Thứ Bảy, 26/03/2022 10:00

Các ông lớn công nghệ sẽ bị quản lý như ngân hàng

Hôm thứ Sáu, một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết các công ty thuộc nhóm Big Tech sẽ được quản lý như ngân hàng, sau khi xuất hiện đạo luật kỹ thuật số mới mang tính bước ngoặt, được ca ngợi là đối trọng lẽ ra nên có từ lâu của châu Âu đối với Google, Meta và Amazon.

Đối với các công ty đóng vai trò như người gác cổng, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) giờ đây sẽ đặt ra luật chơi”, trưởng bộ phận cạnh tranh của EU Margrethe Vestager nói với các phóng viên vài giờ sau khi luật này được thông qua.

"Điều này đã được thực hiện từ rất lâu trước đây trong các lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, năng lượng, giao thông vận tải và cuối cùng, chúng tôi thiết lập được điều tương tự ở đây", bà nói thêm.

Đại diện Pháp tại Ủy ban châu Âu, Thierry Breton, cho biết đạo luật đánh dấu “khoảnh khắc rất quan trọng đối với châu Âu”, trong đó các cơ quan công quyền đã “giành lại được quyền lực”.

Mọi người đều được chào đón nhưng chúng tôi có các quy tắc và chúng phải được tôn trọng”, ủy viên phụ trách chính sách công nghiệp này nói thêm.

Những lời khen ngợi và một số chỉ trích đổ dồn về sau khi các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và những nước thành viên EU đồng ý vào cuối ngày thứ Năm về đạo luật sẽ hạn chế sự thống trị thị trường của những gã khổng lồ công nghệ như Google, Meta (chủ sở hữu Facebook), Amazon và Apple.

Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu ca ngợi đó là “khoảnh khắc quan trọng đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp, những người đã phải hứng chịu những hành vi có hại của Big Tech”.

DMA sẽ đặt dấu chấm hết cho nhiều hành động tồi tệ nhất mà Big Tech đã thực hiện trong những năm qua”, phó giám đốc Ursula Pachl nói.

Nhóm vận động hành lang cho Big Tech cho biết DMA có “ý nghĩa to lớn”, đồng thời cảnh báo không nên chỉ có một giải pháp duy nhất dành cho những công ty khác nhau, theo tuyên bố từ Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông (CCIA).

Khi các chi tiết cuối cùng được hoàn thiện, “chúng tôi hy vọng nguồn lực sẽ được phân bổ đủ và những công ty bị ảnh hưởng sẽ được trao cơ hội tuân thủ công bằng”, CCIA nói thêm.

Tối thứ Năm, Apple cho biết họ “lo ngại” những rủi ro “về vấn đề riêng tư và bảo mật” nhất định đối với người dùng các sản phẩm của họ, trong khi Google cảnh báo về “những nguy cơ tiềm ẩn” đối với sự đổi mới và đa dạng trong lựa chọn dành cho người châu Âu.

DMA đưa ra danh sách dài những việc nên và không nên làm dành cho các công ty thuộc nhóm Big Tech và họ phải đối mặt những khoản phạt lớn nếu không tuân thủ.

Vestager cho biết luật này sẽ được công bố trên tạp chí chính thức của EU vào khoảng tháng 10, sau khi được các nước thành viên và thành viên của Nghị viện châu Âu chính thức thông qua.

Sau đó, Ủy ban sẽ có 6 tháng để chỉ định các công ty liên quan, được cho là chỉ những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và có lẽ là một số tên tuổi khác như Booking.com hoặc TikTok.

Tuy vậy, các khoản tiền phạt đầu tiên đối với việc không tuân thủ được cho là sẽ chưa được áp dụng trước quý đầu tiên năm 2024.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã thoát nạn sau một năm sóng gió? (26/03/2022)

>   Hàng hóa bị mắc kẹt, doanh nghiệp thiếu tiền mặt (25/03/2022)

>   Lý do Mỹ nới lỏng thuế nhập khẩu đối hàng hóa từ Anh, Trung Quốc (25/03/2022)

>   Bột mì 'biến mất' trong các cửa hàng ở Trung Đông (25/03/2022)

>   Ông Biden muốn loại Nga khỏi G20 (25/03/2022)

>   Từ châu Âu đến Ấn Độ, xung đột ở Ukraine phủ bóng lên kinh tế toàn cầu (25/03/2022)

>   EU phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu thế nào? (25/03/2022)

>   Nga vượt lên các biện pháp trừng phạt tài chính của nước ngoài (24/03/2022)

>   IMF: Các nước có thể giảm dự trữ USD sau khi dự trữ của Nga bị phong tỏa (24/03/2022)

>   Từ bỏ chiến lược 'Zero Covid-19' có thể là thảm họa với Trung Quốc (24/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật