Chủ Nhật, 17/04/2022 20:00

Giám đốc điều hành Nike và cơ hội làm lại cuộc đời cho những người từng đi cải tạo

Hiện tại Larry Miller đang là Chủ tịch của thương hiệu Nike’s Jordan. Ông đã dành nhiều thập kỷ để làm việc và thăng tiến tại các công ty như Campbell Soup, Kraft Foods và NBA’s Portland Trail Blazers.

Trong suốt thời gian đó, ông mang trong mình một bí mật đen tối: Năm 1965, ở tuổi 16, Miller đã từng nhận tội giết một thiếu niên khác ở Philadelphia và phải ngồi tù 4 năm rưỡi. Không lâu sau đó, ông tiếp tục đi cải tạo thêm 5 năm nữa vì tham gia vào hàng loạt vụ cướp có vũ trang.

Theo nghiên cứu do Sports Illustrated thực hiện thì danh tính của Miller đã bị công khai trên Philadelphia Daily News sau khi nhận tội giết người nhưng dường như không ai nhận ra điều đó khi ông gia nhập và thăng tiến trong giới doanh nghiệp. Mọi chuyện vẫn như vậy cho đến tháng 10 khi ông và con gái Laila Lacy thông báo họ đang đồng sáng tác và xuất bản một cuốn hồi ký có tên "Jump: My Secret Journey From the Street to the Boardroom". (Tạm dịch: Bước Nhảy: Hành trình bí mật của tôi từ đường phố đến phòng họp)

Cuốn hồi ký được xuất bản vào tháng trước. Viết lại những điều này như là được giải thoát, ông Miller nói với Sports Illustrated vào tháng 10. Quan trọng hơn, Millercho biết ông hy vọng quyển sách này có thể chứng minh rằng những người từng bị giam giữ trước đây vẫn có khả năng tái hòa nhập và thành công.

Ông Miller chia sẻ thêm: “Thực sự cần thiết để đảm bảo cho mọi người hiểu rằng những người từng ngồi tù vẫn có thể tạo ra giá trị. Và sai lầm của một người nào đó, hoặc sai lầm tồi tệ nhất mà họ mắc phải trong cuộc sống sẽ không giới hạn những gì có thể diễn ra trong phần còn lại của cuộc đời họ”.

Hiện ở độ tuổi 70, ông Miller cho biết thêm rằng ở trong tù ông đã từng gặp được "một số người rất sáng tạo, thông minh và nhạy bén ". Tất cả tài năng và khả năng của họ đã "bị lãng phí bên trong các nhà tù", ông chia sẻ.

Trong khi bị giam giữ, ông Miller theo đuổi việc học tập bằng cách sử dụng các khoản trợ cấp Pell có sẵn cho các tù nhân. Sau đó, ông theo học đại học thông qua chương trình thả tự do trong một ngày – một chương trình trong đó tù nhân dành một ngày mỗi tuần tại một trường đại học để học tập nghiên cứu. Hôm Chủ nhật, ông Miller nói với CNN rằng chính trải nghiệm đó “khiến tôi bắt đầu tin rằng mình thực sự có thể thay đổi cuộc đời”.

Cùng thời gian được thả, ông tốt nghiệp Đại học Temple ở tuổi 30. Khi tham gia phỏng vấn tại một công ty kế toán lớn, ông đã quyết định tiết lộ lý lịch tội phạm của mình. Kết quả là ông đã không được nhận vào làm, cho nên từ đó về sau trong suốt sự nghiệp của mình, Larry Miller đã che giấu việc mình từng ngồi tù.

Ông Miller chia sẻ với Sports Illustrated rằng ông không bao giờ nói dối trên hồ sơ xin việc, nhưng thường vẫn có thể tìm thấy sơ hở. Hầu hết các hồ sơ chỉ hỏi liệu ông có bị kết án trong 5 năm trước đó hay không. Nhưng khi trở nên thành công hơn, ông bắt đầu bị đau nửa đầu và gặp ác mộng.

"Tôi luôn luôn căng thẳng và sợ hãi rằng bằng cách nào đó điều này bị lộ ra và sẽ phá hỏng mọi thứ tôi đã xây dựng cho đến thời điểm hiện tại", ông nói với CNN.

Con gái ông Lacy nói với Sports Illustrated rằng cô đã dành nhiều năm để động viên cha mình vượt qua căng thẳng đó bằng cách viết sách. Và ông Miller cho biết ông đã tham khảo ý kiến ​​của một nhóm bạn bè và đồng nghiệp thân thiết, bao gồm huyền thoại NBA Michael Jordan và đồng sáng lập Nike Phil Knight trước khi quyết định thực hiện việc này.

Trước khi quyển sách được phát hành, một số tranh cãi đã nổ ra: Gia đình của thiếu niên bị ông Miller giết vào năm 1965 cảm thấy rối bời, đặc biệt là khi bài báo của Sports Illustrated công khai tên nạn nhân là Edward White, khi đó 18 tuổi.

Vào tháng 12, ông Miller đã gặp chị gái của nạn nhân, Barbara Mack, và hai con của người đó, Hasan Adams và Azizah Arline. Mack và Adams nói với New York Times rằng họ có thể tha thứ cho ông Miller. Arline thì nói rằng cô ấy cần thêm thời gian.

Theo Times, ông Miller đang thảo luận với gia đình để thành lập một quỹ học bổng được tài trợ vĩnh viễn để giúp con cháu của ông White - và có thể là những người khác nữa - theo học đại học hoặc các trường thương mại.

“Dù quyển sách có thể không mang lại điều gì khác biệt… nhưng quan trọng nhất đối với tôi là có thể biết rằng mặc dù tôi đã gây ra cho gia đình họ nhiều nỗi đau và tổn thương, họ vẫn sẵn sàng tha thứ cho tôi”, ông Miller chia sẻ với chương trình “Tin tức với Shepard Smith” của CNBC vào tháng 1/2022.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hé lộ hoạt động bí mật của tỷ phú Abramovich ở Mỹ (28/03/2022)

>   Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng và cú trả giá… đúng! (24/03/2022)

>   Nhà đầu tư huyền thoại mới (23/03/2022)

>   Năm bí quyết chọn cổ phiếu của Warren Buffett (22/03/2022)

>   Mark Zuckerberg tiết lộ bí quyết khởi nghiệp thành công lúc bỏ học Harvard (21/03/2022)

>   Mất hàng chục tỷ USD tài sản, ông chủ SoftBank càng muốn vay nợ nhiều hơn (17/03/2022)

>   Nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới: Nhiều người mất hàng chục tỷ USD từ đầu năm, Warren Buffett vẫn "kiếm đậm" (08/03/2022)

>   Tài sản các tỷ phú thế giới giảm mạnh (25/02/2022)

>   Bà mẹ 35 tuổi kiếm được 141 triệu USD từ việc kinh doanh toàn thời gian trên eBay (17/03/2022)

>   Lý do Elon Musk bỏ học Stanford chỉ sau 2 ngày (18/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật