Thứ Tư, 16/03/2022 13:43

Bộ Công Thương nói gì về việc dự trữ xăng dầu quốc gia được giao cho doanh nghiệp?

“Khi kiểm tra các đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương có làm rõ được việc có dự trữ quốc gia, dự trữ lưu thông xăng dầu không? Có lẫn lộn trong việc dự trữ này không? Chủ trương đấu giá 100 triệu lít xăng dầu dự trữ quốc gia như thế nào?”. Đây là câu hỏi được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đại biểu Quốc hội nêu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng 16/3.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn tại nghị trường sáng 16/3 về xăng dầu.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Trịnh Lam Sinh (An Giang) quan tâm với việc, doanh nghiệp thương nhân xăng dầu đã thực hiện đúng việc dự trữ xăng dầu theo quy định 20 ngày chưa.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc doanh nghiệp đầu mối có thực hiện dự trữ đúng hay không, ông Diên nói "đây là ẩn số".

"Nếu sớm có cơ chế tách bạch dự trữ quốc gia và dự trữ xăng dầu thì việc việc vận hành sẽ tốt hơn. Trong bối cảnh thế giới thế này phải dự trữ nhiều hơn bằng sản phẩm, thì lúc khó mới có cái dùng", ông nêu.

Về dự trữ xăng dầu quốc gia, ông nói thêm, sản lượng tiêu thụ xăng dầu cả nước 1.8-2 triệu m3, tấn một tháng. Quy định dự trữ quốc gia hiện có đủ lượng dự trữ dùng 5-7 ngày. Cơ chế hiện nay xăng dầu phải dự trữ quốc gia, nhưng quốc gia chưa có hệ thống kho riêng, vì thế giao việc dự trữ này cho các doanh nghiệp đầu mối. "Đây là cơ chế bất hợp lý", ông nói.

Bộ Công Thương đang nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ quốc gia, và nâng cao mức dự trữ quốc gia để tình huống bất trắc có nguồn dùng được 1-2 tháng.

Tham gia giải trình thêm về vấn đề bán lẻ xăng dầu được các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng có thể có hiện tượng ghim hàng, chờ bán kiếm lời chênh lệch.

Tuy nhiên, ở đây, nếu việc chiết khấu được nhà phân phối đặt ở mức bằng 0 thì người bán hàng không còn động lực bán hàng nữa là hoàn toàn có thể.

Theo đó, cần xác định được nguyên nhân tổng hợp thì mới có được giải pháp để khắc phục giá xăng cao như hiện nay.

Xung quanh vấn đề dự trữ quốc gia Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ: Chúng ta chưa tách được dự trữ quốc gia ra khỏi dự trữ thương mại. Hiện nay bản thân cơ quan quản lý cũng không biết được là các thương nhân đầu mối trong kho họ có lượng hàng bao nhiêu. Đây cũng là lỗ hổng cần được xử lý trong thời gian tới. Cần tách bạch các loại dự trữ trên. Có thể lập quỹ bình ổn giá lâu nay chúng ta tính bằng tiền, tới đây các bộ, ngành cùng tính toàn có thể bằng hàng được không?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Về điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng cho rằng đầu vào của chúng ta không chỉ mặt hàng xăng dầu mà nhiều mặt hàng khác như bằng thép, hóa chất chúng ta đều phụ thuộc vào nước ngoài. Mặt hàng dầu thô năm ngoái phải nhập gần 10 triệu tấn và năm nay dự kiến nhập khẩu trên 7 triệu tấn. Sản lượng xăng dầu dự kiến năm nay cũng đáp ứng 50% như cầu. Như vậy thì có nghĩa là chúng ta hoàn toàn phụ thuộc thị trường thế giới.

Ngành tài chính tính toán, với giá dầu thô 130 USD/thùng, thì giá cơ sở tính một lít xăng A92 là 18,855 đồng, thuế cộng vào là khoảng 30,800 đồng/lít. Tỷ lệ thuế chiếm 33.5% trên giá, như vậy giảm thuế là một giải pháp trong nhiều giải pháp đồng bộ. Khi giảm 2,000đ/l xăng, 1,000đ/l dầu thì ngân sách giảm đi trên dưới 30 ngàn tỷ đồng.

Thời gian tới, Bộ Tài chính với Bộ Công Thương sẽ tham mưu cho Chính phủ và một số giải pháp, trước mắt là phải đảm bảo nguồn cung. Thứ hai là chống buôn lậu xăng dầu. Thứ ba là giảm thuế môi trường đối với xăng dầu để đảm bảo cho vấn đề sản xuất kinh doanh và phát triển.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành: Sẽ cố gắng làm chủ xăng dầu trong nước

Phó thủ tướng Lê Văn Thành tham gia giải trình trước Thường vụ Quốc hội cùng Bộ trưởng Công Thương. Ông cho biết, xăng dầu vẫn phụ thuộc nhập khẩu, khi nguồn sản xuất trong nước mới cung ứng được khoảng 70% nhu cầu. Sản xuất trong nước được khoảng 13 triệu m3, tấn, trong khi tổng nhu cầu cả nước khoảng 21 triệu m3, tấn một nên phần thiếu phải nhập khẩu. Ngoài ra, nguồn dầu thô cho 2 nhà máy lọc dầu hiện vẫn phải nhập khẩu, khai thác dầu thô trong nước chưa đáp ứng được.

Giải pháp trước mắt, Chính phủ đã chỉ đạo tăng sản xuất trong nước, tăng nhập khẩu để đảm bảo đủ lượng cung hàng trong 2-3 tháng.

"Đây là mặt hàng phải kiểm soát, bình ổn. Để tránh việc giá xăng dầu ảnh hưởng tới lạm phát, sản xuất, thì cần giảm thuế, phí, sử dụng quỹ bình ổn giá... Nếu giá còn tiếp tục tăng thì có cơ chế hỗ trợ các đối tượng, đảm bảo sản xuất, giá thành ổn định", ông nói.

Tuy nhiên, về dài hạn, Phó thủ tướng nhấn mạnh, dứt khoát phải làm chủ xăng dầu sản xuất trong nước. Hiện sản xuất trong nước đã cung ứng được 70%.

Ông cho biết, Chính phủ đã làm việc, yêu cầu PVN khẩn trương xây dựng thêm một nhà máy lọc dầu tại Vũng Tàu. Các thủ tục đầu tư đang được triển khai. Nếu có thêm 10 triệu m3 xăng dầu từ nhà máy này, cộng với 13 triệu m3 từ hai nhà máy lọc dầu hiện nay, tổng cộng là 23 triệu m3, hoàn toàn đảm bảo đủ nguồn cung ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam sẽ tăng khai thác dầu thô, hiện mới đáp ứng được 50% dầu thô phục vụ sản xuất xăng dầu. Một số bất cập trong điều hành khoan thăm dò cũng sẽ được cơ quan quản lý nghiên cứu, điều chỉnh để khi khoan được dầu sẽ phục vụ cho sản xuất, không xuất khẩu.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Giá xăng dầu: Cần gấp biện pháp hỗ trợ (16/03/2022)

>   Bộ trưởng Công Thương: Nếu công cụ thuế phí vẫn không kìm được giá xăng sẽ tính đến chính sách an sinh (16/03/2022)

>   Các nước trên thế giới kìm giá xăng ra sao? (16/03/2022)

>   Dầu lại giảm mạnh, hiện sụt hơn 27% so mức đỉnh (16/03/2022)

>   Bộ Công Thương: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn giá thế giới (15/03/2022)

>   Công ty Trung Quốc bán khí LNG cho châu Âu với giá cao ngất ngưởng (15/03/2022)

>   Những quốc gia sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới (15/03/2022)

>   Giá dầu sụt thêm 5%, dầu Brent gần rớt ngưỡng 100 USD (15/03/2022)

>   Ông Trần Hoàng Ngân: Vẫn còn dư địa để kiềm chế giá xăng dầu (15/03/2022)

>   Châu Âu có những lựa chọn gì nếu bị Nga cắt khí đốt? (15/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật