiệu Bull Trap? (24/04/2022)

>   Ông Trần Bá Dương: Cần đề cao sự tư vấn và tham gia kiểm soát của các tổ chức kiểm toán quốc tế (23/04/2022)

>   GS.TS Hoàng Văn Cường: Ngăn chặn việc lũng đoạn thị trường là cần thiết (23/04/2022)

>   Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Muốn có thị trường vốn hiệu quả và bền vững, phải cạnh tranh lành mạnh (23/04/2022)

>   Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Cần nâng cấp hoàn thiện hạ tầng tài chính (23/04/2022)

>   ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Cần có quy định cụ thể chi phối công ty cổ phần chưa đại chúng (22/04/2022)

>   Ngăn chặn khủng hoảng nợ tại các nền kinh tế đang phát triển (01/05/2022)

>   Một số vụ việc vi phạm chứng khoán không đại diện cho toàn bộ thị trường (22/04/2022)

>   Góc nhìn 22/04: Lùi về quanh ngưỡng 1,350? (21/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật