Thứ Bảy, 16/04/2022 20:00

Bí quyết thành công của một vị CEO: Kể câu chuyện của chính mình

Câu chuyện này là một phần của loạt series “Phía sau bàn làm việc”, nơi CNBC Make It gặp gỡ riêng với các giám đốc điều hành doanh nghiệp thành công để tìm hiểu mọi thứ từ cách họ có được vị trí hiện tại đến điều khiến họ rời khỏi giường vào buổi sáng và các thói quen hàng ngày của họ.

 

Ông René Jones nói rằng các giám đốc điều hành ngân hàng thường bị mang tiếng xấu. Lý do của ông ấy có thể làm bạn ngạc nhiên.

"Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì chúng tôi không thực sự giỏi kể chuyện ", ông Jones, 56 tuổi, chia sẻ với CNBC Make It.

René Jones, người từng là Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Buffalo, ngân hàng khu vực M&T có trụ sở tại New York kể từ năm 2017, hiện là một trong bốn CEO da đen duy nhất trong danh sách Fortune 500. Ông bắt đầu sự nghiệp ở đây với tư cách là một trợ lý điều hành vào năm 1992, và hiện nay đang giám sát hơn 17,000 nhân viên tại một ngân hàng được định giá thị trường 23 tỷ USD.

Theo thời gian, ông nói rằng bản thân đã học được cách dựa vào câu chuyện cá nhân của mình như một "vũ khí bí mật" — việc chia sẻ nó với nhân viên đã giúp ông hình thành các mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa hơn ở nơi làm việc. Lớn lên cùng với 5 anh chị em trong một gia đình song chủng tộc, đặc biệt với tư cách là người có màu da sáng nhất trong số các anh chị em của mình đã dạy ông từ sớm rằng không nên hình thành định kiến về người khác.

Ông Jones cũng cho biết những thông tin chi tiết về lý lịch của ông, cả về mặt cá nhân lẫn chuyên môn đã giúp nhân viên của ông tìm thấy "điểm chung" với ông. "Điều này sẽ đưa các cuộc trò chuyện và các mối quan hệ lên một tầm cao khác. Đó thực sự là một bước ngoặt đối với tôi", ông Jones chia sẻ.

Cũng tại đây, ông Jones thảo luận về việc lớn lên trong một gia đình song chủng tộc, những định kiến ảnh hưởng đến ông như thế nào tại nơi làm việc và những bí mật cho sự thành công trong sự nghiệp của ông cho đến nay.

Nhận thức từ việc lớn lên trong một gia đình song chủng tộc

Ông Jones lớn lên tại một căn cứ quân sự ở Ayer, Massachusetts, gần Fort Devens, với bố là người Mỹ gốc Phi. Năm 1941, bố của ông nhập ngũ ở tuổi 17.

Sau đó, bố ông ra nước ngoài và gặp mẹ ông ở Bỉ lúc 19 tuổi và mẹ ông khi đó mới 17 tuổi. Họ đã quyết định đến Mỹ tiến hành một cuộc hôn nhân khác chủng tộc vào năm 1946.

Bây giờ, hãy nghĩ về những gì mọi người biết về giai đoạn đó — từ năm 1946 đến những năm 1960. Ông Jones thường không bao giờ nói về khoảng thời gian này khi kể về câu chuyện của mình. Sau đó, mọi người có xu hướng cởi mở và hỏi những câu hỏi khác với những gì họ thường hay hỏi. Điều này đã giúp thay đổi tiềm năng của những mối quan hệ.

Ông là người trẻ nhất trong 6 người con với khoảng cách tuổi tác là 18 năm. Gia đình ông có đủ các dạng màu da từ sáng màu tới tối màu. Và với căn cứ quân sự gần đó, bạn bè của ông đến từ khắp nơi trên thế giới. Bạn ông đến từ Samoa, Philippines, Hàn Quốc, Barbados và nhiều nơi khác.

Ông Jones nghĩ điều đó thực sự giúp ông nhận thức được những khuôn mẫu, và những thứ đặt ra giới hạn cho con người.

Sự ảnh hưởng của định kiến: “Vũ khí bí mật lợi hại nhất” của bạn

Bạn có thể nhìn nhận các định kiến theo những cách khác nhau — đôi khi là một giới hạn, nhưng đôi khi là một cơ hội.

René Jones thường hay bị phân biệt do ông là người Mỹ gốc Phi và đôi lúc bị xem như một người lạc loài. Và điều ngược lại cũng đúng. Một vài người sẽ nhận ra anh trai ông và chủng tộc của ông ấy hoặc chủng tộc của một trong những chị em của ông, và họ không biết đấy là một gia đình. Điều này thực sự khiến ông suy nghĩ rất nhiều về những giả định mà chúng ta đưa ra về con người. Bạn không bao giờ thực sự tránh khỏi điều đó.

Thỉnh thoảng, chúng ta nghĩ về định kiến như một gánh nặng. Nhưng những định kiến này có ở mọi hình thức. Chẳng hạn như phân biệt chủng tộc. Hoặc giả đơn giản là người ta nghĩ rằng do bạn chỉ là một kế toán, vì vậy đó là tất cả những gì bạn có thể làm, phải không?

Theo thời gian ông học được rằng những hạn chế đó có thể là vũ khí bí mật lợi hại nhất của chúng ta. Mọi người có ấn tượng về bạn, hoặc có định kiến về bạn. Khả năng đón nhận định kiến của người khác về bạn có thể giúp bạn khiến mọi người ngạc nhiên và hoàn thành công việc xuất sắc theo những cách mà mọi người không ngờ tới.

Điều đó đã ăn sâu vào trí tò mò của ông Jones. Khi ông gặp một người trẻ tuổi gia nhập công ty, ông rất tò mò về mọi thứ họ biết. Khả năng của họ là gì? Họ muốn thay đổi thế giới như thế nào?Ông biết rằng quan điểm của họ sẽ rất khác so với quan điểm của ông. Nếu ông có thể dành một chút thời gian trong không gian đó với họ, có lẽ ông có thể học hỏi và trở nên mạnh mẽ hơn.

Bước ngoặt sự nghiệp: “Bạn phải kể câu chuyện của mình”

Từ rất sớm ở M&T, khoảng 20 năm trước, họ đã quyết định rằng vì một lý do nào đó họ nên tìm cho ông một người cố vấn trong công việc. Vào buổi học thứ tư, người cố vấn gọi ông lên và nói, "Được rồi, tôi xong việc ở đây rồi. Không còn gì để làm ở đây nữa”.

Và ông Jones hỏi lại, "Ý anh là sao, chúng ta chỉ vừa mới bắt đầu?" Và người cố vấn nói, "Vấn đề này thực sự đơn giản, đó là người khác không hiểu về anh”.

Người cố vấn nói thêm: "Cứ như thể anh đang ngồi trong một căn phòng lớn, và ai đó kéo chuông báo cháy. Mọi người đều chạy ra ngoài. Người cuối cùng sẽ nhìn lại, và anh vẫn ngồi ở bàn làm việc của mình một cách rất bình tĩnh. Anh sẽ thấy nhiều thứ trong cuộc sống của anh gây sốc hơn nhiều so với việc kéo chuông báo cháy”.

Và ông thỏi thêm: "Được rồi, vậy tôi phải làm gì đây?". Và người cố vấn của ông cho biết: “Anh phải kể câu chuyện của mình. Chỉ cần kể những câu chuyện về cách anh lớn lên và nơi anh đến”.

Việc mọi người chia sẻ câu chuyện của họ là một tài sản lớn - không chỉ cho cá nhân, mà còn cho công ty. Nếu họ kể câu chuyện của họ, họ sẽ tìm thấy nhiều điểm chung hơn là không. "Điều đó sẽ đưa các cuộc trò chuyện và mối quan hệ lên một tầm cao khác", ông nói. Đó thực sự là một bước ngoặt đối với ông.

Điều khiến ông Jones nổi bật với tư cách là một người lãnh đạo: “Ông dành khoảng 35% năng lượng của mình để cố gắng giữ bình tĩnh”

Các đồng nghiệp của ông Jones thường nói với ông rằng ông là người nhìn xa trông rộng. Ông có khả năng nhìn về những điều sắp đến ở phía trước, nhìn về những thứ đã qua, nhìn vào lịch sử và sau đó bắt đầu suy nghĩ về những gì họ có thể sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Ông Jones cũng có một ý thức thực sự sâu sắc về việc cố gắng lấy một cái gì đó khá phức tạp và giải thích nó đơn giản bằng tiếng Anh. Ông nghĩ hai thứ đó khi kết hợp cùng nhau đã là một tài sản lớn đối với ông.

Ông dành khoảng 35% năng lượng của mình để cố gắng giữ bình tĩnh. Phải mất nhiều công sức như vậy. Vài tháng trước, họ đang nghiên cứu một cái gì đó và nó không diễn ra chính xác như ý muốn. Ông cần một thứ gì đó từ ai đó bên ngoài công ty. Và ông đã tăng lên khoảng 50% năng lượng để giữ bình tĩnh, và nếu nó vượt quá khoảng đấy, điều gì sẽ xảy ra?

Là một nhà lãnh đạo, bạn có một sức ảnh hưởng cực kỳ sâu rộng. Nếu bạn hào hứng với một điều gì đó hoặc lo lắng quá nhiều, điều đó sẽ trở nên dễ lây lan. Mục tiêu của ông Jones là trở thành người điều chỉnh cảm xúc cho tổ chức.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Giám đốc điều hành Nike và cơ hội làm lại cuộc đời cho những người từng đi cải tạo (17/04/2022)

>   Hé lộ hoạt động bí mật của tỷ phú Abramovich ở Mỹ (28/03/2022)

>   Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng và cú trả giá… đúng! (24/03/2022)

>   Nhà đầu tư huyền thoại mới (23/03/2022)

>   Năm bí quyết chọn cổ phiếu của Warren Buffett (22/03/2022)

>   Mark Zuckerberg tiết lộ bí quyết khởi nghiệp thành công lúc bỏ học Harvard (21/03/2022)

>   Mất hàng chục tỷ USD tài sản, ông chủ SoftBank càng muốn vay nợ nhiều hơn (17/03/2022)

>   Nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới: Nhiều người mất hàng chục tỷ USD từ đầu năm, Warren Buffett vẫn "kiếm đậm" (08/03/2022)

>   Tài sản các tỷ phú thế giới giảm mạnh (25/02/2022)

>   Bà mẹ 35 tuổi kiếm được 141 triệu USD từ việc kinh doanh toàn thời gian trên eBay (17/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật