Chủ Nhật, 13/02/2022 20:00

NHTW Campuchia công bố 10 chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế năm 2022

Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) sẽ công bố 10 chính sách hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế bền vững năm 2022. 

Trong khi tăng trưởng kinh tế quốc gia vẫn đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 và những biến thể mới, chính sách 10 điểm này sẽ hỗ trợ toàn diện cho xu hướng tăng trưởng đó.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị thường niên năm 2021 và mục tiêu thực hiện năm 2022 của NBC, Thống đốc Chea Chanto cho rằng sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục đe dọa sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và khu vực và có thể kéo lùi tăng trưởng xuống các mức thấp hơn kỳ vọng.

Thống đốc NHTW Campuchia Chea Chanto

Tại Mỹ và khu vực châu Âu, số ca nhiễm đang tăng nhanh trong khi tại khu vực châu Á, số ca nhiễm mỗi ngày vẫn còn ở mức cao. Tình trạng này sẽ tiếp tục gây áp lực cho sự phục hồi của nền kinh tế Campuchia, nhất là tác động đến lĩnh vực du lịch, sự gián đoạn của chuỗi vận tải xuất nhập khẩu và sự tăng trưởng chậm chạp của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, nguy cơ tái bùng phát dịch tại Vương quốc cũng có thể khiến Chính phủ nước phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn, có thể làm gián đoạn hoạt động kinh tế và sản xuất trong nước.

Theo Thống đốc Chea Chanto, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dệt may và các sản phẩm ngoài ngành dệt may như phụ tùng điện và xe đạp. Khả năng kiểm soát đại dịch và các giải pháp kinh tế liên tục sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế như thương mại, đầu tư, vận tải, viễn thông và du lịch nội địa.

Lĩnh vực nông nghiệp được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ các chính sách của Chính phủ và việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực. Với những kỳ vọng đầy lạc quan này, kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 5% trong năm 2022.

Nhằm hỗ trợ cho sự phục hồi tăng trưởng bền vững, Chính phủ Vương quốc sẽ xây dựng các trương trình và khuôn khổ chiến lược để giúp phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phù hợp với bối cảnh đại dịch và thích ứng với giai đoạn bình thường mới.

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, NBC cũng như hệ thống ngân hàng Campuchia sẽ tiếp tục công bố 10 chính sách trọng điểm, bao gồm:

1. Bình ổn tỷ giá hối đoái: Việc ổn định tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào việc bình ổn giá và bảo vệ sức mua đồng Riel và thu nhập của người dân. Tỷ giá hối đoái năm 2022 sẽ tiếp tục chịu áp lực do thực hiện các biện pháp hỗ trợ thông qua việc bơm tiền vào thị trường kết hợp xu hướng tăng của đồng USD, đặc biệt là do những kỳ vọng về bình thường hóa chính sách tiền tệ trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trước tình hình đó, NBC sẽ tiếp tục can thiệp vào thị trường hối đoái để giữ cho tỷ giá giữa đồng Riel và USD ổn định tại mức phù hợp với tình hình kinh tế.

2. Thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel: Đại dịch Covid-19 thể hiện rõ vai trò chưa hoàn thiện của chính sách tiền tệ trong việc hỗ trợ nền kinh tế. Thúc đẩy sử dụng đồng Riel tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong việc tăng cường hiệu quả, chủ quyền và tính độc lập của chính sách tiền tệ, nhằm hỗ trợ tích cực cho quá trình phục hồi và chống chịu của nền kinh tế.

Về phương diện này, NBC đã và đang hỗ trợ phát hành chứng khoán nhà nước bằng đồng nội tệ. Đây không chỉ là nguồn tài chính dài hạn cho đầu tư công mà còn là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel cũng như việc phát triển các công cụ chính sách tiền tệ mới dựa trên cơ chế thị trường

3. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ có mục tiêu: Do sự phục hồi kinh tế của các lĩnh vực khác nhau, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ sẽ nhằm vào hỗ trợ tăng trưởng của các lĩnh vực đó. Về mặt này, hệ thống ngân hàng sẽ đóng góp vào sự phục hồi của các lĩnh vực ưu tiên bằng cách nới lỏng các quy định phù hợp và dựa theo mức độ rủi ro.

Song song đó, NBC sẽ triển khai chiến lược thoát khỏi khủng hoảng. Chiến lược này được thực hiện thận trọng và phù hợp với diễn biến của tình hình kinh tế thực tiễn, có xem xét đến tính đến rủi ro tâm lý và sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

4. Cải thiện môi trường và kiến thức tài chính: Hiện nay, khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính hợp túi tiền vẫn còn hạn chế, gây trở ngại trong việc góp phần phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi các doanh nghiệp này lại là trụ cột của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Chiến lược quốc gia về môi trường tài chính sẽ tiếp tục là định hướng để cải thiện môi trường tài chính cho các tổ chức tài chính và ngân hàng và các bên liên quan. Đồng thời, kiến thức về tài chính sẽ tiếp tục được nâng cao thông qua việc lồng ghép các chương trình giảng dạy và các chiến dịch quảng bá về việc sử dụng tiền tệ, văn hóa, tín dụng và tiết kiệm.

5. Chi nhánh Ngân hàng Trung ương tại các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương phải tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở địa phương đó thông qua việc cung cấp các dịch vụ quản lý tiền mặt chủ động và hiệu quả, góp phần nâng cao hiểu biết tài chính và bảo vệ khách hàng thông qua đường dây nóng và cung cấp thông tin, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sử dụng các dịch vụ tài chính cho người dân.

Các chi nhánh NBC cũng phải tiếp tục hợp tác và hỗ trợ việc thực hiện chương trình cải cách tài chính công của Chính phủ Hoàng gia để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các hoạt động quản lý tiền mặt.

6. Tận dụng công nghệ tài chính mới: Công nghệ tài chính mới, đặc biệt là trong hệ thống thanh toán, có tiềm năng thúc đẩy môi trường tài chính tích hợp, hỗ trợ tăng trưởng và nền kinh tế kỹ thuật số bằng cách giảm phí và phí giao dịch, giúp tiếp cận dịch vụ mọi nơi nhờ công nghệ thông tin.

Đồng thời, việc áp dụng và sử dụng công nghệ tài chính phải tuân thủ nghiêm ngặt 3 nguyên tắc chính: duy trì tính bền vững của dịch vụ, cải thiện môi trường tài chính và hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

7. Đẩy mạnh kế hoạch bền vững kinh doanh và kế hoạch thực hiện cho hoàn thành: Tính bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra làm nổi bật sự cần thiết của cả 2 kế hoạch trên để duy trì việc cung cấp dịch vụ bền vững và quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng. Để đóng góp vào khả năng phục hồi của toàn bộ hệ thống ngân hàng, tất cả các cơ quan, đơn vị và tổ chức của NBC cần tiếp tục tăng cường tính bền vững kinh doanh và các kế hoạch hành động bằng cách cập nhật tình hình.

8. Tăng cường hiệu quả của hoạt động chống rửa tiền và tài trợ khủng bố: Việc cải thiện mức xếp hạng của Campuchia về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Đồng thời, Đơn vị Tình báo Tài chính Campuchia phải tiếp tục nâng cao nhận thức của những đối tượng báo cáo và các cơ quan liên quan, tăng cường việc giám sát và phân tích các báo cáo tài chính, báo cáo các giao dịch đáng ngờ đến các cơ quan có thẩm quyền và tăng cường hợp tác với các bộ và cơ quan liên quan cũng như các đối tác quốc tế để trao đổi thông tin kịp thời và hợp lý.

9. Đóng góp vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu: Ngoài việc hoàn thành những trách nhiệm cơ bản, hệ thống ngân hàng cũng phải tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của lĩnh vực tài chính, lưu ý đến môi trường và sự tác động đến khí hậu. Gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công nhận NBC là ngân hàng trung ương tiêu biểu trong khu vực vì đã đầu tư vào dự trữ quốc tế cho các tài sản xanh và xây dựng các nguyên tắc tài chính bền vững của hệ thống ngân hàng Campuchia và khuyến khích tất cả các tổ chức tài chính ngân hàng cung cấp tín dụng cho các lĩnh vực tham gia hoạt động giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

10. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2022, NBC sẽ góp phần tăng cường hội nhập tài chính khu vực và mạng lưới an toàn tài chính thông qua tự do hóa dịch vụ ngân hàng, tích hợp hệ thống thanh toán, xúc tiến sử dụng tiền tệ khu vực và cơ chế tài trợ cho việc giải quyết và phòng ngừa khủng hoảng.

Thống đốc Chea Chanto cho biết thêm, để đạt được các mục tiêu trên một cách nhất quán và hiệu quả, tất cả cán bộ nhân viên đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực làm việc có trách nhiệm, đoàn kết và tôn trọng kỷ luật và sự phân công.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Campuchia hỗ trợ thêm 100 triệu USD cho ngành nông nghiệp và các SME (14/02/2022)

>   NHTW Campuchia: GDP có thể tăng trưởng 5% trong năm 2022 (23/01/2022)

>   Biến thể Omicron chưa tác động nhiều tới tăng trưởng của lĩnh vực du lịch tại Campuchia (13/01/2022)

>   Việt Nam-Campuchia tiếp đà phát triển hợp tác kinh tế, thương mại (21/12/2021)

>   Campuchia phát hiện ca mắc biến thể Omicron đầu tiên (15/12/2021)

>   Campuchia phục hồi nhanh, nỗ lực mở cửa sau dịch bệnh COVID-19 (23/11/2021)

>   Campuchia ngừng cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine đầy đủ (15/11/2021)

>   Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia mở cửa toàn diện (01/11/2021)

>   Ba ưu tiên của Campuchia trong năm Chủ tịch ASEAN 2022 (01/11/2021)

>   Cuộc sống bình thường ở Phnom Penh (26/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật