Thứ Năm, 24/03/2022 13:44

IMF: Các nước có thể giảm dự trữ USD sau khi dự trữ của Nga bị phong tỏa

Gita Gopinath, Phó Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết các nền kinh tế toàn cầu sẽ cân nhắc lại mức độ an toàn khi dự trữ ngoại tệ bằng USD.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi 50% lượng tiền dự trữ ngoại hối của Nga đã bị phong tỏa trong bối cảnh các nước phương Tây áp lệnh trừng phạt lên Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Foreign Policy, bà Gopinath cho biết: “Chúng ta có thể sẽ chứng kiến một số quốc gia sẽ xem xét lại mức độ nắm giữ đối với một số ngoại tệ trong kho dự trữ”.

Bà Gopinath cho biết IMF coi "sự phân mảnh ngày càng tăng" trong các hệ thống thanh toán toàn cầu là một trong những hậu quả của các sự kiện hiện tại. Tuy nhiên, vị quan chức IMF cho rằng tùy thuộc vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine kéo dài bao lâu, có thể có những tác động lớn hơn.

Bàn về viễn cảnh Nga vỡ nợ công, bà Gopinath cho biết tác động tiềm tàng của một kịch bản như vậy đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ khá hạn chế và không gây ra “rủi ro hệ thống”, bởi vì “những con số mà chúng ta đang xem xét là tương đối nhỏ so với bình diện toàn cầu”. Mặt khác, đối với Nga, một vụ vỡ nợ sẽ gây ra những hậu quả lâu dài, bà Gopinath nói thêm.

“Khi bạn đã vỡ nợ, việc tham gia lại vào thị trường không phải là điều dễ dàng. Và điều đó có thể mất nhiều thời gian”, bà nói.

Các biện pháp trừng phạt áp lên Nga trong tháng qua đã cắt đứt mối quan hệ của nước này với hệ thống tài chính phương Tây, cấm hầu hết các giao dịch ngoại trừ các hoạt động trả nợ và mua dầu, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Các nước phương Tây cũng đóng băng khoảng 300 tỷ USD mà Nga đang nắm giữ trong kho dự trữ ngoại tệ ở nước ngoài. Trước đó trong tháng này, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm đã hạ xếp hạng của Nga xuống mức tiền vỡ nợ (pre-default), dự đoán rằng Moscow sẽ không thể thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với các chủ nợ nước ngoài.

Tuy nhiên, đến nay, Nga đã thoát tình trạng vỡ nợ khi đã trả lãi 117 triệu USD cho hai loại trái phiếu định giá bằng USD vào tuần trước. Các báo cáo truyền thông cũng nói rằng Nga đã thực hiện thanh toán một khoản nợ 66 triệu USD khác bằng USD vào ngày 22/03.

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ hoàn toàn có khả năng trả nợ và thậm chí có thể thực hiện trả nợ bằng đồng nội tệ Rúp nếu không còn lựa chọn nào khác.

Vũ Hạo (Theo RT)

FILI

Các tin tức khác

>   Từ bỏ chiến lược 'Zero Covid-19' có thể là thảm họa với Trung Quốc (24/03/2022)

>   Kinh tế toàn cầu lại sắp lao đao vì giá phân bón cao kỷ lục? (25/03/2022)

>   Mỹ tái miễn trừ thuế quan đối với 352 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (24/03/2022)

>   Xung đột Nga - Ukraine định hình lại thị trường năng lượng toàn cầu (24/03/2022)

>   Lạm phát Anh chạm mức 6.2%, cao nhất trong 30 năm (23/03/2022)

>   Tăng lãi suất và tránh suy thoái kinh tế - nhiệm vụ khó khăn của Fed (23/03/2022)

>   Huyền thoại Carl Icahn: “Kinh tế Mỹ có thể suy thoái hoặc tệ hơn thế” (23/03/2022)

>   Mỹ và đồng minh sắp áp lệnh trừng phạt mới lên Nga (23/03/2022)

>   Thế giới đối mặt cuộc khủng hoảng lương thực vì xung đột Nga - Ukraine (23/03/2022)

>   Nga bị thu giữ 78 máy bay, 2 siêu du thuyền của tỉ phú Abramovich thoát hiểm (23/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật