Thứ Tư, 02/03/2022 10:58

Anh áp lệnh trừng phạt với Belarus

Anh đã công bố những biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các quan chức quân sự cấp cao Belarus vì vai trò của họ trong việc tham gia và tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine.

Tổng tham mưu trưởng Belarus, thiếu tướng Victor Gulevich, và ba thứ trưởng Bộ Quốc phòng khác cùng hai doanh nghiệp quân đội sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, Guardian đưa tin.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết ông Gulevich chịu trách nhiệm chỉ đạo hành động của lực lượng vũ trang Belarus - lực lượng đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho chiến dịch của Nga.

“Ông ấy đã chỉ đạo các cuộc tập trận chung với Nga và cho phép triển khai quân đội Nga dọc theo biên giới Belarus với Ukraine. Điều này đã góp phần trực tiếp vào khả năng Nga tấn công Ukraine, kể cả từ các vị trí ở Belarus”, cơ quan này cho biết.

Anh áp đặt trừng phạt với Belarus ảnh 1

Anh cho biết chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ phải gánh chịu hậu quả kinh tế trước sự ủng hộ của họ đối với Nga. Ảnh: Reuters.

Hai doanh nghiệp nhà nước bị Anh xử phạt là Công ty cổ phần Nhà máy sửa chữa máy bay 558 và Công ty cổ phần Integral, nhà sản xuất chất bán dẫn quân đội.

Công ty cổ phần 558 cung cấp dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng máy bay quân sự tại căn cứ không quân Baranovichi, từ đó máy bay Nga tham gia vào cuộc tấn công.

Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ tiếp bước Anh, có khả năng sẽ thực hiện các biện pháp tương tự.

Trong tuần này, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã áp đặt trừng phạt với hai ngân hàng nhà nước lớn ở Belarus là Belinvestbank và Dabrabyt. Washington đã áp đặt 5 đợt trừng phạt đối với Belarus và tuyên bố trừng phạt đặc biệt 24 cá nhân, thực thể Belarus để đáp lại việc nước này ủng hộ và tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine.

Trước sự chỉ trích từ phương Tây, Tổng thống Lukashenko tiếp tục giải thích cho các hành động của Nga và nêu quan điểm của Belarus trong cuộc họp Hội đồng an ninh Belarus ngày 1/3, TASS đưa tin.

Ông cho biết ngay trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ, tình báo Nga và Belarus đã phát hiện một số đơn vị tên lửa của Ukraine áp sát biên giới như đang chuẩn bị tấn công quân Nga trên đất Belarus.

Trong bối cảnh đó, sau khi tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga phát động một cuộc tấn công phủ đầu vào các vị trí của Ukraine, giúp Belarus không gánh chịu thiệt hại đáng kể, ông Lukashenko nói thêm.

Nếu không có chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, theo tổng thống Belarus, rất có thể tên lửa Ukraine đã bắn vào hai thành phố Gomel và Mozyr.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng khẳng định nước này không có kế hoạch tham gia vào hoạt động của Nga tại Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta ngày 1/3.

Đồng thời, ông cũng bác bỏ cáo buộc của Kyiv rằng quân đội Nga đang tấn công Ukraine từ lãnh thổ của Belarus. Trước đó, phía Ukraine từng từ chối đàm phán với Nga ở Belarus với lý do Belarus không phải một lãnh thổ trung lập.

Minh An

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Tổng thống Biden: "Kiểm soát giá cả là ưu tiên hàng đầu của tôi" (02/03/2022)

>   Công ty điều hành Dòng chảy phương Bắc 2 tuyên bố phá sản (02/03/2022)

>   Belarus tuyên bố không tham chiến cùng Nga (01/03/2022)

>   Bỏ truyền thống trung lập, Thụy Sĩ áp đặt trừng phạt Nga (01/03/2022)

>   Biến thể Omicron đang làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn vận chuyển (27/02/2022)

>   Hàng loạt công ty nước ngoài tháo chạy khỏi Nga (01/03/2022)

>   5 mối lo của doanh nghiệp châu Á trước khủng hoảng Nga - Ukraine (01/03/2022)

>   Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU (01/03/2022)

>   Đàm phán không đột phá, chiến sự tiếp tục ở Kyiv, Kharkiv (01/03/2022)

>   NHTW Nga nâng lãi suất từ 9.5% lên 20%, ngăn người nước ngoài bán tháo cổ phiếu (28/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật