Thứ Ba, 12/04/2022 19:50

Lạm phát tại Lào tiếp tục lập đỉnh mới

Cục Thống kê Lào cho biết tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2022 đã tăng lên 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ tháng 1/2016.

Thực phẩm được bán tại một khu chợ ở Sam Neua, tỉnh Houaphane, Lào. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lào cho biết đại dịch COVID-19 cùng với giá nhiên liệu tăng cao và đồng kip tiếp tục mất giá là những yếu tố chính làm tăng giá tiêu dùng tại Lào. Chi phí nhiên liệu trên thị trường thế giới tăng cao đã buộc Chính phủ Lào phải tăng giá bán lẻ xăng dầu 3 lần trong tháng Ba, nâng tổng số lần nâng giá nhiên liệu kể từ đầu năm 2022 tới nay lên tới 8 lần.

Theo Cục Thống kê Lào, giá dầu tăng đang tác động đến chỉ số giá vận tải, làm tăng giá hàng hóa phụ thuộc vào nhiên liệu để sản xuất hoặc vận chuyển. Nhu cầu về đồng USD và đồng baht của Thái Lan ngày càng tăng đang khiến các cơ quan chức năng khó kiềm chế lạm phát do các doanh nghiệp phải mua ngoại tệ với tỷ giá cao trên thị trường chợ đen để có thể nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu.

Chi phí sinh hoạt tăng cao đang tạo ra sự bất ổn kinh tế trên khắp thế giới. Tại Lào, giá tiêu dùng tăng cao hơn dự kiến liên tục trong 7 tháng qua, với tỷ lệ lạm phát được ghi nhận ở mức trên 5% kể từ tháng 12/2021.

Trong tháng 3/2022, chi phí liên lạc và vận tải ở Lào đã tăng 3,8% so với tháng trước đó và 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhiên liệu tăng buộc các nhà khai thác vận tải phải tăng giá khi giá nhiên liệu và khí đốt tăng đến 49,7% so với cùng kỳ tháng 3/2021.

Trong khi đó, giá hàng hóa và dịch vụ tăng 2,8% so với tháng trước đó và 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí chăm sóc y tế và thuốc men tăng 0,8% so với tháng trước đó và 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá ở nhà hàng và khách sạn tăng 1,4% so với tháng trước đó và 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá nhà ở, nước, điện và khí đốt tại Lào cũng tăng 1,7% so với tháng trước đó và 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí quần áo và giày dép tăng 1,6% so với tháng trước đó và 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 1,4% so với tháng trước đó và 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phạm Kiên - Bá Thành

Báo Tin Tức

Các tin tức khác

>   RCEP có thể giúp Campuchia thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2028? (01/04/2022)

>   Kinh tế Campuchia có triển vọng tươi sáng trong năm 2022? (22/03/2022)

>   Xuất khẩu hàng hóa của Campuchia tăng mạnh trong năm 2021 (08/03/2022)

>   Campuchia chứng kiến xuất khẩu tăng mạnh ở nhiều mặt hàng (27/03/2022)

>   3 xu hướng có thể thúc đẩy phát triển kinh tế Campuchia (28/02/2022)

>   NHTW Campuchia công bố 10 chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế năm 2022 (13/02/2022)

>   Campuchia hỗ trợ thêm 100 triệu USD cho ngành nông nghiệp và các SME (14/02/2022)

>   NHTW Campuchia: GDP có thể tăng trưởng 5% trong năm 2022 (23/01/2022)

>   Biến thể Omicron chưa tác động nhiều tới tăng trưởng của lĩnh vực du lịch tại Campuchia (13/01/2022)

>   Việt Nam-Campuchia tiếp đà phát triển hợp tác kinh tế, thương mại (21/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật