Thứ Năm, 24/03/2022 22:26

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng và cú trả giá… đúng!

Tối 24/3, thông tin bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM bắt tạm giam đã dậy sóng dư luận. Kết cục tất yếu này không khiến nhiều người ngạc nhiên, nó phải được cơ quan pháp luật thực thi, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Một doanh nghiệp mà sự xuất hiện hầu như không gắn với hình ảnh, chất lượng của sản phẩm; hoặc nếu có thì lại là những lời hăm dọa “cấm cửa đến Đại Nam”, dù là ám chỉ hay dành cho những người bất đồng, mâu thuẫn thì cách thức và lời nói ấy cũng là phản cảm.

Một CEO mà sự định vị lại chẳng phải trên thương trường, cái danh xưng ấy hầu như để đính kèm cho sự xuất hiện ở những buổi livestream với bao thứ từ ngữ phi văn hóa, sẵn sàng chửi mắng, chà đạp, xúc phạm tên tuổi, đời tư với những thông tin thiếu chứng cứ lẫn chứng lý.

Một thủ lĩnh của doanh nghiệp sở hữu khu du lịch văn hóa nhưng hơn 1 năm qua lại sử dụng toàn những lời lẽ thiếu thẩm mỹ, phản văn hóa xúc phạm công khai người khác trên các phương tiện mạng xã hội. Nó không chỉ đi ngược, báng bổ các giá trị thuần phong văn hóa nói chung mà còn mỉa mai cho chính hình ảnh, thông điệp từ sản phẩm của khu du lịch văn hóa hoành tráng này.

Có thể, điểm xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa bà Hằng với ông “thần y” Võ Hoàng Yên đã phần nào lật mặt một tay thầy lang chữa bịp. Những cảnh báo để không ai còn là bệnh nhân - nạn nhân của ông ta là điều cần thiết, mà trước hết là cho chính bà Hằng và người quen của bà ta.

Thậm chí, cả cái “giấc mơ” mà từ đó đã được “giải mã” thành hành vi thiếu sót của một nam nghệ sĩ khi giải ngân chậm khoản tiền từ thiện cho bà con miền Trung bị lũ lụt, cũng xem như là một động tác có phản hồi tốt.

Tuy nhiên, từ đó trở đi, hầu hết mọi việc, từ nội dung, từ ngữ, cách thức, hành vi đều bị đẩy đi xa, Nguyễn Phương Hằng công khai chửi bới, miệt thị, chà đạp lên bất cứ ai phản biện, góp ý chính thức với bà ta. Tấn công từ cá nhân đến nhóm, đơn vị, tổ chức, tấn công từ trên mạng xã hội đến ngoài đời, luôn “bày binh” đến tận địa chỉ cơ quan, nhà riêng của từng cá nhân có mâu thuẫn với bà ta để tạo đám đông, dư luận, dựng chiêu trò lấy tên từng người (có liên quan và đang mâu thuẫn) để đặt cho tên cho… chó tại trường đua do mình làm chủ, hòng giễu cợt, gây cười cho đám đông dự khán…

Rõ ràng, Nguyễn Phương Hằng đã giẫm đạp lên văn hóa hành xử lẫn quy định của pháp luật. Viện dẫn các quy định để luận tội cho “nhân vật” này, là không hề khó. Nhưng vẫn ít nhiều khó hiểu khi hành vi của bà này kéo dài trong suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường mạng xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội ở những nơi bà ta tìm đến để “thăm hỏi”.

Lạ lùng một doanh nhân lại không gầy dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu công ty, uy tín cá nhân bằng hình ảnh, lời nói, hành vi chuẩn mực, văn hóa, văn minh. Hoặc, có phải vì thương hiệu Đại Nam đã quá… nổi tiếng mà thêm “drama” tai tiếng này lại càng thêm át tiếng. Kết cục vướng vòng lao lý, kỳ thực không muộn mà cũng chẳng sớm, nó đảm bảo các căn cứ pháp lý chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng trước khi thực thi về một con người “coi thường pháp luật, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố vì tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” - theo thông báo của Công an TP HCM tối 24/3.

Cái giá phải trả của một doanh nhân lại không phải trên thương trường nên chẳng biết là đắt hay rẻ nhưng cực kỳ… đúng giá với một kẻ coi thường pháp luật, coi rẻ văn hóa ứng xử như Nguyễn Phương Hằng.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư huyền thoại mới (23/03/2022)

>   Năm bí quyết chọn cổ phiếu của Warren Buffett (22/03/2022)

>   Mark Zuckerberg tiết lộ bí quyết khởi nghiệp thành công lúc bỏ học Harvard (21/03/2022)

>   Mất hàng chục tỷ USD tài sản, ông chủ SoftBank càng muốn vay nợ nhiều hơn (17/03/2022)

>   Nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới: Nhiều người mất hàng chục tỷ USD từ đầu năm, Warren Buffett vẫn "kiếm đậm" (08/03/2022)

>   Tài sản các tỷ phú thế giới giảm mạnh (25/02/2022)

>   Bà mẹ 35 tuổi kiếm được 141 triệu USD từ việc kinh doanh toàn thời gian trên eBay (17/03/2022)

>   Lý do Elon Musk bỏ học Stanford chỉ sau 2 ngày (18/02/2022)

>   Vì sao Elon Musk “xả” 22 tỷ USD cổ phiếu trong 1 năm mà cổ phần trong Tesla vẫn tăng? (16/02/2022)

>   Số tiền mà CEO của Apple Tim Cook kiếm được trong năm 2021? (01/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật